Bị khởi tố, vợ chồng chủ shop Thanh Hóa đối diện mức án nào?

04/12/2021 21:43

2 tội danh bị khởi tố là Làm nhục người khác, Cưỡng đoạt tài sản, cặp vợ chồng đối diện nhiều tình tiết định khung tăng nặng.

Liên quan đến vụ chủ shop quần áo hành hạ, đòi tiền bồi thường rồi tung clip lên mạng sau khi phát hiện cô gái ăn trộm váy gây xôn xao dư luận, hiện Công an TP. Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thị Mai Hường (SN 1992, trú tại phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa về tội Làm nhục người khác và Cưỡng đoạt tài sản, đồng thời khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Đình Anh (SN 1990, chồng của Hường) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đã rất nhanh chóng vào cuộc, xác minh và khởi tố 2 tội danh trên như luật sư đã phân tích trước đó là hoàn toàn có căn cứ, cơ sở.

Theo Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội Làm nhục người khác quy định, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

shop-mai-huong-1-copy-1.jpg

Trịnh Đình Anh và vợ Cao Thị Mai Hường

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: từ 2 lần trở lên; với 2 người trở lên; đối với người đang thi hành công vụ; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;…thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm tù.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm tù...

"Như vậy, trường hợp hành vi được xác định là xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cô gái, có sử dụng phương tiện điện tử để thực hiện hành vi phạm tội thì những người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải đối mặt với mức phạt là phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm", luật sư Cường cho hay.

Ngoài ra theo luật sư Cường, cơ quan công an khởi tố người chồng về tội Cưỡng đoạt tài sản là hoàn toàn có cơ sở.

Bởi, chủ shop đã đánh đập, chửi bới, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cô gái trẻ, đồng thời ép buộc 2 cô gái mỗi người 15 triệu đồng. Với học sinh cấp ba, thì đây là số tiền quá lớn.

shop-mai-huong-2.jpg

Tuy nhiên, cháu cũng đã đưa cho chủ shop 10 triệu đồng... Điều đáng chú ý là chủ shop quần áo không có quyền nhận số tiền này, hai cô gái trẻ cũng không làm gì gây thiệt hại đến mức đó.

Hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của cô gái để buộc nạn nhân phải đưa tiền là hành vi cưỡng đoạt tài sản. Với tình tiết phạm tội từ hai người trở lên, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì đối tượng này có thể phải đối mặt với khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù.

Ngoài trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại đến danh dự nhân phẩm, uy tín đối với nạn nhân. Hành vi của những người đã đánh đập hành hạ cô gái trong clip này cho thấy thái độ coi thường pháp luật, chỉ vì mất số tài sản không đáng kể mà đã hành hạ, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cô gái trẻ.

Luật sư cho biết thêm, ngoài ra cơ quan điều tra sẽ xem xét hoạt động kinh doanh của cửa hàng quần áo trên. Trong trường hợp hàng hoá không có hoá đơn chứng từ, là hàng nhái, hàng giả hoặc buôn lậu... thì cơ quan chức năng cũng sẽ tịch thu toàn bộ hàng hoá và xem xét để xử lý theo quy định.

"Về phía 2 cháu mới bước sang tuổi 17, là người chưa thành niên. Ở độ tuổi này các cháu chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, chưa có nhận thức đầy đủ về đời sống xã hội nên việc mắc sai lầm là chuyện bình thường.

Người lớn phải nhận thức được như vậy và có cách giáo dục phù hợp để tạo điều kiện cho những đứa trẻ có cơ hội sửa sai và phát triển bản thân. 

Về nguyên tắc thì mọi sai lầm đều phải trả giá, mọi hành vi vi phạm đều phải chịu chế tài. Tuy nhiên, chính sách, đường lối đối xử đối với từng đối tượng khác nhau, từng độ tuổi khác nhau, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau là khác nhau để đảm bảo hiệu quả trong việc giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội", vị luật sư phân tích thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị khởi tố, vợ chồng chủ shop Thanh Hóa đối diện mức án nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO