Bệnh viện quận mổ tim thành công cho bệnh nhân có nhiều bệnh nền

Ngọc Hân| 24/09/2020 08:36

Việt BáoSau 4 giờ thực hiện ca mổ, các bác sĩ Bệnh quận Thủ Đức đã “trả lại” trái tim khỏe mạnh cho bà T., 65 tuổi có tiền sử tăng huyết áp, tai biến mạch máu não.

Bà T.T.T.T, 65 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp, tai biến mạch máu não đã được can thiệp và nhồi máu cơ tim. Giữa tháng 9, bà thấy đau ngực, khó thở khi gắng sức và có biểu hiện suy tim nên đến Bệnh viện quận Thủ Đức thăm khám.

Kết quả siêu âm phát hiện, sức bóp cơ tim của bệnh nhân chỉ còn khoảng 40%. Tim người bệnh bị hở van hai lá nặng. Kết quả chụp mạch vành trên DSA cũng cho thấy, người bệnh bị hẹp 3 nhánh động mạch khoảng 90%.

Một ê-kip các sĩ theo dõi nhịp tim, huyết áp... cho người bệnh trong ca mổ.

PGS Nguyễn Văn Phan, Cố vấn chuyên môn Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, trường hợp của bệnh nhân, nếu chỉ nong và đặt stent mạch vành thì việc điều trị sẽ không hiệu quả, có thể làm suy tim bệnh nhân. Còn nếu, chỉ sửa van 2 lá mà không can thiệp động mạch vành thì bệnh nhân có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim thêm một lần nữa với tỷ lệ tử vong rất cao.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ thống nhất quyết định tiến hành can thiệp sửa hở van 2 lá phối hợp phẫu thuật mổ tim bắc cầu động mạch chủ và động mạch vành. Với phương pháp này, các bác sĩ dùng hoàn toàn vật liệu động mạch để làm cầu nối.

Các bác sĩ đang tập trung phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Ca phẫu thuật được tiến hành vào sáng 23/9. Phó giáo sư Phan nhận định, đây là ca phẫu thuật lớn, phức tạp vì các bác sĩ phải cùng lúc thực hiện hai phẫu thuật mổ tim trong cùng một thời điểm ở bệnh nhân lớn tuổi.

“Thông thường, chúng tôi chỉ hoặc mổ tim bắc cầu mạch vành, hoặc sửa van 2 lá. Thế nhưng, bà T. bị đồng thời cả hai vấn đề nên chúng tôi phải làm hai việc cùng lúc. Hơn nữa, bệnh nhân tuổi đã lớn, hồi sức sau mổ sẽ khó gấp đôi”, ThS.BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu chia sẻ.

Để thực hiện ca mổ thuận tiện, các bác sĩ bắt buộc phải làm liệt tim bệnh nhân để có thể can thiệp van 2 lá. Việc sử dụng máy tim phổi nhân tạo hỗ trợ người bệnh cũng được áp dụng. Theo bác sĩ Kim Anh, đây là cách làm an toàn, tối ưu nhất cho người bệnh có nhiều bệnh nền như bà T.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong vòng 4 giờ. Ảnh: BVCC.

“Ban đầu, chúng tôi dự kiến sử dụng 3 cầu nối để bắc cầu, dùng hoàn toàn động mạch để làm cầu nối. Về vần đề van 2 lá của người bệnh, chúng tôi tính cố gắng sửa, tình huống sấu nhất sẽ thay van tim.

Nhưng mọi thứ rất thuận lợi. Chúng tôi đã sửa được van 2 lá cho người bệnh mà không cần phải thay”, bác sĩ Kim Anh nói.

Bác sĩ Kim Anh cũng cho biết, ca phẫu thuật được thực hiện trong 4 giờ và được đánh giá là thành công. Hiện, người bệnh đang được tiếp tục chăm sóc sau mổ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện quận mổ tim thành công cho bệnh nhân có nhiều bệnh nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO