Bình Định sơ tán hàng chục hộ dân vì núi Cấm sạt lở

16/11/2021 10:06

Hàng chục hộ dân ở xã Cát Thành (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có nhà nhưng không dám về vì hàng nghìn khối đất đá trên núi cao sạt lở, đe dọa an toàn nhà dân.

Sáng 16/11, ông Nguyễn Đức Chiêu - Chủ tịch UBND xã Cát Thành, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định - cho biết, địa phương đã kịp thời sơ tán khoảng 40 hộ dân đến nơi an toàn vì sạt lở núi.

Theo ông Nguyễn Đức Chiêu, vụ sạt lở xảy ra vào sáng 15/11, tại khu vực núi Cấm, thôn Chánh Thiện, xã Cát Thành. Rất may chính quyền địa phương đã kịp thời sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Bình Định sơ tán hàng chục hộ dân vì núi Cấm sạt lở - 1

Hàng ngàn khối đất đá trên núi Cấm sạt lở xuống uy hiếp hàng trăm hộ dân ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát (Ảnh: Đức Chiêu).

Thông tin từ người dân, từ khuya 14/11 đến rạng sáng 15/11, từ trên đỉnh núi Cấm, một số đất đá bắt đầu rơi xuống sau nhiều ngày mưa kéo dài. Người dân lập tức báo cáo chính quyền địa phương.

Sạt lở núi Cấm, sơ tán gấp hơn 40 hộ dân ở Bình Định (Video: Đức Chiêu).

Chủ tịch UBND xã Cát Thành cho biết, chính quyền xã và đơn vị chức năng huyện Phù Cát đã kiểm tra, nhận diện điểm sạt lở xảy ra trên đỉnh núi Cấm với lượng đất đá sạt lở hơn 6.000 m3, trong đó có khoảng 1.000 m3 đất đá theo nước lũ chảy xuống khu dân cư.

Hiện trường sạt lở cách khu dân cư chừng hơn 30 m nên nguy cơ đất đá, cây cối theo nước tràn xuống đe dọa tính mạng, tài sản nhân dân là rất lớn.

Bình Định sơ tán hàng chục hộ dân vì núi Cấm sạt lở - 2

Hàng nghìn khối đất đá trên núi chảy xuống như thác, hàng trăm hộ dân bị đe dọa.

"Hiện có khoảng 40 hộ dân được di dời đến trường học gần đó để ở, trong đó một số người dân chuyển đến nhà người quen để ở tạm. Những hộ khó khăn, chính quyền sẽ hỗ trợ mì tôm, nước uống.

Hiện tại, chính quyền xã kiên quyết không cho người dân trở về nhà khi chưa dứt mưa lũ, nhất là vào ban đêm. Ban ngày, chỉ có người lớn được về cho bò, lợn, gà ăn…", ông Nguyễn Đức Chiêu - Chủ tịch UBND xã Cát Thành - cho hay.

Bình Định sơ tán hàng chục hộ dân vì núi Cấm sạt lở - 3

Nước từ trên núi chảy xuống cuốn theo bùn đất xuống nhà dân (Ảnh: Đức Chiêu).

Trao đổi với  PV Dân trí, Ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch UBND huyện Phù Cát - cho biết, đã chỉ đạo lực lượng chức năng đến hiện trường tiến hành giăng dây, cảnh báo và cắt cử người túc trực tại hiện trường. Đồng thời, vận động di dời những hộ dân sinh sống trong khu vực bán kính nguy hiểm dưới chân núi Cấm di dời đến nơi khác để bảo vệ tính mạng người dân.

"Do thời tiết vẫn tiếp tục mưa nên UBND huyện chưa thể triển khai công tác khắc phục. Sau đợt lũ này, huyện mới cử lực lượng, phương tiện để tiến hành khắc phục, đồng thời nghiên cứu khả năng có thể sạt lở tiếp trong đợt lũ tới để có phương án xử lý. Nếu quá lớn chúng tôi sẽ báo cáo đề xuất với tỉnh để hỗ trợ khắc phục", ông Nguyễn Trung Kiên nói.

Doãn Công

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bình Định sơ tán hàng chục hộ dân vì núi Cấm sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO