Biến thể Omicron có thể đã tiến hóa ở người nhiễm HIV

29/11/2021 21:01

Nhận định trên được đưa ra bởi Tiến sĩ Theodora Hatziioannou, một nhà virus học tại Đại học Rockefeller ở New York, Mỹ.

Theo bà Theodora Hatziioannou, các đột biến đặc biệt của biến thể Omiron làm gia tăng dự đoán rằng virus đã phát triển lần đầu tiên trong cơ thể của một người bị HIV - người có hệ miễn dịch quá yếu và khó ngăn chặn nó một cách nhanh chóng.

Thay vì bị loại bỏ trong một vài ngày, virus có thể đã tồn tại trong cơ thể bệnh nhân này hàng tháng và suốt thời gian đó nó phát triển để đạt được khả năng lẩn tránh kháng thể của con người. “Loại virus này chứa rất nhiều đột biến liên quan đến việc tăng cường khả năng chống lại kháng thể”, bà Theodora Hatziioannou cho hay.

Biến thể Omicron có thể đã tiến hóa ở người nhiễm HIV Ảnh 1

Hatziioannou và các đồng nghiệp của bà có thể tạo ra các protein gai đột biến trong phòng thí nghiệm để tạo ra những virus có khả năng chống lại kháng thể ngừa bệnh Covid-19. Bà cho biết, Omicron có nhiều đột biến tương tự như những đột biến mà nhóm của bà đang nghiên cứu. “Sự trung hợp này khá ấn tượng”, bà Hatziioannou nói.

Phát hiện nói trên khiến bà Theodora Hatziioannou lo ngại rằng Omicron có thể né tránh một số kháng thể của con người được tạo ra từ việc tiêm vaccine hoặc từ việc hồi phục sau khi khỏi bệnh. Bà dự đoán một số phương pháp điều trị bằng kháng thể có thể không có tác dụng đối với Omicron vì đột biến trên protein gai sẽ giúp bảo vệ chúng.

Biến thể Omicron có thể đã tiến hóa ở người nhiễm HIV Ảnh 2

Theo nhà virus học tại Đại học Rockefeller, vaccine được kỳ vọng sẽ cung cấp một số biện pháp bảo vệ trước biến thể Omicron vì chúng không chỉ kích thích việc sản sinh kháng thể mà còn giúp các tế bào miễn dịch tấn công những tế bào nhiễm virus. Các protein đột biến của virus không làm giảm phản ứng của những tế bào miễn dịch này.

Tiến sĩ Theodora Hatziioannou lưu ý, việc tiêm mũi tăng cường có thể giúp gia tăng lượng kháng thể, cho phép cơ thể của người bệnh chống lại các biến thể mới như Omicron. Hiện không có bằng chứng nào cho thấy Omicron gây ra các triệu chứng nặng hơn những biến thể trước. Vã cũng chưa rõ nó có thể lây từ người sang người một cách nhanh chóng hay không.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biến thể Omicron có thể đã tiến hóa ở người nhiễm HIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO