Biện pháp khẩn sửa lỗi HSX: Chuyên gia đề xuất chuyển sàn toàn bộ VN30

10/03/2021 16:04

Với việc VN30 chiếm tỷ trọng khoảng 40% giá trị và khối lượng giao dịch hàng ngày trên HSX, chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp cho rằng nên chuyển toàn bộ các mã cổ phiếu này sang "ở nhờ" HNX.

Như tin đã đưa, trong ngày hôm qua, lãnh đạo Bộ Tài chính và Công ty cổ phần FPT họp bàn phương án giải quyết tình trạng tắc, nghẽn giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX).

Theo đó, Bộ Tài chính và FPT cùng chung nhận định: Giải pháp áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại HNX cho hệ thống giao dịch tại HSX là hoàn toàn khả thi để có thể xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh khi giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, phương án này cũng mất 3 - 4 tháng để triển khai và hoàn thiện.

Theo đó, ngay trong sáng nay (10/3), chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp đã có chia sẻ rất tâm huyết, đưa ra những đề xuất đối với cơ quan có thẩm quyền nhằm nhanh chóng khắc phục sự cố bởi theo ông, tình thế hiện tại "nước đã ngập tới cổ".

Biện pháp khẩn sửa lỗi HSX: Chuyên gia đề xuất chuyển sàn toàn bộ VN30 - 1

Chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp đánh giá tình thế của HSX hiện đã "nước ngập tới cổ" (ảnh: NVCC)

Được sự đồng ý của chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp, Dân Trí xin trích đăng nguyên văn đề xuất mang tính chất "khẩn" của ông:

"Ngày hôm qua, Bộ Tài chính đã họp và chính thức có ý kiến. Tôi đánh giá đây là một tin rất tốt, xác định hướng giải quyết rõ ràng. Việc FPT "xung phong" nhận làm thể hiện một tư duy dám làm, dám chịu trách nhiệm. Với những gì hệ thống HNX đang thể hiện, chúng ta hoàn toàn tin tưởng FPT sẽ thành công.

Cách đây 4 tháng, HSX bắt đầu có những dấu hiệu "nghẽn lệnh" đầu tiên. Nếu vào lúc đó, lãnh đạo Sở GDCK TPHCM (HSX) đánh giá đúng tầm nghiêm trọng của lỗi, báo cáo kịp thời lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), lên Bộ Tài chính, thậm chí lên Thủ tướng Chính phủ, thì biết đâu lỗi bây giờ đã khắc phục xong.

Nhưng do trách nhiệm chưa cao, năng lực xử lý còn chưa tốt, hành xử cảm tính, đã để tình trạng xảy ra quá lâu. Lãnh đạo HSX lại đề xuất những giải pháp "rất yếu". Giải pháp nâng lô lên 1.000 cổ phiếu/lệnh hay giải pháp "cấm hủy, sửa lệnh" đều không có tính thị trường, đi ngược với chủ trương phát triển thị trường chứng khoán của Nhà nước.

Có nhiều ý kiến cho rằng, trong khi chờ đợi FPT hoàn tất hệ thống giao dịch mới mất khoảng 3-4 tháng thì sàn vẫn đơ, sẽ gây thiệt hại to lớn cho nhà đầu tư. Quả đúng vậy, để tính toán định lượng về mức thiệt hại là rất khó, nhưng chắc chắn thiệt hại không hề nhỏ.

Như vậy trong 3-4 tháng tới đây phải có giải pháp tạm thời nào? Việc "dùng nhờ" HNX là rất nên làm, nhưng nếu chỉ vận động doanh nghiệp chuyển sàn, thì khó có hiệu quả. Lý do là ai sẽ chịu chuyển?

Mà nếu có những tình nguyện viên như VNS, BSC, PAN (và nhóm 7 công ty con), thì có thực sự giải quyết được vấn đề hay không? Thanh khoản của những công ty này không quá cao, không làm thay đổi bản chất được.

Tôi xin đề xuất giải pháp tạm thời như sau:

Một là, chuyển toàn bộ các mã thuộc VN30 sang dùng "nhờ" hệ thống HNX. Nhóm 30 công ty này đang chiếm khoảng 40% giá trị và khối lượng giao dịch hàng ngày.

Hai là lập bảng riêng cho VN30 và vẫn định danh là sàn HSX.

Ba là, tính chỉ số VN30, sau đó kết hợp với chỉ số của các mã ở lại sàn HSX, tính ra chỉ số VN-Index. Bản chất sẽ không làm thay đổi bộ chỉ số nào hết. Việc này cần chuyên gia (toán học), tôi cho là sẽ làm được.

Cuối cùng là, các công ty chứng khoán không cần phải tốn chi phí để thay đổi phần mềm, bản chất vẫn định danh là sàn HSX.

Tất cả các bước trên theo tôi chỉ mất tối đa 5 ngày để thực hiện. Chúng ta hy vọng các cơ quan có trách nhiệm, nghiên cứu và xem xét để có thể làm ngay. Bây giờ không còn là "nước đến chân" mà là đã tới cổ rồi, không làm khẩn cấp sẽ nguy hiểm".

Mai Chi (ghi)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biện pháp khẩn sửa lỗi HSX: Chuyên gia đề xuất chuyển sàn toàn bộ VN30
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO