Bình Dương ra mắt trạm y tế lưu động đầu tiên trong doanh nghiệp

Anh Văn| 17/09/2021 14:25

Sáng 17/9/2021, Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã ra mắt trạm y tế lưu động tại doanh nghiệp. Đây là mô hình mới, đầu tiên của cả nước, tiếp nối thành công của trạm y tế lưu động tại xã, phường.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, đã đến dự.

Bình Dương là tỉnh nhiều có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài KCN, cụm công nghiệp với hơn nửa dân số là công nhân, tương đương gần 1,4 triệu người.

Bình Dương ra mắt trạm y tế lưu động đầu tiên trong doanh nghiệp của cả nước - Ảnh 1.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi ( thứ 2 từ trái qua) tham quan trạm y tế lưu động tại doanh nghiệp. Ảnh: Trọng Đỗ

Thời gian tới, khi tỉnh Bình Dương trở lại trạng tháibình thường mới, việc tổ chức lại sản xuất, công nhân đi làm trở lại đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm đến sức khỏe người lao động... do đó, với sự tham mưu của Tổ công tác Bộ Y tế tại Bình Dương, việc thiết lập trạm y tế lưu động tại cụm doanh nghiệp là rất cần thiết.

Theo ông Dương Chí Nam, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại Bình Dương, cho biết, trạm y tế lưu động tại doanh nghiệp có nhiệm vụ, hướng dẫn doanh nghiệp triển khai công tác phòng chống dịch.

Hướng dẫn doanh nghiệp tự đánh giá và khắc phục các nguy cơ theo Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG về phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động và đảm bảo các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.

Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp liên thông kết nối chặt chẽ với Trạm y tế lưu động tại cộng đồng để chia sẻ thông tin, phối hợp quản lý, giám sát công nhân từ nhà máy đến nơi ở trọ...

Định kỳ tổ chức lấy mẫu test nhanh hoặc PCR gửi phòng xét nghiệm những nhóm công nhân có nguy cơ tiếp xúc nhiều trong doanh nghiệp để kịp thời rà soát.

Đây là trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp số 1 của địa phương và cũng là Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp đầu tiên của cả nước.

Trạm Y tế lưu động đặt tại Phòng khám Đa khoa tư nhân Phúc Tâm Phúc (KP2, phường Hội Nghĩa). có nhiệm vụ quản lý, theo dõi người nghi nhiễm COVID-19 tại doanh nghiệp.

Triển khai các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc bệnh COVID-19.

Xét nghiệm, phối hợp triển khai tiêm chủng vaccine phòng, chống COVID-19. Đồng thời, tổ chức khám, điều trị các bệnh thông thường, các bệnh mãn tính cho người lao động, công nhân. Khám sức khỏe định kỳ công nhân, người lao động.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19TX.Tân Uyên, trong thời gian tới sẽ thí điểm thêm 3 trạm y tế lưu động ở 3 doanh nghiệp khác với số lượng đáp ứng nhu chăm sóc sức khỏe cho 8.000-10.000 công nhân lao động. Tiến tới mở rộng mô hình tại các doanh nghiệp có nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn thị xã.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đánh giá cao việc thành lập trạm y tế lưu động tại doanh nghiệp góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân, người lao động trên địa bàn.

Đây là mô hình mới đầu tiên của tỉnh Bìnnh Dương và cả nước, ông Nguyễn Văn Lợi, đề nghị chính quyền, ngành y tế địa phương cần quan tâm theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ trên tinh thần vừa hoạt động vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện đáp ứng được yêu cầu phòng ,chống dịch trong điều kiện bình thường mới.

Được biết, Trạm Y tế lưu động số 1 trong doanh nghiệp của Thị xã Tân Uyên, Bình Dương được trang bị đầy đủ bình oxy y tế, máy đo SpO2, test nhanh kháng nguyên, xe cấp cứu...sẵn sàng cấp cứu ban đầu cho công nhân và nhân dân xung quanh.


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương ra mắt trạm y tế lưu động đầu tiên trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO