Bi kịch xảy ra sau động thái chấn chỉnh "cuộc khủng hoảng nam tính"

Bích Ngọc| 10/01/2022 16:12

Một nhiếp ảnh gia kiêm ngôi sao mạng xã hội người Trung Quốc - Zhou Peng (26 tuổi) đã gây bàng hoàng cho gia đình, bạn bè và cộng đồng mạng sau khi anh để lại thư tuyệt mệnh rồi quyên sinh.

Bi kịch xảy ra sau động thái chấn chỉnh cuộc khủng hoảng nam tính - 1

Một nhiếp ảnh gia kiêm ngôi sao mạng xã hội người Trung Quốc - Zhou Peng (26 tuổi) đã gây bàng hoàng cho gia đình, bạn bè và cộng đồng mạng sau khi anh để lại thư tuyệt mệnh rồi quyên sinh (Ảnh: SCMP).

Trong cuộc sống, Zhou Peng vốn theo đuổi phong cách thời trang phi giới tính, anh có nhiều nét khác biệt, phóng túng. Zhou Peng không theo đuổi phong cách nam tính mà thích sự dịu dàng, nhẹ nhàng. Tại Trung Quốc, những nam giới theo đuổi phong cách này thường được gọi là các "nương pháo" hay "tiểu thịt tươi".

Trước động thái nhà chức trách Trung Quốc tiến hành gần đây nhằm loại bỏ sự tồn tại của các "nương pháo" và "tiểu thịt tươi" ra khỏi nền công nghiệp giải trí, cũng như siết chặt tầm ảnh hưởng của các nhân vật dạng này trên mạng xã hội, đã có những tranh luận nhất định.

Tờ tin tức New York Times (Mỹ) mới đây đã có bài viết phân tích chuyên sâu , cho rằng đằng sau hiện tượng giới trẻ Trung Quốc hào hứng với phong cách "nương pháo", "tiểu thịt tươi" là cả những vấn đề sâu sắc trong sự thay đổi quan niệm về giới, về cách sống...

New York Times cho rằng nhà chức trách Trung Quốc nên tìm hiểu thấu đáo để hiểu về tâm lý, nhu cầu của giới trẻ nước mình, không nên cấm đoán quá mạnh tay và quyết liệt, vì có thể gây nên những khủng hoảng tâm lý cho một bộ phận nam giới theo đuổi phong cách này, cũng như những nữ giới hâm mộ phong cách này.

Mới đây nhất, một câu chuyện đau lòng đã xảy ra với nhiếp ảnh gia trẻ tuổi có tên Zhou Peng. Ngay sau khi nhà chức trách Trung Quốc quyết liệt loại bỏ sự tồn tại của sao nam "nương pháo", "tiểu thịt tươi" trong showbiz, sau đó, lại có sự kiểm soát gắt gao đối với các nhân vật dạng này trên mạng xã hội, nhiếp ảnh gia Zhou Peng cũng chứng kiến những cú sốc trong cuộc sống riêng của mình.

"Mong mọi người ở lại hãy giúp đỡ những người bị cho là thiếu nam tính"

Bi kịch xảy ra sau động thái chấn chỉnh cuộc khủng hoảng nam tính - 2

Zhou Peng đã ra đi từ tháng 11/2021, theo tờ tin tức South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin, trong những ngày tháng cuối đời, Zhou Peng đã phải chịu đựng bị bắt nạt trên mạng diễn ra rất dữ dội (Ảnh: SCMP).

Zhou Peng đã ra đi từ tháng 11/2021, theo tờ tin tức South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin, trong những ngày tháng cuối đời, Zhou Peng đã phải chịu đựng bị bắt nạt trên mạng diễn ra rất dữ dội, điều này có thể đã khiến anh gặp phải những vấn đề tâm lý.

Trước khi qua đời, Zhou Peng đăng tải lá thư tuyệt mệnh của mình lên tài khoản mạng xã hội, trong đó có đoạn: "Đây là lần cuối cùng tôi nói về mình. Tôi là một chàng trai bị bỏ lại phía sau, dù tôi là một chàng trai tốt, có tính cách tốt.

Tôi đã phải chịu đựng rất nhiều sự bắt nạt ngay từ những ngày tháng còn đi học bởi tôi có phong cách khác biệt so với các bạn nam khác. Những trò bắt nạt rất đa dạng, từ ngôn từ xúc phạm, sự tẩy chay, ghẻ lạnh, cho tới những hành động đe dọa.

Các bé trai ngay từ nhỏ đã được khuyến khích thể hiện sự nam tính bằng cách tỏ ra nghịch ngợm, ngổ ngáo, dám đánh nhau, gây gổ, thậm chí có phần hung hăng, hiếu thắng... để thể hiện đúng chất con trai. Những cậu bé lặng lẽ, hiền lành, luôn thích cư xử nhẹ nhàng như tôi bị cho là thiếu nam tính, không phải con trai. Tôi luôn bị trêu chọc ở trường vì thế.

Cách tôi cư xử bị cho là giống như con gái, nhưng tôi vẫn cố gắng sống bình thường và không có gì lệch lạc trong cách thức hành xử... Cả cuộc đời mình, tôi đã phải chịu đựng nhiều sự bắt nạt vì thiếu nam tính, dù vậy, sự ra đi của tôi không phải là lỗi của ai cả. Mong mọi người ở lại hãy giúp đỡ những người bị cho là thiếu nam tính.

Và các bạn nam hãy nhớ rằng, cho dù các bạn có nhiều nam tính hay không, các bạn cũng xứng đáng được yêu thương. Nhiều người yêu quý tôi lắm chứ, nhưng làm ơn hãy yêu thương chúng tôi hơn nữa. Chúng tôi không bao giờ thiếu tinh thần và nghị lực để nỗ lực cho một cuộc sống tốt đẹp hơn".

Dấu hiệu báo động về những chuẩn mực dành cho nam giới

Bi kịch xảy ra sau động thái chấn chỉnh cuộc khủng hoảng nam tính - 3

Trên mạng xã hội, Zhou Peng vốn thu hút bởi sự lạ lẫm về mặt phong cách của mình, dù vậy, anh cũng phải chấp nhận những đánh giá trái chiều và chịu sự tấn công của các anti-fan (Ảnh: SCMP).

Trên mạng xã hội, Zhou Peng vốn thu hút bởi sự lạ lẫm về mặt phong cách của mình, dù vậy, anh cũng phải chấp nhận những đánh giá trái chiều và chịu sự tấn công của các anti-fan trong suốt nhiều năm tháng qua. Các bạn của Zhou Peng không biết rằng anh đã phải trải qua những điều ấy cho tới khi anh qua đời và để lại lá thư tuyệt mệnh.

Trước sự ra đi của Zhou Peng, tiến sĩ Hongwei Bao làm việc tại Đại học Nottingham (Anh), một chuyên gia về giới, đã cảnh báo rằng đây có thể là một dấu hiệu báo động về những chuẩn mực dành cho nam giới tại Trung Quốc:

"Việc áp đặt những chuẩn mực về giới một cách cứng nhắc có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống của những người không đáp ứng được những chuẩn mực ấy, đặc biệt là những người trẻ có những câu chuyện về xu hướng giới tính. Họ thấy rằng xã hội không đón nhận mình và dễ sinh ra tuyệt vọng".

Tiến sĩ Bao cho rằng mạng xã hội cũng là một nguyên nhân quan trọng trong sự ra đi của Zhou Peng bởi môi trường mạng thực tế nguy hiểm hơn đời sống thực, nhất là đối với những người yếu thế: "Trên mạng xã hội, nhiều khi người ta cảm thấy mọi thứ trở nên quá nặng nề, những hành động bắt nạt đến từ nhiều người xa lạ và có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào.

Nếu không tỉnh táo, người bị tấn công sẽ lầm tưởng rằng cả thế giới đang chống lại mình và không có lối thoát nào cho cuộc sống của mình. Việc một người vừa bị bắt nạt trong cuộc sống thực, lại vừa bị tấn công trên mạng xã hội sẽ rất độc hại cho sức khỏe tinh thần của người đó".

Trước sự ra đi của Zhou Peng, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã bày tỏ sự thương xót, có những người còn cảm thấy đồng cảm: "Sau khi đọc thư tuyệt mệnh của anh ấy, tôi đã khóc, tôi cũng giống như anh ấy. Nhưng hiện tại, tôi vẫn có thể xoay xở tồn tại được"; "Tôi cũng từng bị bắt nạt khi đi học, không ai giúp tôi cả. Tôi sẽ không bao giờ quên cảm giác cô độc ấy trong đời".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch xảy ra sau động thái chấn chỉnh "cuộc khủng hoảng nam tính"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO