Bí ẩn chưa có lời giải về con suối ngầm ở Pháp

13/11/2021 17:11

Trong nhiều thế kỷ, chưa ai tìm ra lời giải về nguồn gốc của suối ngầm Fosse Dionne ở vùng Burgundy của Pháp.

Bí ẩn chưa có lời giải về con suối ngầm ở Pháp
Đường vào con suối ngầm bí ẩn ở Pháp

Fosse Dionne là một con suối nổi tiếng xung quanh thị trấn Tonnerre, vùng Burgundy của Pháp. Nhiều thế kỷ qua, mọi người tìm kiếm nguồn gốc thực sự của con suối ngầm nhưng chưa ai có câu trả lời chính xác vì thực sự không thể đi đến tận cùng của nó.

Con suối phun ra một lượng nước khổng lồ, có lưu lượng khoảng 311 lít nước mỗi giây, có thể tăng lên 3.000 lít mỗi giây trong điều kiện thời tiết thuận lợi, ví dụ như mưa.

Người La Mã sử dụng nước ở suối làm nước uống, người Cel xưa coi đây là vùng nước thiêng liêng và người Pháp sử dụng như một nơi thư giãn, tắm suối thiên nhiên trong suốt những năm 1700.

Bí ẩn chưa có lời giải về con suối ngầm ở Pháp

Tuy nhiên, chưa từng ai xác định được nguồn gốc của nó. Rất nhiều người đã đi khám phá, thử tìm kiếm câu trả lời, thậm chí có người thiệt mạng nhưng nguồn gốc của Fosse Dionne vẫn là một bí ẩn.

Vào khoảng thế kỷ 18, những người nhìn vào miệng hố không đáy của Fosse Dionne đã tự hỏi con suối ngầm bên dưới sẽ dẫn đến đâu. Họ đặt ra nhiều giả thuyết, một số người cho rằng đó là cánh cổng dẫn đến thế giới khác, trong khi những người khác tin rằng phần dưới cùng của con suối là nơi ở một con rắn khổng lồ.

Vào năm 1974, hai thợ lặn chuyên nghiệp đã đi xuống những đoạn hẹp của con suối nhưng họ không thể tìm thấy tận cùng nguồn suối vì càng xuống sâu, con đường càng nhỏ lại, không thể điều hướng chính xác. Đến năm 1996, thị trấn Tonnerre đã thuê một thợ lặn khác để tìm kiếm những thứ bên dưới nhưng người đàn ông này đã bị thiệt mạng.

Bí ẩn chưa có lời giải về con suối ngầm ở Pháp

Cho đến ngày nay, không ai có thể tiếp cận vị trí cuối cùng của Fosse Dionne. Năm ngoái, thị trưởng thành phố Tonnerre đã thuê thợ lặn chuyên nghiệp Pierre-Éric Deseigne để giải quyết bí ẩn. Anh ta đi xuống sâu hơn 70 mét dưới lòng đất, mạo hiểm hơn 370 mét từ lối vào của hốc đá. May mắn thay, người thợ lặn này đã quay trở lại nhưng không thể tiếp cận nguồn.

Người ta cho rằng Fosse Dionne được cung cấp bởi cả nước mưa từ những ngọn đồi xung quanh Tonnerre và ít nhất một con sông ngầm.

Giống như các suối đá vôi khác, nước nổi lên từ một mạng lưới các hang động đá vôi dưới lòng đất nhưng chưa ai có thể xác định được chính xác nguồn của nó. Những thợ lặn thiệt mạng trên đường tìm kiếm câu trả lời khiến cho bí ẩn xung quanh con suối chưa dừng lại.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn chưa có lời giải về con suối ngầm ở Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO