Bị tố trừ điểm thi đua giáo viên vì không thả tim vào Zalo: Hiệu trưởng nói gì?

MAI THÚY| 15/11/2021 14:51

Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (TP.HCM) bị giáo viên tố có nhiều sai phạm trong quản lý, trừ điểm thi đua giáo viên vì không thả tim vào thông báo trong Zalo.

Vừa qua, nhiều giáo viên Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TP.HCM) cùng ký đơn tố Hiệu trưởng có nhiều sai phạm trong quản lý, làm trái các chỉ đạo của thánh phố. Hiệu trưởng còn đánh giá xếp loại thi đua không đúng quy định, mang tính trù dập; có hành vi sách nhiễu, gây khó khăn, áp lực tạo tâm lý hoang mang, lo sợ cho giáo viên; đồng thời có những biểu hiện chưa chuẩn của một nhà giáo, người quản lý giáo dục.

Không những vậy, Hiệu trưởng còn trừ điểm thi đua của những giáo viên không thả tim vào các thông báo trong nhóm Zalo, khiến nhiều người bức xúc.

Bị tố trừ điểm thi đua giáo viên vì không thả tim vào Zalo: Hiệu trưởng nói gì? - 1

Trường THPT Vĩnh Lộc.

Hàng loạt sai phạm

Theo đơn tố cáo, năm học 2021 - 2022, do dịch COVID-19 bùng phát mạnh, TP.HCM phải dạy và học trực tuyến, online hết học kỳ 1. Do đó, ngày 31/8, Sở GD&ĐT TP.HCM ban hành Công văn 2379 về hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy học đầu năm học 2021 - 2022.

Theo công văn này, Sở quy định thời lượng trong dạy học qua môi trường Internet, tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn với thời khóa biểu học trực tiếp, sẽ gây quá tải cho người dạy, người học và không phát huy được hiệu quả của việc học tập trên Internet.

Thời lượng dạy học được tính bằng tổng thời lượng tổ chức khóa/chủ đề dạy học gồm các hoạt động: chuyển giao nhiệm vụ học tập, giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, tổng kết, kết luận, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu học.

Thế nhưng, một số giáo viên Trường THPT Vĩnh Lộc cho hay, trường vẫn áp dụng thời khóa biểu bình thường như khi học trực tiếp cho dạy học trực tuyến, không cắt giảm tiết học cũng như thời lượng dạy học. Điều này khiến không ít giáo viên gặp áp lực về thời gian, căng thẳng, mệt mỏi và quá tải trong dạy học. Nhiều giáo viên đã bức xúc lên tiếng nhưng Hiệu trưởng nhà trường vẫn áp dụng thời khóa biểu học trực tiếp cho dạy trực tuyến.

“Trường đồng nghiệp tôi dạy trực tuyến giảm tiết, ví dụ như môn học 2 tiết/tuần thì giảm xuống 1 tiết, 50% giao bài còn 50% thực dạy. Nhưng trường tôi thực dạy 100%, không đúng với công văn của Sở, giáo viên đã gặp khó khăn dạy trực tuyến giờ lại còn áp lực về thời gian, học trực tuyến mà dạy như bình thường, cố hoàn thành nhưng không hiệu quả được, quá tải, căng thẳng”, một giáo viên bức xúc nói.

Bị tố trừ điểm thi đua giáo viên vì không thả tim vào Zalo: Hiệu trưởng nói gì? - 2

Trường THPT Vĩnh Lộc áp dụng thời khóa biểu học trực tiếp cho trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Về xét thi đua quý IV/2020, một số giáo viên viết đơn tố cáo cho hay, Hiệu trưởng phát biểu với Hội đồng sư phạm nhà trường rằng "cô khiếu nại sai, nên sẽ đánh giá cô không hoàn thành nhiệm vụ và không xét thi đua quý I/2021".

Ngày 23/6/2021, Sở GD&ĐT TP.HCM có Quyết định số 1566 về việc giải quyết khiếu nại của giáo viên Trường THPT Vĩnh Lộc. Quyết định 1566 này khẳng định khiếu nại của các giáo viên đúng.

Quyết định cũng nêu về thời điểm đánh giá, nhà trường xây dựng không đúng quy định; về biểu điểm đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, nhà trường xây dựng không theo nhóm tiêu chí được quy định tại Quyết định 4631 của Chủ tịch UBND TP.HCM.

Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc ban hành quyết định hủy bỏ kết quả đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc quý IV/2020 để đánh giá, phân loại đúng quy định. Đồng thời, xây dựng lại tiêu chí chi tiết về đánh giá, phân loại viên chức theo quy định của UBND thành phố.

“Xét thi đua không đúng quy định tôi khiếu nại, chia sẻ sự việc lên công đoàn ngành giáo dục thì bị trù dập mà trù dập, đe dọa người khiếu nại tố cáo là điều cấm của Đảng viên. Hiệu trưởng tự ý quy chụp là suy thoái đạo đức nhưng không cung cấp minh chứng. Đến nay, Sở đã có quyết định hơn 5 tháng nhưng Trường vẫn chưa hủy kết quả quý IV/2020 để phân loại, đánh giá lại", một giáo viên cho biết.

Sự việc kéo dài khiến nhiều giáo viên mệt mỏi, áp lực trong môi trường làm việc. Trong khi đó, Hiệu trưởng nói nếu giáo viên nào cảm thấy áp lực, mệt mỏi thì làm đơn xin chuyển trường. Nhưng khi giáo viên làm đơn thì Hiệu trưởng lại không ký.

Một số giáo viên còn rất bức xúc khi cho rằng Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc tự ý xây dựng tiêu chí đánh giá, phân loại hàng quý theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức không đúng quy định; tùy tiện thay đổi kết quả thi đua không theo bảng tiêu chí đã ban hành; tự quy định tiêu chí đánh giá giáo viên chủ nhiệm không thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường… Điều này ảnh hưởng đến kết quả xét thi đua cuối năm và xét thi đua thu nhập tăng thêm của giáo viên theo Nghị quyết 03 của HĐND TP.HCM.

Đáng chú ý, Hiệu trưởng còn tự ý đưa vào tiêu chí đánh giá để trừ điểm nếu giáo viên không “thả tim” trên nhóm Zalo của trường mỗi khi nhà trường đăng thông báo. Sau đó quy kết vào lỗi không đọc văn bản, mỗi lần đăng thông báo mà không thả tim sẽ bị trừ 1 điểm. Tiêu chí vô lý này không thông qua Hội đồng sư phạm trường và trong bảng tiêu chí đánh giá cũng không có mục nào quy định.

Có giáo viên bị trừ 25 điểm thi đua do không “thả tim” 25 lần khi nhà trường đăng văn bản vào nhóm Zalo. Nhiều giáo viên đã phản ứng dữ dội nên sau đó Hiệu trưởng bỏ trừ điểm mục này trong quý III/2021. Nhưng bản dự thảo quý IV/2021 lại vẫn đưa mục “thả tim” vào.

Chúng tôi bức xúc, có ý kiến việc nhà trường xây dựng tiêu chí xét thi đua không đúng quy định, nhưng Hiệu trưởng không thay đổi, áp đặt trừ điểm thi đua để giáo viên không được nhận tiền thu nhập tăng thêm, trong khi giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiệu trưởng còn xét thi đua quý I, II, III/2021 dựa trên bảng tiêu chí chấm điểm của quý IV/2020 với nhiều điểm vô lý, không có trong quy định”, một giáo viên cho biết.

Bị tố trừ điểm thi đua giáo viên vì không thả tim vào Zalo: Hiệu trưởng nói gì? - 3

Giáo viên không "thả tim" trong Zalo bị trừ điểm thi đua. (Ảnh minh họa)

Hiệu trưởng nói gì?

Liên quan tới nội dung tố cáo trên, PV VTC News đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Nha Trang, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc để đặt lịch làm việc.

Trả lời qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Nha Trang khẳng định những điều các giáo viên phản ánh đều không đúng sự thật, không xảy ra tại trường.

Sai hết hoàn toàn, tôi nói sẽ không hiểu được, phải có minh chứng thực tế, chờ công an và thanh tra vào cuộc. Mỗi người một ý, giáo viên giờ không biết như thế nào, để cho thanh tra vô cuộc, tôi không sai gì hết, thanh tra vô cuộc để lấy lại danh dự cho tôi”, bà Nguyễn Thị Nha Trang nói.

Hiện nhiều giáo viên Trường THPT Vĩnh Lộc tiếp tục có đơn kiến nghị, phản ánh lên Công đoàn trường, Công đoàn giáo dục TP.HCM và Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM.

MAI THÚY
Bài liên quan
  • Giá nhà tại trung tâm TP.HCM hiện ra sao?
    Giá nhà tại các tuyến đường trung tâm TP.HCM dao động từ 450 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/m2, thậm chí có những căn nhà từ 2 đến 4 tỷ đồng/m2.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị tố trừ điểm thi đua giáo viên vì không thả tim vào Zalo: Hiệu trưởng nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO