Bí mật bên trong kho vàng hơn 6.000 tấn dưới lòng đất ở Mỹ

Tấn An| 04/11/2021 17:59

Kho vàng khổng lồ có hệ thống an ninh bảo mật an toàn đến nỗi có thể mở cửa cho bất kỳ ai muốn tham quan, tuy nhiên khách tham quan không được phép chụp ảnh.

Cất giữ vàng là một trong số các dịch vụ tài chính mà Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York (New York Fed), thay mặt cho Hệ thống Dự trữ Liên bang Mỹ, cung cấp cho các ngân hàng trung ương và các tổ chức quốc tế trên toàn cầu. Kho vàng của New York Fed nằm ở tầng hầm của tòa nhà nằm ở khu Manhattan.

Phần lớn vàng trong kho này được chuyển đến trong và sau thời điểm diễn ra Thế chiến thứ 2. Lúc này, nhiều quốc gia có nhu cầu cất giữ số vàng dự trữ của họ ở một nơi an toàn. Lúc cao điểm, kho vàng của New York Fed chứa 12.000 tấn vàng.

Bí mật bên trong kho vàng hơn 6.000 tấn dưới lòng đất ở Mỹ - 1

Một góc của kho vàng hơn 6.000 tấn

Bí mật bên trong kho vàng hơn 6.000 tấn dưới lòng đất ở Mỹ - 2Nhân viên cân vàng trước khi đưa vào kho năm 1959

Tính tới hết 2019, toàn bộ vàng trong kho rơi vào khoảng 497 nghìn thỏi, trọng lượng ước tính khoảng 6.190 tấn. Kho vàng nằm trên đảo Manhattan, được bảo vệ bởi hệ thống an ninh nhiều lớp. Tại đây chỉ có một lối vào duy nhất, cửa có một trụ thép nặng 90 tấn, cao 2,74m và đặt trong khung bê tông thép nặng 140 tấn. Khi đóng lại, sẽ tạo ra vòng đệm kín gồm khí và nước kèm theo 4 thanh thép được đưa vào các lỗ trên trụ. Ngoài ra còn có phần đồng hồ thời gian khoá cho tới tận ngày hôm sau.

Bí mật bên trong kho vàng hơn 6.000 tấn dưới lòng đất ở Mỹ - 3
Bí mật bên trong kho vàng hơn 6.000 tấn dưới lòng đất ở Mỹ - 4

Bên ngoài còn rất nhiều lớp cửa để đảm bảo an ninh

Mỗi thỏi vàng ở đây nặng khoảng 12,7 kg. Do đó, nhân viên phải đi loại giày bọc kim loại đặc biệt đề phòng trường hợp vàng rơi xuống chân. Ở góc kho, sàn bê tông bị lõm vài chỗ, nơi những thỏi vàng từng rơi xuống. Khi vàng được di chuyển hay mở một ngăn chứa sẽ có mặt 3 nhân viên của New York Fed, kể cả khi chỉ thay bóng đèn cũng cần số lượng người như vậy để đảm bảo có sự giảm sát tuyệt đối, ngăn chặn mọi nguy cơ đột nhập. Bên trong kho vàng có đủ oxy cho một người sống sót trong vòng 72 giờ.

Bí mật bên trong kho vàng hơn 6.000 tấn dưới lòng đất ở Mỹ - 5

Nhân viên chuyển vàng vào trong kho

Ngoài hệ thống an ninh tối tân, nghiêm ngặt, kho vàng còn được sự bảo vệ của các nhân viên an ninh của New York Fed và lực lượng cảnh sát có vũ trang của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Hệ thống an ninh phức tạp này có thể vận hành ngay cả khi mất điện và máy tính ngừng hoạt động. Các nhân viên an ninh được trang bị vũ khí và còn có cả khu tập bắn riêng ở tòa nhà.

Bí mật bên trong kho vàng hơn 6.000 tấn dưới lòng đất ở Mỹ - 6

Bên ngoài tòa nhà và phần vàng trưng bày cho du khách tham quan

Với hệ thống bảo vệ nghiêm ngặt, kho vàng của New York Fed chưa từng phải đối mặt với những vụ trộm. Thậm chí New York Fed còn tổ chức các chương trình tham quan kho vàng miễn phí cho người dân và học sinh, sinh viên tất cả các ngày trong tuần, trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.

Người dân sẽ được tham quan kho vàng trong 1 tiếng buổi chiều, từ 13 giờ tới 14 giờ từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ). Trong khi đó, học sinh sinh viên sẽ được tham quan kho vàng 1 tiếng buổi sáng từ 10 giờ tới 11 giờ. Số lượng khách tham quan tối đa trong một lần là 25 người.

Bài liên quan
  • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
    Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
  • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
    Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
  • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
    Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
  • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
    Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
  • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
    Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí mật bên trong kho vàng hơn 6.000 tấn dưới lòng đất ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO