Bí kíp vượt qua jet lag sau chuyến bay dài của Lydia Ko

Thảo Phạm| 24/11/2021 10:41

Không chỉ là nỗi ám ảnh của dân du lịch, tình trạng mệt mỏi do chênh lệch múi giờ hay jet lag cũng tác động đến những golfer thường xuyên di chuyển giữa các châu lục để đấu giải.

Có thể mỗi người sẽ có “đồng hồ sinh học riêng”, giúp bạn biết khi nào thức và thời điểm nào nên ngủ. Các triệu chứng của jet lag như đau đầu, mất tập trung, luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi vào ban ngày, không ngon miệng hoặc thèm ăn, nhất là vào ban đêm, rối loạn giấc ngủ,.. xảy ra khi cơ thể vẫn đang quen với múi giờ của địa điểm xuất phát trong khi thể xác đang ở quốc gia khác cách đó vài múi giờ.

Sự thiếu đồng bộ giữa đồng hồ cơ thể và thời gian thực tế không phải là một vấn đề quá lớn nếu bạn lập kế hoạch kỳ nghỉ đến các điểm tham quan du lịch và mua sắm, nhưng với những hoạt động cần sự tập trung, tỉnh táo, đặc biệt vận động viên chuẩn bị thi đấu thì cần phải tìm cách chống lại jet lag.

Với Lydia Ko, cách khắc phục của cựu số một thế giới người New Zealand rất đơn giản.

Ngủ trên máy bay dựa theo múi giờ điểm đến là bí kíp tránh jet lag của Ko

Ngủ trên máy bay dựa theo múi giờ điểm đến là bí kíp tránh jet lag của Ko

“Ngủ thôi. Bí quyết của tôi là không ngủ vào đêm hôm trước, bởi vậy cơ thể sẽ rất mệt lúc ở trên máy bay và tôi ngủ suốt hành trình di chuyển”, Ko chia sẻ tại Pelican Women’s Championship, sự kiện áp chót mùa LPGA Tour ở Florida. Golfer sinh năm 1997 cũng tiết lộ cô khá thành thục phương pháp này bởi đôi khi, các tiếp viên hàng không lo cô bị ốm vì luôn ngủ trong chuyến bay kéo dài đến 15 tiếng.

Nếu thường xuyên di chuyển qua nhiều múi giờ khác nhau, ngoài cách chống hiện tượng jet lag như của Ko, bạn nên bay vào buổi sáng, cố gắng ngủ và ăn đúng bữa theo múi giờ mới nhưng không lạm dụng thuốc ngủ, tránh dùng rượu trong chuyến bay mà thay thế bởi nước lọc, nước trái cây giúp bổ sung đủ nước cho cơ thể. Nếu có lịch chơi golf trong kế hoạch hay tour khám phá vùng đất mới, không nên đi luôn ngay ngày hôm sau vì có thể cơ thể chưa kịp thích nghi với múi giờ mới, dễ dẫn đến mệt mỏi.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bí kíp vượt qua jet lag sau chuyến bay dài của Lydia Ko
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO