Bình Định: Cải tạo cảnh quan vòng xoay Mũi Tấn

Mỹ Bình| 21/01/2022 16:21

UBND tỉnh Bình Định vừa đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng về việc cải tạo, chỉnh trang bồn hoa ở khu vực vòng xoay Mũi Tấn thành hoa viên cảnh quan phù hợp với cảnh quan chung, đảm bảo các hộ dân thuận lợi trong tổ chức giao thông đi lại.

Ngày 13/12/2020, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường có bài “Bình Định: Góc tối vòng xuyến Mũi Tấn cần xóa bỏ tại thành phố Quy Nhơn” và ngày 19/1/2021 tiếp tục đăng bài “Bình Định: Người dân mong muốn xóa bỏ công viên vòng xuyến Mũi Tấn” phản ánh về tình trạng rác thải, bãi đậu xe tự phát và nạn tiêm chích ma túy tại công viên vòng xuyến Mũi Tấn, nằm góc đường Trần Hưng Đạo - Xuân Diệu, thuộc tổ 40, khu vực 8, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn.

dsc05980.jpg
Khu vực vòng xuyến Mũi Tấn

Các hộ dân thuộc tổ 40, khu vực 8, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn có đơn kiến nghị về việc bồn hoa trên vỉa hè phía Đông vòng xoay Mũi Tấn trước mặt nhà các hộ dân này có độ chênh cao lớn so với vỉa hè gây bất tiện và khó khăn trong giao thông đi lại, nên kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cải tạo, hạ thấp hoặc phá dỡ bồn hoa để tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn.

dsc05977.jpg
Bồn hoa trên vỉa hè cao hơn mặt nền đường vào nhà dân

Sau nhiều lần kiến nghị của người dân cùng với sự lên tiếng của các cơ quan báo chí trong đó có Báo Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn và UBND phường Hải Cảng kiểm tra hiện trường. Ngày 19/1/2022, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định có văn bản số 134 báo cáo UBND tỉnh Bình Định về sự việc này.

dsc05986.jpg
Thành bồn hoa cao hơn mặt nền 50 m

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, giáp ranh vỉa hè phía Đông vòng xoay Mũi Tấn là bồn hoa có diện tích khá lớn lên đến 650 m2, dài gần 75 m, thành bồn hoa cao 50 cm so với vỉa hè, kết cấu xây gạch, trát granito, trong bồn hoa chủ yếu là cây bụi và một số cây bàng có tán che khuất tầm nhìn. Tiếp giáp phía sau bồn hoa là tuyến hẻm nội bộ rộng khoảng 2 m phục vụ đi lại cho các hộ dân thuộc tổ 40, khu vực 8, phường Hải Cảng. Hiện trường ghi nhận một phần bồn hoa phía Bắc bị phá dỡ, người dân tự ý lắp đặt mái hiện nên ít nhiều ảnh hưởng đến cảnh quan của khu vực này.

dsc05993.jpg
Thành bồn qua cao hơn mặt nền gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

Trước đây, khi chưa hình thành nút giao Mũi Tấn, các hộ dân thuộc tổ 40, khu vực 8, phường Hải Cảng đi theo đường hẻm số 01 Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, tuyến đường này là nơi có mật độ giao thông lớn liên quan đến hoạt động vận tải hàng hóa của Cảng Thị Nại, Hải Đoàn 48, Đại đội vận tải 7 - Tổng cục Hậu cần nên nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Mặt khác, sau khi vòng xoay Mũi Tấn hình thành, các hộ dân đã chuyển mặt tiền qua phía vòng xoay Mũi Tấn để sinh hoạt, đi lại là hợp lý.

dsc05991.jpg
Dãy nhà người dân ở sau bồn hoa vòng xuyến Mũi Tấn

Sở Xây dựng nhận thấy việc điều chỉnh, mở rộng vòng xoay Mũi Tấn đã tạo ra được cảnh quan đẹp và hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến đường Xuân Diệu kể từ điểm nhấn cảnh quan đầu tuyến là Mũi Tấn đến Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, việc vẫn còn tồn tại bồn hoa tại khu vực vòng xoay Mũi Tấn với diện tích khá lớn nhưng người dân và du khách khó tiếp cận sử dụng do chiều cao bất hợp lý, vật liệu trang trí chưa tương xứng, loại cây trồng chưa phù hợp và che khuất tầm nhìn, không đồng bộ với cảnh quan chung cho toàn khu vực.

Vì vậy, việc cải tạo, chỉnh trang bồn hoa nêu trên thành hoa viên cảnh quan là cần thiết nhằm tạo điểm nhấn đẹp và đồng bộ cho khu vực vòng xoay Mũi Tấn và cả tuyến đường Xuân Diệu, phù hợp với chủ trương chung của lãnh đạo tỉnh, đáp ứng được yêu cầu chính đáng của các hộ dân thuộc tổ 40, khu vực 8, phường Hải Cảng nói riêng và nhân dân thành phố Quy Nhơn nói chung.

dsc05989.jpg
Khu vực bồn hoa gây mất thẩm mỹ cho khu vực vòng xuyến Mũi Tấn

Việc người dân ở khu vực này được hưởng lợi từ dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị của chính quyền địa phương cũng là việc nên làm. Mặt khác, hiện nay tại khu vực vòng xoay Mũi Tấn đang chuẩn bị triển khai dự án Khu lấn biển Mũi Tấn, thành phố Quy Nhơn đã được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1489, ngày 03/5/2019. Sau khi dự án hình thành đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng lên (đặt biệt là xe ≥ 45 chỗ), do đó dễ dẫn đến tình trạng kẹt xe cục bộ tại khu vực này.

dsc06005.jpg
Người dân phải đập bỏ các gờ vỉa hè để đưa xe phương tiện ra vào nhà

Do vậy, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức cải tạo, chỉnh trang bồn hoa nêu trên thành hoa viên cảnh quan phù hợp với cảnh quan chung của khu vực vòng xoay Mũi Tấn, đảm bảo các hộ dân thuộc tổ 40, khu vực 8, phường Hải Cảng thuận lợi trong tổ chức giao thông đi lại; tổ chức lắp đặt các thiết bị chiếu sáng đủ độ sáng theo yêu cầu phục vụ giao thông cho khu vực vòng xoay. Đồng thời, có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông như: bố trí đầy đủ biển báo hiệu đường bộ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành; nghiêm cấm việc đậu đỗ xe tải, xe container tại khu vực này.

Trên cơ sở Báo cáo của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 406, ngày 20/1/2022 thống nhất với đề xuất của Giám đốc Sở Xây dựng, giao UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức thực hiện, báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 2/2022.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cải tạo cảnh quan vòng xoay Mũi Tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO