Biên giới Ba Lan nóng rẫy, châu Âu vào cuộc, Belarus phản pháo

Việt Hà| 09/11/2021 17:11

Ngày 9/11, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng, làn sóng người di cư chưa từng có đang cố gắng nhập cảnh trái phép từ phía biên giới với Belarus, đe dọa an ninh của cả Liên minh châu Âu (EU).

Biên giới Ba Lan nóng rần, châu Âu vào cuộc, Belarus phản pháo
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. (Nguồn: PAP)

Trong một bài đăng trên Twitter, Thủ tướng Morawiecki nêu rõ: “Bảo vệ biên giới Ba Lan là lợi ích quốc gia của chúng ta. Nhưng giờ đây sự ổn định và an ninh của toàn bộ EU đang bị đe dọa".

Theo nhà lãnh đạo Ba Lan, "cuộc tấn công hỗn hợp từ Belarus đang nhằm vào cả EU tuy vậy, chúng ta sẽ không sợ hãi và sẽ bảo vệ hòa bình ở châu Âu cùng với các đối tác từ EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi các nước thành viên EU áp đặt những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Belarus khi cho rằng, Minsk phải chịu trách nhiệm về làn sóng người di cư tại biên giới Ba Lan.

Trong một tuyên bố, bà von der Leyen nhấn mạnh, việc lợi dụng người di cư cho những mục đích chính trị là không thể chấp nhận được và EU sẽ cân nhắc cách thức trừng phạt "các hãng hàng không của nước thứ 3" đưa người di cư tới Belarus.

Đức cũng hối thúc EU hành động và giúp ngăn chặn dòng người di cư trái phép vượt biên từ Belarus vào Ba Lan.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Bild, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Đức Horst Seehofer nói: "Ba Lan hay Đức không thể một mình giải quyết vấn đề này. Chúng ta phải giúp chính phủ Ba Lan đảm bảo an ninh biên giới của họ. Đây thực sự là nhiệm vụ của EC. Tôi đang kêu gọi họ hành động".

Cùng ngày, Mỹ đã kêu gọi Belarus ngừng "sắp đặt" một làn sóng di cư tại biên giới Ba Lan.

Phản ứng lại trước các cáo buộc, ngày 9/11, Bộ Quốc phòng Belarus lên tiếng bác bỏ, cho rằng, việc đổ lỗi cho Minsk "điều phối dòng người di cư là vô căn cứ và không có cơ sở”.

Bên cạnh đó, Belarus cáo buộc Ba Lan “cố tình” làm leo thang căng thẳng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biên giới Ba Lan nóng rẫy, châu Âu vào cuộc, Belarus phản pháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO