Bệnh nhân COVID -19 đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao hơn

Bích Ngọc| 22/03/2021 11:10

Một nghiên cứu mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy bệnh nhân COVID-19 có thêm nguy cơ đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 20.000 người trưởng thành ở Mỹ nhập viện với COVID-19 từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2020. Phân tích cho thấy nguy cơ đột quỵ của họ cao hơn so với những bệnh nhân mắc các loại bệnh nhiễm trùng khác, bao gồm cả bệnh cúm.

Bệnh nhân COVID -19 đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao hơn - Ảnh 1.

Hình ảnh đột quỵ xuất huyết não.

Những phát hiện này cho thấy COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, mặc dù cơ chế chính xác của điều này vẫn chưa được biết. TS Saate Shakil, Đại học Washington cho biết.

Nghiên cứu cho thấy 1,4% bệnh nhân COVID bị đột quỵ được xác nhận bằng chẩn đoán hình ảnh. Trong đó, 52,7% bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ (do máu lên não bị tắc nghẽn); 45,2% bị đột quỵ chảy máu hoặc không xác định được loại đột quỵ; và 2,5% có cơn thiếu máu cụ bộ thoáng qua (còn gọi là đột quỵ nhỏ hoặc TIA).

Bệnh nhân đột quỵ ở bệnh viện trung bình 22 ngày, nhiều hơn 12 ngày so với bệnh nhân không bị đột quỵ. Tử vong khi nhập viện ở bệnh nhân đột quỵ cao hơn gấp đôi (37%) so với những người không bị đột quỵ (16%).

Khi đại dịch tiếp tục, các nhà khoa học nhận thấy, coronavirus không chỉ là một bệnh đường hô hấp mà còn là một bệnh mạch máu có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, hệ thống...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân COVID -19 đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO