Bị Trung Quốc xua đuổi, thợ đào coin mạnh tay xả hàng 'trâu cày': RTX 3060 giá chỉ 6,2 triệu đồng, laptop gaming rẻ đến bất ngờ

Anh Việt| 13/07/2021 20:27

Một lượng không nhỏ thợ đào ETH (khai thác được bằng GPU) đang quyết định thanh lý hàng loạt ‘trâu cày’ của mình càng nhanh càng tốt nhằm thu hồi vốn.

Trong suốt một tháng trở lại đây, Trung Quốc đã tiến hành trấn áp một loạt hoạt động khai thác tiền điện tử tại quốc gia này. Một loạt các ‘mỏ đào’ tiền điện tử của thợ đào Trung Quốc, vốn trang bị hàng nghìn card đồ họa hoặc máy đào chuyên dụng ASIC, đã buộc phải ‘rút nguồn’.

Trong bối cảnh nhiều công ty khai thác Bitcoin (vốn chỉ đào được bằng máy ASIC) đã chuyển thiết bị đào sang các quốc gia khác như Mỹ, một lượng không nhỏ thợ đào ETH (khai thác được bằng GPU) lại quyết định thanh lý hàng loạt ‘trâu cày’ của mình càng nhanh càng tốt nhằm thu hồi vốn.

Trong một tháng rưỡi qua, ngày càng có nhiều bài đăng mới về việc bán số lượng lớn GPU đã qua sử dụng trên Xianyu - một trong những ứng dụng thương mại điện tử lớn nhất ở Trung Quốc trong lĩnh vực hàng "second hand".

Đáng chú ý, giá bán của các mẫu GPU từng có quá khứ làm ‘trâu cày coin’ này có giá rẻ đến bất ngờ. Chẳng hạn, các mẫu GPU đã qua sử dụng thuộc dòng RTX 3000 của Nvidia hiện được bán với giá chỉ khoảng 1760 tệ, tức khoảng 270 USD (6,2 triệu đồng).

Bị Trung Quốc xua đuổi, thợ đào coin mạnh tay xả hàng trâu cày: RTX 3060 giá chỉ 6,2 triệu đồng, laptop gaming rẻ đến bất ngờ - Ảnh 1.

Cụ thể, một chủ ‘trại trâu’ đã thử bán một lô GPU RTX 3060 từ các thương hiệu khác nhau với mức giá ban đầu từ 2.200 đến 2.899 nhân dân tệ (336 USD đến 450 USD) cho mỗi chiếc. Tuy nhiên, người này đã quyết định giảm sâu giá bán của lô GPU này xuống 1760 tệ (270 USD – 6,1 triệu đồng) sau khi chứng kiến cảnh nhiều người bán khác đang đồng loạt thanh lý GPU với giá rẻ hơn nhiều.

"Chỉ chấp nhận giao dịch trực tiếp khi mua số lượng lớn. Hàng sẽ được bán sau khi cơ sở (đào coin) được dọn sạch hoàn toàn", chủ "trại trâu" này viết ở phần mô tả của bài đăng, kèm theo hình ảnh chụp lại cơ sở khai thác tiền điện tử của mình.

Một chủ sở hữu ‘trại trâu’ khác, vốn đã đăng một quảng cáo trong vòng 30 ngày qua trên Xianyu, cho biết mình đang bán một lô GPU thuộc dòng RTX 30 với mức giảm lên tới 50%. Tuy nhiên, người mua phải đến nhận chúng tại một trạm phát điện dọc sông Yarlung Tsangpo.

Không chỉ card đồ họa, những mẫu laptop chơi game trang bị GPU RTX 3060 cũng đang được bán thanh lý với mức giá khoảng 1000 USD. Vào thời điểm tháng 2/2021 – khi thị trường tiền điện tử bắt đầu bùng nổ, thợ đào tiền điện tử Trung Quốc chuyển sang dùng laptop tích hợp sẵn card RTX 30 series của Nvidia để đào ETH do card đồ họa liên tục cháy hàng.

Đáng nói, mặc dù giá thanh lý đã thấp hơn nhiều so với giá laptop mới, nhiều người dùng đã…ép giá ngược lại người bán. Theo đó, những người này khẳng định họ sẽ chỉ xem xét mua hàng nếu chủ shop chấp nhận bán với giá dưới 461 USD cho mỗi chiếc laptop.

Bị Trung Quốc xua đuổi, thợ đào coin mạnh tay xả hàng trâu cày: RTX 3060 giá chỉ 6,2 triệu đồng, laptop gaming rẻ đến bất ngờ - Ảnh 2.

Cũng phải nói thêm, mức giá đại hạ giá…khá thơm của các mẫu card đồ họa và laptop nói trên chỉ dành cho những người ‘mua buôn’ – tức mua với số lượng lớn. Người dùng cá nhân sẽ khó nhận được giá tốt nếu chỉ mua lẻ khoảng 1-2 chiếc card.

Chưa kể đến, bản thân việc mua card màn hình hoặc laptop từng dùng để cày ETH cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thông thường, để đạt được hiệu quả đào cao nhất, các mẫu GPU trong các ‘trại trâu’ đều chạy liên tục 24/7. Điều này khiến tuổi thọ của các mẫu card màn hình giảm đáng kể, khi chất lượng các bộ phận như quạt tản nhiệt, tụ điện, bảng mạch đều xuống cấp.

Tất nhiên, nếu may mắn và có một chút hiểu biết, bạn hoàn toàn có thể tìm mua được các mẫu card đồ họa thuộc dạng ‘nghé non’ với ngoại hình còn khá mới. Những mẫu GPU dạng này mới chỉ ‘ra đồng’ cày ETH được một thời gian khá ngắn ngủi, trước khi buộc phải tắt máy cho bị truy quét.

Tham khảo Wccftech

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị Trung Quốc xua đuổi, thợ đào coin mạnh tay xả hàng 'trâu cày': RTX 3060 giá chỉ 6,2 triệu đồng, laptop gaming rẻ đến bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO