Bí quyết giúp con tự tin hơn trong cuộc sống

31/05/2023 19:55

Ngay từ khi con mình còn nhỏ, phụ huynh hãy áp dụng ngay những bí kíp giúp con tự tin hơn trong cuộc sống, tránh để quá muộn mới thực hiện.

Độ tuổi từ 2 - 10 tuổi là thời điểm vàng để phụ huynh áp dụng bí kíp giúp con tự tin hơn trong cuộc sống, tạo được ấn tượng tốt với mọi người xung quanh. Tránh để lúc trẻ quá lớn, bước vào độ tuổi dậy thì sẽ khó có thể chia sẻ cùng trẻ. Vì lúc này tâm sinh lý trẻ có nhiều sự thay đổi, rất khó để chia sẻ cùng bố mẹ mình.

Bí quyết giúp con tự tin hơn trong cuộc sống-1
Để giúp trẻ tự tin hơn khi bước ra xã hội, phụ huynh nên dạy cho con tính tự lập và biết yêu thương bản thân.

Luôn động viên con

Tính cách của trẻ chính là thước đo để đánh giá phương pháp nuôi dạy con của bố mẹ có tốt hay không. Cho nên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bố mẹ cũng nên khích lệ và động viên con nhiều hơn để con có thể tự tin về bản thân mình khi xuất hiện trước mọi người.

Tuy nhiên, phụ huynh cần phải chú ý đến tính thực tế trong những lời khen ngợi đó. Ví dụ khi trẻ gặp thất bại trong cuộc sống, thay vì tâng bốc con mình một cách mù quáng thì bố mẹ hãy khen ngợi sự nỗ lực của con và chỉ ra những lỗi sai để con có thể khắc phục trong lần tiếp theo.

Yêu bản thân

Hãy dạy con tự biết yêu thương bản thân mình trong mọi hoàn cảnh. Bố mẹ có thể làm mẫu bằng cách tự tán thưởng mình khi đạt được một thành tựu nào đó, ví dụ như được thăng tiến trong công việc hay hoàn thành một dự án nào đó đúng thời hạn,…

Phụ huynh cũng có thể chia sẻ về những điều mà bản thân đã làm được trong suốt thời gian qua với con. Những cuộc nói chuyện như vậy rất bổ ích đối với trẻ. Đây là cơ hội tốt để con có thể phát hiện ra mình có khả năng gì và cần phát triển điều đó như thế nào.

Bí quyết giúp con tự tin hơn trong cuộc sống-2
Bố mẹ hãy cố gắng làm tấm gương tốt cho con học theo.

Đặt ra mục tiêu thực tế
Phụ huynh nên cố gắng tạo ra môi trường tốt nhất giúp con thực hiện sở thích và ước mơ của bản thân mình. Không nên áp đặt trẻ đi theo mong muốn của cha mẹ vì những việc làm này có thể không phải là thế mạnh của con và rất khó để trẻ tự tin hoàn thành tốt mọi việc.

Đồng thời, phụ huynh cũng nên hướng trẻ đi theo những mục tiêu thực tế, có khả năng thực hiện được. Vì nếu thực hiện những mục tiêu xa rời thực tế, xác suất thất bại sẽ tăng cao. Lúc này trẻ sẽ cảm thấy nghi ngờ về năng lực của bản thân, rất khó để lấy được sự tự tin vốn có.

Hãy yêu con

Phụ huynh cần thể hiện cho con thấy mình yêu con tới mức độ nào, không nên giấu tình yêu thương đó vào trong. Vì trẻ cần phải cảm nhận được sự yêu thương từ chính gia đình mình cũng như mở rộng ra tới các nhóm bạn bè, bạn học, đội văn nghệ, đội thể thao hay một cộng đồng xã hội nào đó thì mới có thể tự tin thể hiện mọi thứ ra bên ngoài.

Bí quyết giúp con tự tin hơn trong cuộc sống-3
Phụ huynh nên dành cho con nhiều lời khen thay vì phán xét, chê bai.

Tình yêu thương đó, có thể thể hiện bằng những cái ôm, cái hôn và lời khen sau khi con đạt được thành tích tốt. Thứ tình yêu vô điều kiện mà bố mẹ dành cho trẻ sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc giúp trẻ tự tin hơn rất nhiều.

Dạy con biết nỗ lực và kiên trì

Chẳng ai có thể thành công trong tất cả mọi chuyện. Sẽ luôn có những khó khăn, thất bại bủa vây lấy chúng ta hay sự chỉ trích đầy đau đớn. Hãy chỉ cho con thấy đó là những kinh nghiệm vô cùng quý báu giúp ích trong cuộc sống sau này và không có gì phải xấu hổ. Ngoài ra, bạn cũng nên tập cho con cách đứng dậy sau vấp ngã, tiếp tục cố gắng. Từ đó, con sẽ hiểu rằng, khó khăn là một phần hiển nhiên trong cuộc sống và hoàn toàn có thể vượt qua được.

Theo VTC News

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết giúp con tự tin hơn trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO