BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam ghi bàn vào lưới Nga là thành công lớn'

Hồng Nam| 22/09/2021 07:10

BLV Quang Huy khẳng định tuyển Việt Nam nên chiến đấu ở trận gặp Nga với tinh thần thoải mái, chỉ cần ghi bàn vào lưới đối thủ đã là thành công.

"Sức mạnh của đội tuyển Nga có lẽ không cần bàn cãi. Họ là trái núi lớn trước mắt tuyển Việt Nam. Tôi mong các cầu thủ có thể ghi bàn vào lưới Nga. Có bàn thắng là vui rồi, kết quả thế nào không quan trọng nữa. Hy vọng tuyển Việt Nam có World Cup mà chúng ta ghi bàn vào lưới mọi đối thủ", BLV Vũ Quang Huy chia sẻ với VTC News trước thềm cuộc so tài với Nga vào 21h30 tối nay 22/9.

Video: Việt Nam 1-1 Cộng hòa Séc 

Đội tuyển Nga đang đứng hạng tư trên bảng xếp hạng elo thế giới. Sau 3 trận vòng bảng, Nga ghi 17 bàn, trong đó có chiến thắng 9-0 trước Ai Cập. Đội bóng xứ Bạch Dương vẫn có trong đội hình 9 cầu thủ từng dự World Cup futsal 2016 - giải đấu Nga về nhì chung cuộc và thắng Việt Nam 7-0 ở vòng 1/8.

Dù kết quả trận gặp Nga thế nào, thầy trò HLV Phạm Minh Giang cũng có giải đấu đáng nhớ. Tuyển futsal Việt Nam tái lập kỳ tích lọt vào vòng 1/8 World Cup futsal sau trận hòa 1-1 với Cộng hòa Séc ở lượt hạ màn. So với giải đấu trên đất Colombia 5 năm trước, Nguyễn Minh Trí cùng đồng đội giành nhiều hơn 1 điểm ở hành trình vòng bảng.

Theo BLV Quang Huy, màn trình diễn ấn tượng này là nhờ futsal Việt Nam có chiến thuật và cách tiếp cận hợp lý, đồng thời ban huấn luyện đội tuyển nghiên cứu đối thủ rất kỹ. Sau 3 trận, tuyển Việt Nam ghi 5 bàn, 3 trong số đó được ghi từ những pha dàn xếp cố định.

BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam ghi bàn vào lưới Nga là thành công lớn' - 1

Futsal Việt Nam so tài với Nga vào 21h30 tối nay.

"Tuyển futsal Việt Nam mạnh hơn bởi có nhiều tổ đá. Trước đây, toàn đội chỉ có 2 tổ đá tốt, còn hiện nay có 3 tổ thay phiên nhau đá. Mỗi tổ chỉ chơi 2, 3 phút thôi, nhưng cháy hết mình, chơi với cường độ cao, sau đó sẽ có tổ khác vào thay thế.

Các tổ đá có trình độ tương đương nên tuyển Việt Nam có thể duy trì cường độ và chất lượng chơi bóng xuyên suốt thời gian trận đấu.

Ngoài ra, HLV Phạm Minh Giang rất biết kế thừa nền tảng hai HLV người Tây Ban Nha để lại. Cả HLV Bruno Formoso (hiện dẫn dắt tuyển futsal Nhật Bản) và Miguel Rodrigo đều đóng góp đáng kể cho futsal Việt Nam.

HLV Phạm Minh Giang học hỏi tư duy, phương pháp làm việc,... của người tiền nhiệm để áp dụng hiệu quả cho đội tuyển. Cách chơi của tuyển Việt Nam hiện nay có tính kế thừa, luôn cải thiện và có đường hướng rõ nét. 

Một điểm mạnh nữa của HLV Phạm Minh Giang cùng đội ngũ cộng sự là ban huấn luyện luôn nghiên cứu đối thủ rất kế, do đó có thể gây bất ngờ cho đối thủ. Ở giải năm nay, tuyển Việt Nam đặc biệt nguy hiểm ở các tình huống cố định. Khả năng sát thương ở tình huống cố định là điểm mạnh nhất của đội tuyển", BLV Quang Huy phân tích.

BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam ghi bàn vào lưới Nga là thành công lớn' - 2

Thủ môn Hồ Văn Ý (số 1) chơi nổi bật trong 2 trận gặp Panama và Séc.

5 bàn thắng của futsal Việt Nam được ghi bởi 4 cầu thủ, gồm Đoàn Phát (2 bàn), Minh Trí, Văn Hiếu, Đình Hùng (1 bàn). Sự đồng đều của các tổ đá giúp đội tuyển chơi đa dạng, tiềm ẩn nguy hiểm ở nhiều vị trí, từ fixo, ala đến pivot và tạo đột biến ở nhiều thời điểm, thay vì chỉ phụ thuộc vào 1, 2 cá nhân xuất chúng.

"Chất lượng cầu thủ futsal Việt Nam hiện nay rất đồng đều. Chúng ta không còn phụ thuộc cố định vào 1, 2 ngôi sao chủ chốt.

Nhìn rộng ra, nền futsal Việt Nam hiện nay tốt hơn trước rất nhiều. 5 năm nay, VOV và VTC đồng hành cùng giải futsal vô địch quốc gia. Giải đấu được tổ chức quy củ, kết hợp cùng các sân chơi phong trào giúp nền móng và chân đế của futsal tốt hơn, sản sinh ra tài năng và mang tới sức cạnh tranh lớn hơn cho đội tuyển", BLV Quang Huy đánh giá.

Lần thứ hai vượt vòng bảng World Cup futsal là minh chứng cho thấy tuyển Việt Nam đang trưởng thành. 5 năm qua, nhờ cọ xát thường xuyên ở sân chơi quốc tế, các học trò của HLV Phạm Minh Giang có đủ bản lĩnh và sự tự tin.

Gặp những đối thủ mạnh như Nga, Brazil là cơ hội để tuyển Việt Nam tiếp tục trưởng thành. Dù thắng hay thua, các cầu thủ cũng học hỏi được nhiều điều, nhờ vậy có thể chơi bóng với tâm thế tự tin, thoải mái hơn.

BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam ghi bàn vào lưới Nga là thành công lớn' - 3

Minh Trí là một trong bốn cầu thủ futsal Việt Nam hiện tại từng dự World Cup 2016.

"Futsal Việt Nam đi một ngày đàng học một sàng khôn. Có những cái chúng ta biết thế, nhưng phải có thực tiễn mới tiếp thu được. Tuyển Việt Nam có thể tin rằng khi chúng ta đã gặp, đã ghi bàn vào lưới đội bóng tầm cỡ như Brazil thì không còn phải e dè đối thủ nào. Có những cái ngưỡng thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã chạm tới và vượt qua được.

Tuyển futsal chơi như thế là đã tối ưu hóa năng lực của mình. Tất nhiên, đội tuyển vẫn có những mặt hạn chế, song khó khắc phục trong ngày một ngày hai, bởi futsal Việt Nam cũng mới tốt lên trong vài năm gần đây. Phong trào futsal cần mạnh hơn nữa để tuyển chọn "so bó đũa chọn cột cờ" tốt hơn. Còn đá như vậy là rất tốt rồi.

Chúng ta có cả tính toán chín muồi, may mắn, nung nấu quyết tâm dù futsal chưa được chú ý như bóng đá sân 11,... Các cầu thủ và HLV đã rất nỗ lực", BLV Quang Huy kết luận.

Hồng Nam
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BLV Quang Huy: 'Tuyển Việt Nam ghi bàn vào lưới Nga là thành công lớn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO