Bị cáo vụ Đồng Tâm: “Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại!”

08/09/2020 14:49

Tại tòa sáng 8/9, bị cáo Bùi Viết Hiểu xin được “sửa sai” lời khai của mình trước đó, xin lỗi Hội đồng xét xử và xin được khoan hồng.

Phiên xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) tiếp tục với phần xét hỏi. Cuối phiên xử buổi sáng 8/9, bị cáo Bùi Viết Hiểu (SN 1943) xin được trình bày thêm ý kiến.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo cao tuổi nhất bày tỏ lời xin lỗi HĐXX vì chiều qua (7/9) có phát biểu về nguồn gốc đất đồng Sênh không đúng.

Theo trình bày của bị cáo Hiểu, bị cáo đã phát biểu sai vì nghĩ áp dụng quy định năm 1981 về đất đai đã quá lạc hậu, đến nay chính sách đất đai có nhiều thay đổi.

Bị cáo vụ Đồng Tâm: “Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại!” - 1
Bị cáo Bùi Viết Hiểu.

“Bị cáo thành thật xin lỗi. Bị cáo thấy hành vi và lời của bị cáo là sai, do bị cáo không theo kịp tình hình nên nói sai. Cho bị cáo xin, đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại, bị cáo xin được khoan hồng!” - bị cáo Hiểu tỏ ra hối lỗi.

Ngoài ra, bị cáo Hiểu cũng “sửa sai” trong lời khai của mình trước đó rằng mình đến nhà Lê Đình Kình vì sợ “xã hội đen” trả thù. Bị cáo Hiểu thừa nhận, thực chất, do Lê Đình Công rủ sang để ngủ lại vì trước đó mình được thông báo có thể đêm 8, rạng sáng 9/1 có lực lượng chức năng về xã Đồng Tâm.

Tại phiên xử chiều 7/9, bị cáo Bùi Viết Hiểu cho rằng, ngoài số đất bị cáo ký bàn giao cho quốc phòng, số đất còn lại là của xã Đồng Tâm. Tuy nhiên, bị cáo này không đưa ra được chứng cứ cụ thể mà chỉ quanh co, cho rằng bản thân mình thời điểm đó là Chủ nhiệm HTX nên biết rõ.

Tiếp đó, bị cáo Hiểu thừa nhận đêm ngày 8/1/2020 có lên nhà ông Kình nhưng cho rằng ông có mặt ở đó là để “tránh ở nhà bị bắt cóc”.

HĐXX truy vấn, tại sao ở cơ quan điều tra, bị cáo khai là do Lê Đình Công (con trai ông Kình) gọi điện sang nhà ông Kình, nhưng giờ thì bảo ra nhà ông Kình vì sợ bắt cóc?! Bị cáo Hiểu vòng vo, nói rằng nhận “lời mời của cụ Kình, ra đó ngủ cho yên tâm”.

Theo cáo buộc, khi biết thông tin Công an Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, Lê Đình Kình đã cùng với Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu và các bị cáo khác góp tiền mua 10 quả lựu đạn, mua xăng làm 85 chai “bom xăng”, mua tuýp sắt có gắn dao bầu và liềm, nhặt gạch đá, làm bùi nhùi, mua pháo… nhằm tấn công lực lượng chức năng.

Lê Đình Kình cùng với Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu Nguyễn Văn Tuyển tổ chức quay video, ghi hình trực tiếp và đăng tải các video clip trên mạng xã hội. Đồng thời, nhóm này tuyên bố, nếu cơ quan công an đưa lực lượng đến Đồng Tâm thì sẽ tiêu diệt từ 300 người đến 500 người.

Khi xảy ra vụ việc rạng sáng ngày 9/1/2020, Bùi Viết Hiểu bị cảnh sát lập biên bản bắt người có hành vi quả tang.

Kết quả điều tra xác định, Lê Đình Kình cùng các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Quốc Tiến giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa chỉ đạo các bị cáo khác, vừa trực tiếp thực hiện tội phạm “Giết người”.

Ông Hiểu bị truy tố, xét xử về tội “Giết người” với 4 định khung: “Giết 2 người trở lên; Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; Có tính chất côn đồ; Có tổ chức”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo vụ Đồng Tâm: “Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại!”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO