Bí ẩn đầu sói khổng lồ 40.000 năm tuổi ở Siberia

28/06/2020 10:45

Một cái đầu sói khổng lồ được bảo tồn từ Kỷ băng hà cuối cùng đã được khai quật trong tình trạng khó tin ở Siberia vào năm 2018, ước tính 40.000 năm kể từ khi bị giam cầm trong vùng hoang dã băng giá.

Cho đến gần đây, những thông tin về đầu sói kỳ lạ này đang dần được hé lộ.

Bí ẩn đầu sói khổng lồ 40.000 năm tuổi ở Siberia - 1
Mẫu vật đầu sói cổ đại được bảo quản tốt đến mức đáng kinh ngạc.

Đầu sói khổng lồ được phát hiện lần đầu tiên bởi một người đàn ông địa phương năm 2018 dọc theo bờ sông Tykhkhakh ở Cộng hòa Sakha của Nga có chiều dài toàn bộ 40 cm khiến nó không giống bất kỳ mẫu vật sói nào hiện có trên Trái đất.

"Đây là một khám phá độc đáo về phần còn lại của một con sói vào Thế Pleistocene đã trưởng thành hoàn toàn với mô được bảo quản rất tốt. Chúng tôi sẽ so sánh nó với những con sói thời hiện đại để hiểu loài này đã phát triển như thế nào và tái tạo lại diện mạo của nó", nhà nghiên cứu sinh vật học Albert Protopopov từ Học viện Khoa học Cộng hòa Sakha thông tin.

Protopopov, cùng với các nhà khoa học từ Thụy Điển và Nhật Bản, đã nghiên cứu cái đầu, được cho là từ một con sói trưởng thành từ hai đến bốn tuổi.

Công việc của họ bao gồm phân tích DNA của động vật cổ đại và sử dụng các kỹ thuật chụp cắt lớp để không xâm lấn bên trong hộp sọ của mẫu vật.

Theo Protopopov, việc tìm thấy sọ sói trong quá trình băng Siberia tan không phải là hiếm, nhưng chúng hiếm khi ở cùng cấp độ với loài săn mồi cổ đại khổng lồ này.

"Sự độc đáo của phát hiện này là chúng tôi đã tìm thấy đầu của một con sói trưởng thành với các mô mềm và não được bảo quản hoàn hảo”, Protopopov cho biết.

Bên cạnh con sói, các nhà khoa học cũng kiểm tra một mẫu vật sư tử mới được phát hiện, được cho là một con cái. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nó có thể đã chết ngay sau khi được sinh ra và sau đó được bảo quản trong băng.

Với biệt danh Spartak, đàn con cũng ở trong tình trạng vô cùng tồi tệ, mang đến cho các nhà khoa học một cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu và tìm hiểu thêm về những mẫu vật cổ xưa này.

"Cơ bắp, cơ quan và bộ não của chúng đang ở trong tình trạng tốt. Chúng tôi muốn đánh giá khả năng vật lý và sinh thái của chúng bằng cách so sánh chúng với sư tử và sói ngày nay", nhà nghiên cứu cổ sinh học Naoki Suzuki từ Trường Y khoa Đại học Jikei ở Tokyo nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn đầu sói khổng lồ 40.000 năm tuổi ở Siberia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO