Biến chủng SARS-CoV-2 ở Nhật Bản có 12 đột biến ở protein gai, nguy cơ lây nhiễm cao hơn

12/01/2021 17:30

Biến chủng SARS-CoV-2 được phát hiện ở Nhật Bản thuộc chủng B.1.1.248 với 12 đột biến ở protein gai và dường như có khả năng lây nhiễm cao hơn so với chủng virus ban đầu.

Các biến chủng SARS-CoV-2 mới không ngừng xuất hiện

Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản (NIID) ngày 10/1 cho biết nước này đã phát hiện một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 ở 4 du khách đến từ Brazil. Biến chủng mới được phát hiện có một số đột biến giống với các biến chủng có khả năng lây nhiễm cao hơn được phát hiện gần đây ở Anh và Nam Phi.

Tuy nhiên, NIID cho biết, ở thời điểm này, các thông tin về biến chủng mới cũng như cấu tạo gen của nó vẫn còn hạn chế. Viện này cũng thông tin thêm rằng hiện khó có thể xác định ngay lập tức về việc liệu biến chủng mới có khả năng lây nhiễm như thế nào và vaccine có còn hiệu quả hay không.

Trong một cuộc họp báo hôm 11/1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này đã phát đi cảnh báo hồi cuối tuần trước về biến chủng mới được phát hiện ở Nhật Bản. Ông Tedros đánh giá biến chủng mới dễ lây nhiễm này có thể "gây ra những vấn đề nghiêm trọng" và gia tăng sức ép cho các bệnh viện.

"Virus càng lan rộng, khả năng xuất hiện những thay đổi mới càng cao", ông Tedros nhận định tại trụ sở của WHO ở Geneva.

Việc Nhật Bản xác định được biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 xảy ra giữa bối cảnh các nước đang chật vật trong việc kiểm soát các biến chủng dễ lây nhiễm xuất hiện ở Anh và Nam Phi. Các chuyên gia y tế công cộng cũng thể hiện mối lo ngại rằng các biến chủng mới có thể gây ra mối đe dọa với những nỗ lực tiêm vaccine.

Mặc dù những biến chủng được phát hiện ở Anh và Nam Phi có thể lây nhiễm dễ dàng hơn nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy các biến chủng này khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, việc dễ lây nhiễm hơn cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người mắc bệnh hơn và điều này có thể làm gia tăng các ca nhập viện cũng như số ca tử vong. Trong những tuần gần đay, sự lạc quan về việc phân phối vaccine Covid-19 trên quy mô lớn đã bị phủ bóng bởi tỷ lệ lây lan chóng mặt của virus SARS-Cov-2 trên toàn cầu.

Thông tin về biến chủng mới ở Nhật Bản

Ngày 6/1, NIID của Nhật Bản phát hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2 ở 4 hành khách đến từ bang Amazonas của Brazil ngày 2/1.

4 người này gồm: 1 người đàn ông trong độ tuổi 40, người ở trạng thái tiền triệu chứng trên đường tới Nhật Bản, đã phải nhập viện khi tình trạng hô hấp trở nên tồi tệ hơn; 1 người phụ nữ trong độ tuổi 30 mắc các triệu chứng đau đầu và đau họng;  1 thiếu niên từ 10 - 19 tuổi bị sốt và 1 bé gái 10 tuổi ở tình trạng tiền triệu chứng.

Chủng mới của SARS-CoV-2 được phát hiện ở Nhật Bản thuộc chủng B.1.1.248 và có 12 đột biến được phát hiện ở protein gai, NIID cho hay.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết các nghiên cứu đang được thực hiện để xác định tính hiệu quả của vaccine Covid-19 trong việc đối phó với biến chủng mới này.

Trước đó, ngày 14/12/2020, các nhà chức trách y tế ở Anh đã ghi nhận một biến thể mà WHO xác định là SARS-CoV-2 VOC 202012/01. Hiện không rõ biến chủng mới này có nguồn gốc từ đâu nhưng những nghiên cứu sơ bộ cho thấy nó có khả năng lây nhiễm cao hơn. Tính tới ngày 30/12, biến chủng VOC-202012/01 đã được ghi nhận ở 31 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Vài ngày sau, 18/12/2020, Nam Phi cũng thông báo về biến chủng mới mang tên 501Y.V2. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy 501Y.V2 có khả năng lây nhiễm cao hơn mặc dù chưa có bằng chứng chứng minh rằng nó khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Ngày 30/12, biến chủng này được ghi nhận ở 4 quốc gia khác.

Tình hình ở Nhật Bản

Ngày 7/1, Nhật Bản đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực Tokyo mở rộng sau khi ghi nhận số ca Covid-19 tăng kỷ lục tại đây.

Sau khi thông báo các biện pháp hạn chế mới, Thủ tướng Nhật bản Yoshihide Suga nhận định: "Tình tình ngày càng trở nên nan giải trên toàn quốc và chúng ta đều cảm nhận rõ về một cuộc khủng hoảng". Thủ tướng Suga cũng cho biết việc thực hiện các biện pháp trên là cần thiết để ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 ngày càng phức tạp.

Đến nay, Nhật Bản ghi nhận 286.752 ca mắc và 4.044 ca tử vong vì Covid-19./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biến chủng SARS-CoV-2 ở Nhật Bản có 12 đột biến ở protein gai, nguy cơ lây nhiễm cao hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO