Bí kíp thành công của chàng trai Việt ở Canada

Theo Báo TG&VN| 17/10/2022 09:15

Không qua con đường du học, thành công của Nguyễn Quốc Khánh tại Canada có thể truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ ở những vùng quê Việt Nam.

Nguyễn Quốc Khánh sinh ra tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) và có niềm hứng thú đặc biệt với môn Tin học khi học phổ thông trung học. Để theo đuổi đam mê, anh thi đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội và cuối năm thứ hai, anh chọn ngành Công nghệ phần mềm.

Kỹ sư phần mềm Nguyễn Quốc Khánh (Ảnh: NVCC).
Kỹ sư phần mềm Nguyễn Quốc Khánh (Ảnh: NVCC).

Hơn một năm theo học, Khánh cùng nhóm nghiên cứu của trường đã tham gia cuộc thi “Nhân tài Đất Việt” và xuất sắc đoạt giải Nhì - cũng là giải cao nhất năm 2011.

Trong thời gian học Đại học, anh đã đi thực tập nhiều nơi để có trải nghiệm thực tế về ngành đã chọn, từng hợp tác với một công ty để xây dựng game “Ai là Triệu phú” – một trong những tựa game đầu tiên bằng tiếng Việt trên thị trường lúc bấy giờ.

Sau khi tốt nghiệp, chàng trai nhanh chóng vào làm việc tại Viettel, FPT và Zalo Việt Nam. Sau đó, anh dần nhen nhóm ước mơ ra nước ngoài làm việc...

Cải thiện ngoại ngữ từ số 0

Để thực hiện ước mơ ấy, Nguyễn Quốc Khánh đã nghĩ đến tìm học bổng du học bậc cao học rồi tìm cơ hội làm việc cho các tập đoàn công nghệ lớn ở sở tại. Anh quyết định nghỉ việc ở Zalo để về quê trau dồi kiến thức và ngoại ngữ.

Dù biết để đạt được chuẩn IELTS trong khi tiếng Anh còn quá non, rồi tìm học bổng du học không phải chuyện dễ dàng nhưng Khánh có niềm tin nếu bản thân cố gắng thì sẽ đạt được. Anh bắt đầu học tiếng Anh từ con số 0 với nguồn tài liệu có sẵn trên mạng. Trong suốt quãng thời gian đó, anh học tiếng Anh tới 12 tiếng một ngày, rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Chỉ sau một tháng, khả năng tiếng Anh của anh được cải thiện đáng kể.

“Trái ngọt” đã đến với Nguyễn Quốc Khánh khi một ngày anh nhận được email từ Tập đoàn Amazon mời vào làm vị trí kỹ sư phần mềm trụ sở ở Vancouver, Canada. Chưa kịp tìm học bổng du học, cơ hội đến với anh như một giấc mơ.

Với vốn tiếng Anh tự trau dồi, Nguyễn Quốc Khánh đã xuất sắc vượt qua các vòng phỏng vấn của Amazon và nhận được công việc vào đầu năm 2018 với nhiều đãi ngộ tốt.

Có thể thấy, cơ hội đến với Khánh không phải do may mắn, mà là thành quả của cả một quá trình dài nỗ lực và cải thiện những khiếm khuyết của bản thân. Anh cũng nhận ra tiếng Anh yếu khiến bản thân mất đi nhiều cơ hội trước đây nhưng cũng là đòn bẩy để anh phấn đấu hết mình.

Khi vào làm việc tại tập đoàn Amazon, Khánh thành lập một nhóm nhằm chia sẻ kinh nghiệm về quy trình tuyển dụng và một số kiến thức cần có khi tham gia tuyển dụng. Nhờ đó, khi Amazon tổ chức phỏng vấn ở Thái Lan, bảy trong số tám người bạn của anh cũng đã trúng tuyển. Cuối năm 2018, sau gần một năm làm việc ở Amazon, anh giành giải Kỹ sư xuất sắc nhất (Best engineer award) trong hơn 30 kỹ sư phần mềm.

Kỹ sư phần mềm Nguyễn Quốc Khánh (Ảnh: NVCC).
Kỹ sư phần mềm Nguyễn Quốc Khánh (Ảnh: NVCC).

Hòa nhập và sống có ích với cộng đồng

Hiện tại, Nguyễn Quốc Khánh đã chuyển sang công việc mới tại Uber. Trải nghiệm làm việc và sinh sống tại Canada đã khiến chàng trai Việt nhìn nhận ra nhiều khác biệt giữa môi trường làm việc ở Canada và Việt Nam.

Anh chia sẻ, anh đã học được nhiều điều khi làm việc tại Canada. Người Canada biết cách tối ưu thời gian trong công việc, ưu tiên những việc quan trọng nhất, không cần phải làm quá giờ nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao. Ngoài ra, việc cân bằng giữa cuộc sống với công việc cũng được người dân nơi đây đề cao.

Nói về thành công của mình, anh Khánh cho rằng, ở bất kỳ công việc nào, chỉ cần biết vạch ra mục tiêu, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó, cộng thêm một chút may mắn sẽ thành công.

Anh chia sẻ: “Khi đi làm ở bất kỳ vị trí nào, tôi đều phải cố gắng hết sức để làm tốt công việc của mình, bởi chỉ có làm thật tốt mới cho mình kinh nghiệm. Và điều quan trọng nhất là phải cố gắng học tiếng Anh, khi ấy mới có thể bay đến bất kỳ ước mơ nào bạn muốn”.

Đặc biệt, ở các công ty lớn như Amazon, Uber, anh được thấy trực tiếp tầm ảnh hưởng của thành quả công việc đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, các công ty lớn thường có quy trình rõ ràng cho việc phát triển phần mềm. Dù sẽ mất nhiều thời gian hơn so với các công ty ở Việt Nam, nhưng tính bền vững và khả năng thành công khi đưa ra thị trường là rất cao.

Anh nói: “Ở Amazon và Uber, tôi học được rất nhiều thứ từ cách kết nối với đồng nghiệp trong công việc, cách xử lý vấn đề tối ưu, chuyên nghiệp và cả cách dẫn dắt team để hoàn thành dự án, đúng tiến độ. Những điều đó tôi thấy rất hữu ích cho các bạn kỹ sư trẻ, nhất là ở Việt Nam”.

Không chỉ là một kỹ sư phần mềm tài giỏi, Nguyễn Quốc Khánh còn luôn cố gắng đóng góp cho cộng đồng bằng nhiều cách.

Đầu năm 2021, anh tham gia dự án STEAM For Vietnam – một dự án thú vị của kỹ sư Trần Hùng, nhà sáng lập GotIt. Tại đây, anh đóng vai trò là giáo viên đứng lớp, biên soạn chương trình học và dạy lập trình cho các em nhỏ.

Ngoài ra, anh còn lập ra một nhóm mang tên SDE Hội chuyên trao đổi về vấn đề thi tuyển vào các tập đoàn công nghệ lớn như Amazon, Google, Facebook, Microsoft… và đã giúp rất nhiều kỹ sư Việt Nam tìm được cơ hội làm việc ở Big Tech.

Dù hài lòng với công việc hiện tại nhưng Nguyễn Quốc Khánh vẫn mơ ước về việc tạo lập một doanh nghiệp riêng và phát triển những sản phẩm phần mềm giúp ích cho cuộc sống con người. Anh cũng đang phát triển kênh YouTube cá nhân (Ken Nguyễn) để lan tỏa những giá trị và chia sẻ kinh nghiệm thiết thực cho các bạn trẻ có ước mơ giống mình.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bí kíp thành công của chàng trai Việt ở Canada
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO