Biến thể Omicron xâm nhập quốc gia Đông Nam Á đầu tiên, thêm nhiều nước mạnh tay

Bảo Hà| 03/12/2021 12:02

Ngày 3/12, Bộ Y tế Singapore (MOH) thông báo ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron là 2 hành khách đi từ Johannesburg (Nam Phi), nhập cảnh nước này ngày 1/12.

Biến thể Omicron xâm nhập quốc gia Đông Nam Á đầu tiên, thêm nhiều nước mạnh tay. (Nguồn: Bloomberg)
Singapore ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. (Nguồn: Bloomberg)

MOH cho biết, hai trường hợp này là một nữ giới, 41 tuổi, công dân Singapore trở về từ Nam Phi và một nam giới, 44 tuổi, thường trú nhân (PR) đi từ Mozambique. Singapore là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên thông báo ghi nhận các ca mắc biến thể mới Omicron.

Hai người này đã ngay lập tức được đưa đến Trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia để cách ly. Cả hai trường hợp đã được tiêm vaccine đầy đủ và không có bất kỳ tương tác nào trong cộng đồng.

Tất cả 19 hành khách còn lại trên chuyến bay đã được cách ly sau khi nhập cảnh và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Theo quy định kiểm soát biên giới mới của Singapore, kể từ ngày 28/11, những người đến từ 7 quốc gia châu Phi, trong đó có Nam Phi, không được phép nhập cảnh vào nước này, trừ công dân và thường trú nhân của “đảo quốc Sư tử”. Tuy nhiên, họ phải cách ly 10 ngày tại các cơ sở chuyên dụng.

Cùng ngày, có thêm các quốc gia áp đặt các lệnh cấm nhập cảnh đối với hành khách tới từ 8 quốc gia châu Phi gồm Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique, Malawi nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Giới chức Panama thông báo sẽ cấm nhập cảnh trong vòng hai tuần tới đối với các hành khách tới từ 8 quốc gia châu Phi trên.

Công dân Panama và người cư trú tại nước này đã được tiêm chủng cần phải trình giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 có hiệu lực trong vòng 72 giờ để nhập cảnh. Những ai chưa được tiêm phải "cách ly phòng ngừa".

Trong khi đó, một người phát ngôn chính phủ Nepal thông báo, nước này sẽ ra lệnh cấm nhập cảnh đối với các hành khách có mặt hay quá cảnh qua 8 quốc gia châu Phi trên và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong.

Cũng liên quan tới biến thể mới, ngày 2/12 theo giờ địa phương, giới chức y tế bang Toronto (Canada) thông báo có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại Trung tâm Giam giữ Đông Toronto trực thuộc tỉnh với một trường hợp nghi mắc biến thể Omicron.

Tuy nhiên theo đại diện trung tâm, hiện chưa có bằng chứng cho thấy sự lây lan tại đây. Đại diện Trung tâm cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đảm bảo thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm giảm thiểu rủi ro lây nhiễm cho nhân viên và tù nhân.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được Nam Phi báo cáo lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào ngày 24/11. Các quan chức cho biết, những dấu hiệu ban đầu của loại biến thể này hầu hết là nhẹ và không tiến triển nặng.

Ngoài ra, WHO khẳng định vaccine vẫn có khả năng bảo vệ không để bệnh tiến triển nặng đối với loại biến thể này.

Hiện đã có 25 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biến thể Omicron xâm nhập quốc gia Đông Nam Á đầu tiên, thêm nhiều nước mạnh tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO