Bình Định: Quản lý, xử lý chất thải để phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách hiện nay

Mỹ Bình| 04/08/2021 05:42

(TN&MT) - Trước diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Bình Định ngày càng phức tạp, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng lên mỗi ngày. Tại thời điểm này, công tác quản lý, xử lý chất thải để phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách của Bình Định nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh COVID-19.

Lo ngại khối lượng chất thải tăng mỗi ngày

Đến 16 giờ ngày 3/8, Bình Định đã ghi nhận 236 ca mắc COVID-19, đã chữa khỏi bệnh 53 trường hợp và hiện có 231 trường hợp đang cách ly y tế tập trung tại bệnh viện. Tỉnh Bình Định đã thiết lập 66 cơ sở cách ly tập trung, trong đó có 6 khu cách ly quân sự, sức chứa 1.000 người; 60 cơ sở cách ly dân sự, sức chứa 9.000 người. Hiện tại có 4.000 giường sẵn sàng tiếp nhận công dân, trong đó bên quân sự 1.000 người, dân sự là 3.000 người. Bình Định cũng đã thực hiện đón được 743 công dân từ thành phố Hồ Chí Minh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về tỉnh và chuẩn bị hậu cần đảm bảo cho số lượng bệnh nhân trong tỉnh lên mức trên 1.000 người.

Từ những con số này cho thấy, Bình Định đang phải đối mặt với khối lượng rác thải sinh hoạt và rác thải y tế rất lớn, không chỉ từ các khu dân cư đô thị và nông thôn mà còn lượng chất thải của các khu cách ly tập trung và các cơ sở y tế ngày một tăng cao nên cần phải tăng cường công tác thu gom, xử lý chất thải nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Xe rác thu gom rác thải tại các khu dân cư vùng nông thôn

Nơi thực hiện thu gom lượng chất thải nguy hại trong mùa dịch COVID-19 để phòng chống dịch bệnh, Sở TN&MT đã giao cho Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh hàng tuần phải báo cáo khối lượng chất thải nguy hại thu gom, vận chuyển và xử lý của nhà máy về Sở. Đồng thời, Công ty vận hành lò đốt chất thải nguy hại đảm bảo khí thải đầu ra đạt quy chuẩn cho phép. Trong trường hợp khối lượng chất thải nguy hại thu gom, vận chuyển và xử lý vượt quá công suất cho phép thì ưu tiên thu gom vận chuyển và xử lý chất thải lây nhiễm từ các cơ sở y tế và các cơ sở cách ly tập trung.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hậu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh cho biết: Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, chúng tôi tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thu gom, xử lý chất thải tại khu cách ly tập trung, chốt kiểm dịch. Trước tháng 7/2021, mỗi tuần thu gom hơn 2,5 tấn rác thải. Nhưng khoảng thời gian gần đây, số người từ các tỉnh phía Nam về quê nhiều hơn, lượng test nhanh SARS-CoV-2 tăng vọt, số người phải cách ly tập trung cũng tăng lên nên lượng chất thải theo đó cũng tăng nhanh, tính từ ngày 17 – 25/7 đã lên đến 4,3 tấn.

Quản lý, xử lý chất thải nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 do vi rút SARS CoV-2 gây ra, các cấp chính quyền cùng người dân đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh. Sở TN&MT Bình Định ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc quản lý, xử lý rác thải, chất thải y tế trong phòng chống dịch COVID-19 nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh COVID-19.

Để đảm bảo công tác quản lý chất thải trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, ông Huỳnh Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Định chia sẻ: Sở đã đề nghị lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của nhân dân về việc bảo vệ môi trường đối với khẩu trang thải bỏ. Khẩu trang thải bỏ sau khi sử dụng phải được bỏ vào các thùng đựng có đậy nắp kín, không được vứt, thải bỏ ra ngoài môi trường; khẩu trang thải bỏ được thu gom, xử lý như đối với chất thải thông thường. Đối với các hộ gia đình, cá nhân thực hiện cách ly tại nhà, người dân sau khi sử dụng khẩu trang, khẩu trang thải bỏ được thu gom, lưu giữ trong 2 lớp túi nilon và tổ chức thu gom, xử lý theo quy định.

Sử dụng khẩu trang y tế phải bỏ rác đúng nơi quy định

“Đồng thời, Sở yêu cầu các địa phương phải bố trí các thùng chứa, thiết bị thu gom chất thải có đậy nắp kín tại các khu vực công cộng như bến xe, nhà ga, công viên; các đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn; bố trí thêm các phương tiện thu gom và tăng tần suất thu gom, vận chuyển rác thải, tránh để rác thải trong khu dân cư bị ứ đọng.

Ngoài ra, Sở TN&MT giao cho các địa phương phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan đơn vị có chức năng (Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Công an huyện, UBND xã), tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng. Xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm theo quy định của pháp luật và các trường hợp vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định”, ông Huỳnh Quang Vinh thông tin.

Thùng đựng rác được bố trí ở nhiều nơi công cộng để phòng chống dịch COVID-19.

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Nguyễn Việt Cường - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT cho biết: Toàn bộ các cơ sở y tế và khu cách ly tập trung nghiêm túc thực hiện phân loại, thu gom, lưu giữ chất thải, nhất là chất thải lây nhiễm theo tiêu chí phân loại của Bộ Y tế, quy định quản lý chất thải nguy hại của Bộ TN&MT. Toàn bộ số rác thải này do Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh xử lý, quy mô khoảng 1 tấn/ngày.

Ông Nguyễn Việt Cường cho biết thêm: Bên cạnh các văn bản hướng dẫn chuyên môn, Sở thường xuyên yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh báo cáo hàng tuần kết qủa thu gom và xử lý rác thải có nguy cơ nhiễm COVID-19 để quản lý và giám sát chặt chẽ. Ngoài ra, Sở đang nghiên cứu, thiết kế các poster, tài liệu hướng dẫn trực quan về thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trong cộng đồng, khu cách ly và các cơ sở y tế để phát hành rộng rãi (bản giấy và bản mềm) để cộng đồng và các cơ quan, đơn vị thực hiện.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Quản lý, xử lý chất thải để phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO