Bluezone truy vết ổ dịch Thế giới bò tươi góp phần dập dịch hiệu quả

25/08/2020 15:49

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng, nhà phát triển chính ứng dụng truy vết tiếp xúc Bluezone, chia sẻ thông tin gần 1000 người đã được cảnh báo sớm nhờ sử dụng Bluezone trong đợt xử lý ổ dịch Thế giới bò tươi vừa qua ở Hải Dương, góp phần vào việc dập dịch hiệu quả.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TTTT, Hải Dương là một trong top 5 địa phương có tỷ lệ người cài đặt ứng dụng Bluezone cao nhất, đến 421.000 lượt (tức 32,58%).

Bluezone truy vết ổ dịch Thế giới bò tươi góp phần dập dịch hiệu quả

Như chúng ta đã biết, mỗi khi xuất hiện ca Covid-19 mới, cả một guồng máy bắt đầu công việc truy vết bệnh nhân đã đi đâu, làm gì, tiếp xúc với ai để xác định các F1, F2. Việc truy vết này phụ thuộc nhiều vào khai báo của bệnh nhân, F1, F2 không biết được thông báo lộ trình tiếp xúc của F0, dẫn đến bỏ sót hoặc nhầm. Như hồi đầu tháng Tám, một trường hợp bệnh nhân 833 ở Quảng Trị do nhớ nhầm quán ăn đã khiến một chủ quán bị cách ly tập trung nhầm mất 3 ngày. Do vậy, truy vết lịch trình bệnh nhân Covid-19 là một công việc phức tạp, đòi hỏi thời gian, công sức mà vẫn có thể bỏ lọt, sót gây khó khăn cho công tác dập dịch.

Tuy nhiên, nếu phần lớn người dùng smartphone cài đặt ứng dụng truy vết tiếp xúc Bluezone thì việc truy vết trở nên đơn giản hơn tất nhiều, ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định. "[Việc truy vết tiếp xúc] gần như được tự động hóa.  Tất cả những ai đã được ghi nhận có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ được báo để làm xét nghiệm. Như vậy người tiếp xúc với bệnh nhân được khám bệnh ngay, giảm nguy cơ bệnh chuyển biến nặng mới biết, giảm nguy cơ lây lan cho người thân và những người xung quanh".

Bluezone truy vết ổ dịch Thế giới bò tươi góp phần dập dịch hiệu quả

CEO Bkav cho biết gần 1000 người đã được cảnh báo sớm như vậy nhờ sử dụng Bluezone trong đợt xử lý ổ dịch Thế giới bò tươi vừa qua ở Hải Dương, góp phần vào việc dập dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe người dân.

"Hơn nữa chúng ta không thể cứ căng lên cách ly, hay đến từng nhà loan báo như hiện nay mãi được. Bluezone là giải pháp căn cơ để chúng ta có thể vẫn sinh hoạt bình thường trong khi sống chung với dịch bệnh COVID-19. Đây cũng là lý do vì sao Thủ tướng chính phủ đề nghị người dân cài đặt Bluezone để chống dịch COVID-19", CEO Bkav chia sẻ.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị mọi người dân phải cài ứng dụng Bluezone vào smartphone để truy vết Covid-19, bảo vệ bản thân và gia đình. Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị cài ứng dụng Bluezone lên smartphone từ cuối tháng 7.

Trong bối cảnh diễn biến đại dịch Covid-19 phức tạp, nhiều quốc gia cũng sử dụng ứng dụng truy vết tiếp xúc tương tự Bluezone để chống dịch.

Link tải Bluezone trên Android tại đây.

Link tải Bluezone trên iOS tại đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bluezone truy vết ổ dịch Thế giới bò tươi góp phần dập dịch hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO