Bị Bắc Kinh trấn áp, Tencent phải giảm giờ chơi Vương giả vinh diệu xuống 1 giờ mỗi ngày

06/08/2021 04:49

Tencent, nhà phát triển đứng sau tựa game Honor of Kings (Vương giả vinh diệu), vừa có động thái cắt giảm thời gian chơi game cho trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi.

Theo SCMP, người chơi game dưới 18 tuổi sẽ bị giới hạn thời gian chơi xuống còn một giờ mỗi ngày đối với các ngày bình thường và hai giờ cho ngày lễ. Tencent công bố quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ hôm 4/8.Đây được xem là nỗ lực nhằm xoa dịu những lo ngại của giới chức Bắc Kinh về tình trạng nghiện game của giới trẻ Trung Quốc ngày nay.

Trước đây, các tài khoản do trẻ vị thành niên lập nên được phép chơi Vương giả vinh diệu 1,5 giờ mỗi ngày vào ngày thường và 3 giờ vào ngày lễ.

Quy định mới cũng cấm người dùng thanh thiếu niên chơi game từ 10 giờ tối đến 8 giờ sáng. Đây được xem như một động thái thái quá, vượt xa giới hạn bắt buộc của chính phủ đối với người dùng trẻ chơi game.

Đó là chưa kể Tencent còn cấm người chơi dưới 12 tuổi nạp tiền vào các trò chơi để mua vật phẩm online. Người chơi trong độ tuổi từ 12 – 16 chỉ được phép tiêu tối đa 200 nhân dân tệ (khoảng 700 nghìn đồng) mỗi tháng, trong khi những người từ 16 – 18 tuổi bị giới hạn mua ở 400 nhân dân tệ (khoảng 1,4 triệu đồng).

Gã khổng lồ Internet hàng đầu Trung Quốc cho biết các biện pháp mới được thiết lập nhằm "tăng cường hơn nữa việc bảo vệ trẻ vị thành niên".

"Chúng tôi hy vọng có thể giúp trẻ em phát triển thói quen chơi game lành mạnh và chúng tôi đang cố gắng hết sức để giảm thiểu các vấn đề xã hội, gia đình mà nguồn cơn bắt đầu từ các hoạt động chơi game của trẻ em".

Trước khi quy định mới được đưa ra một ngày, Nhật báo Thông tin Kinh tế do đài Tân Hoa xã, cơ quan truyền thông nhà nước của Trung Quốc quản lý, đã phát hành một ấn phẩm, gọi trò chơi điện tử là "thuốc phiện tinh thần" và đang gây hại cho thanh thiếu niên Trung Quốc. Đồng thời, tờ báo này cũng đổ lỗi cho Tencent và tựa game nổi tiếng Vương giả vinh diệu. Song, bài viết này đã nhanh chóng bị xóa cùng những nội dung đề cập đến "thuốc phiện tinh thần".

Mặc dù Tencent không còn quá xa lạ với những tranh cãi, lùm xùm nhưng báo cáo lại một lần nữa đặt ra những lo ngại về tình trạng nghiện game ở trẻ vị thành niên Trung Quốc và thu hút sự chú ý, quan tâm của xã hội.

Hồi tháng 6, tổ chức phi chính phủ về viện trợ và nghiên cứu luật trẻ em ở Bắc Kinh đã kiện Tencent với cáo buộc tựa game Vương giả vinh diệu vi phạm quyền của trẻ vị thành niên bằng cách khuyến khích người chơi chơi nhiều hơn và hiển thị nội dung không phù hợp.

Các chuyên gia nhận định những lo ngại về việc giảm thời gian chơi và chi tiêu của trẻ vị thành niên đã được giải quyết bằng một loạt chỉnh sửa mới. Quý IV năm ngoái, Tencent cho biết chỉ 6% doanh số bán các vật phẩm trong game đến từ người chơi dưới 16 tuổi. Qua đó cho thấy những thay đổi của nhà phát triển này đã phát huy tác dụng.

Năm 2020, Vương giả vinh diệu đã trở thành trò chơi điện tử đầu tiên trên thế giới đạt trung bình hơn 100 triệu người dùng mỗi ngày ở tất cả các nền tảng. Con số này tương đương với toàn bộ dân cư của Vương quốc Anh và Canada cộng lại.

Theo ước tính của công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, Vương giả vinh diệu đã đạt doanh thu 2,6 tỷ USD từ việc người dùng mua hàng trên ứng dụng vào tháng 12 năm ngoái, trở thành trò chơi có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Ngọc Diệp (Theo SCMP)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bị Bắc Kinh trấn áp, Tencent phải giảm giờ chơi Vương giả vinh diệu xuống 1 giờ mỗi ngày
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO