Bí ẩn hàng trăm con voi chết gần hồ nước

04/07/2020 09:57

Ít nhất 350 con voi đã chết gần các hồ nước ở châu Phi mà chưa ai rõ nguyên nhân là tại sao.

Những con vật hiền lành đã chết không rõ nguyên nhân và nằm rải rác ở khu vực Okavango Delta ở phía bắc của Botswana.

Bí ẩn hàng trăm con voi chết gần hồ nước - 1
Những xác voi nằm rải rác ở vùng Okavango Delta

Những xác voi đầu tiên được phát hiện vào tháng Năm vừa qua, khi 169 con voi đã chết chỉ trong 1 thời gian ngắn ở vùng đồng bằng nước này.

Theo các số liệu từ chính quyền nước này, con số này đã tăng gấp đôi vào giữa tháng Sáu, với 70% số trường hợp tử vong xảy ra ở quanh các hồ nước.

Chính phủ Botswana hiện chưa tiến hành khám nghiệm các xác voi này nhưng nguyên nhân do bệnh than - một loại bệnh nguy hiểm chết người - đã được loại trừ.

Chất độc cyanua thường bị những kẻ săn trộm sử dụng để bẫy động vật cũng không tìm thấy ở các xác voi. Nguyên nhân do Covid-19 cũng được tính đến nhưng điều này là không thể.

“Mức độ hủy diệt này chưa từng thấy trong lịch sử. Ngoài hạn hán, tôi không thể hiểu tại sao lại có hiện tượng này”. TS Niall McCann, Giám đốc Cứu hộ Công viên Quốc gia, nói.

Các nhà khoa học đề nghị chính phủ thực hiện khám nghiệm xác voi để đảm bảo rằng chúng sẽ không gây nguy hiểm cho cuộc sống của con người.

Trong khi đó, theo thông tin từ người dân, họ nhìn thấy những chú voi đi vòng tròn trước khi chết - đây là một dấu hiệu của rối loạn thần kinh.

Bí ẩn hàng trăm con voi chết gần hồ nước - 2

Nguyên nhân tử vong do Covid-19 là ít khả thi

Quan sát tư thế chết của voi, có thể thấy có những con chết rất nhanh (ngã đập mặt xuống thay vì đổ nghiêng người) trong khi có những con lại chết từ từ trong tới vài tuần. Cái chết xuất hiện ở cả voi cái và voi đực. Nhiều con khác cũng được báo là có thể sẽ chết trong những tuần tới. TS McCann cho biết rất khó để đoán nguyên nhân cái chết của các con voi này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn hàng trăm con voi chết gần hồ nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO