Bitcoin ‘bốc cháy’, người chơi hoảng sợ: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

20/05/2021 11:06

Giá Bitcoin lao dốc mạnh, nỗi sợ đang bao trùm khi đa số coin chìm vào “bể máu”, liệu đây có phải là cơ hội mua vào khi Bitcoin và coin khác được cho là chạm đáy.

Nỗi sợ hãi đang bao trùm thị trường khi Bitcoin và loạt tiền ảo vốn hóa lớn vẫn chưa cho thấy bất kỳ tín hiệu phục hồi khả quan nào, thậm chí đà giảm ngày một mạnh hơn. Nhiều nhà đầu tư vài ngày trước còn hân hoan vì giá các tiền ảo này tăng liên tục thì nay hầu hết rơi vào lo lắng, thậm chí hoảng loạn, tìm cách bán tháo.

Thị trường “tắm máu”, người chơi khóc ròng

Trong 24 giờ qua, trên khắp các diễn đàn tiền ảo, người chơi đang chia sẻ liên tục những dòng trạng thái hốt hoảng khi giá Bitcoin và loạt tiền ảo vốn hóa lớn tiếp tục sụt giảm, xuyên thủng các mức hỗ trợ nghiêm trọng. Nhiều nhà đầu tư lo lắng các đợt sóng giảm giá của thị trường tiền ảo nếu cứ tiếp tục sẽ khiến họ rơi vào nguy cơ trắng tay.

Bitcoin ‘bốc cháy’, người chơi hoảng sợ: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? - 1

Bitcoin rơi thẳng đứng trong hai ngày qua.

Theo dữ liệu từ Coinmarketcap, vốn hoá thị trường các loại tiền ảo trong 24 giờ qua đã bị quét bay 408 tỷ USD. Tiền ảo phố biển và giá trị nhất thế giới Bitcoin lao dốc thảm hại khi để mất 11% về sát ngưỡng 37.000 USD. Không chỉ Bitcoin, mà hàng loạt coin nhỏ hơn cũng “rụng như sung”.

Chia sẻ màn hình giao dịch đỏ như tắm máu của một số tiền ảo hàng đầu, anh Thế Vinh (26 tuổi, Hà Nội), cho biết đang vô cùng lo lắng khi thấy Ethereum liên tục rơi thẳng đứng. “Ether đã mất tới 31%, tính cả tuần là hơn 40%, có ai đang trong tâm trạng như tôi?”, anh Vinh cảm thán.

“Thị trường thảm quá, có nên bán cắt lỗ không mọi người ơi”, vài phút sau chia sẻ của anh Vinh, một nhà giao dịch khác có tài khoản Bông Mai đăng bài nhờ tư vấn.

Hoàng Tuấn (29 tuổi, TP.HCM) cho biết đã tham gia đầu tư tiền ảo được 3 năm, từng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với Bitcoin. “Đợt điều chỉnh này khá tệ, tiền ảo lao dốc nhanh và trên diện rộng. Nhưng tôi sẽ không bán mà chờ đợt tăng trưởng tiếp theo. Nếu bán bây giờ đồng nghĩa với lỗ lớn”, Tuấn nói và tin rằng sau mỗi lần điều chỉnh giảm giá, Bitcoin sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, ghi nhận diễn biến giao dịch từ các sàn tiền ảo từ chiều qua, lượng đăng ký bán ra vẫn ồ ạt, thậm chí tắc nghẽn, người chơi muốn cắt lỗ cũng không dễ.

Không chỉ nhà đầu tư trong nước, lo lắng, hoảng loạn cũng là tâm trạng chung trên các diễn đàn tiền ảo dành cho người nước ngoài. Ông Rafael Schultze-Kraft, đồng sáng lập của công ty phân tích tiền điện tử Glassnode, cho biết “các nhà đầu tư hiện đang chết chìm”.

Xả hàng hay bắt đáy?

Nhiều người đầu tư tiền ảo đang hoảng hốt khi giá lao dốc, nhưng đây có phải là cơ hội mua vào khi Bitcoin và nhiều coin khác được cho sắp chạm đáy?

Nguyễn Trần Hiếu (Hà Nội) chia sẻ gần đây anh được một số bạn bè tham gia thị trường tiền số rủ rê đầu tư. Theo họ, thị trường tiền ảo có nhiều ưu điểm như giao dịch 24/7, mua nhanh bán chóng, thậm chí vừa mua xong thấy lãi là có thể bán ngay lập tức, không phải đợi chờ giờ mở cửa như thị trường chứng khoán trong nước.

Dù vẫn còn hoài nghi nhưng sau nhiều ngày tìm hiểu, Hiếu thấy thị trường tiền ảo ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều người nên cũng muốn đầu tư. Nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, nguồn tiền nhàn rỗi chưa biết đầu tư vào kênh nào để có lợi nhuận. Bên cạnh đó, một số bạn bè của Hiếu cũng có người giàu lên vì đầu tư tiền ảo.

Tuy vậy điều làm Hiếu sợ nhất là biến động giá quá lớn của loại tài sản này. Nay thị trường đang xuống dốc, Bitcoin và nhiều tiền ảo khác đang sắp chạm đáy, Hiếu lại được bạn bè khuyên mua. “Thị trường sắp chạm ngưỡng dưới, nhiều người đang cắt lỗ, nhân lúc thị trường xuống thấp, liệu tôi có nên liều mua vào chờ Bitcoi tăng giá trở lại”, Hiếu xin tư vấn.

Theo nhiều nhà giao dịch chuyên nghiệp, mua đáy bán đỉnh là phương châm của giới đầu tư. Nhưng nó cũng giống như “bắt dao rơi”, nếu thành công có thể sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn. Nhưng trong trường hợp ngược lại, rất dễ dẫn nhà đầu tư quay trở lại cái vòng luẩn quẩn, giữa việc tiếp tục nắm giữ hay bán cắt lỗ. Vì vậy việc tham gia bắt đáy chỉ phù hợp với những ai có đủ tỉnh táo và khả năng chịu được rủi ro cao.

Nguy cơ mất tiền hiện hữu

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng đầu tư Bitcoin và các tiền điện tử khác là cuộc chơi đầy rủi ro. Nguyên nhân do tiền ảo tồn tại trên nền tảng công nghệ số và không được Chính phủ nào chấp nhận.

Do tính chất như vậy nên thị trường tiền ảo rất nhạy cảm với các thông tin và biến động giá cũng rất mạnh. Nhà đầu tư nếu chỉ nhìn vào tỷ suất lợi nhuận qua các đợt tăng giá dựng đứng vừa qua rất dễ bị hấp dẫn.

Hiện Ngân hàng Nhà nước không chấp nhận các loại tiền ảo là tiền tệ cũng như là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam nên người chơi sẽ không được pháp luật bảo vệ. “Việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền mã hóa như một loại tài sản tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân”, ông Long nói.

Hơn 400 tỷ USD bốc hơi chỉ sau 24 giờ

Đầu ngày 20/5, trên sàn CoinDesk, giá Bitcoin đang giao dịch mức 37.900 USD, giảm 10,9%, tương đương mỗi coin “bay” 4.993 USD. Trong 24 giờ trước, Bitcoin giao dịch thấp nhất tại 30.201 USD và cao nhất ghi nhận được là 43.621 USD.Dữ liệu thống kê của Coinmarketcap cho thấy khối lượng giao dịch Bitcoin trong khoảng thời gian trên là 127 tỷ USD, vốn hóa ghi nhận mức 709,1 tỷ USD. Trên Vicuta, sàn giao dịch được nhiều người Việt quan tâm, giá Bitcoin giao dịch trong khoảng 913 - 955 triệu đồng.

Bitcoin giảm kéo loạt tiền ảo lao dốc theo. Cụ thể, Ethereum giảm 23,6%, Binance Coin giảm 27,9%, Cardano giảm 21,7%, Dogecoin giảm 26,5%, Polkadot giảm 32,8%, Internet Computer giảm 21,5%, Bitcoin Cash giảm 30,5%, Litecoin giảm 31%, Chainlink giảm 32%... Đà giảm mạnh mẽ của loạt tiền ảo vốn hóa lớn khiến tổng vốn hóa toàn thị trường “bốc hơi” 18,8% và lùi về 1.650 tỷ USD, tương đương 408 tỷ USD bị thổi bay.

Theo giới chuyên gia, Bitcoin giảm mạnh xuất phát từ hàng loạt lý do. Thứ nhất, Trung Quốc đã quyết định sẽ mạnh tay cấm các tổ chức tài chính và công ty thanh toán cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền điện tử.

Thứ hai, ngày 12/5, CEO Tesla Elon Musk cho biết nhà sản xuất ôtô điện này đã dừng việc mua xe bằng Bitcoin, với lý do lo ngại về ảnh hưởng tới môi trường từ việc khai thác tiền số. Thông báo này của ông chủ Tesla đã giáng đòn nặng nề vào Bitcoin.

Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ Mỹ mới đây cũng tuyên bố sẽ điều tra Binance - sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới về rửa tiền và vi phạm thuế. Các quan chức điều tra rửa tiền và vi phạm thuế đã tìm kiếm thông tin từ những cá nhân có hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh của Binance.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bitcoin ‘bốc cháy’, người chơi hoảng sợ: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO