Bệnh nhân Covid-19 bật cười sau lời chào 'đừng gặp lại' của bác sĩ

06/08/2021 06:55

Những bệnh nhân được xuất viện tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (TP.HCM) cảm ơn sự chăm sóc, những cử chỉ ân cần của bác sĩ, điều dưỡng và cười tươi sau lời chào 'đừng gặp lại'.

Ngay từ sáng sớm, bà Bùi Thị Phương Dung (58 tuổi) tỉnh dậy trong trạng thái phấn chấn, xúc động. Đã gần một tháng kể từ ngày phát hiện bị dương tính với SARS-CoV-2 và phải xa gia đình, bà luôn đau đáu nỗi nhớ nhà.

Bà Dung tâm sự: “Khoảng thời gian đầu bệnh nặng, tôi dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và tập hít thở. Những ngày sau đó, sức khỏe tốt hơn, tôi nhớ chồng con vô cùng. Khi được tin bác sĩ cho xuất viện, tôi đã lập tức báo về cho gia đình, cả nhà mừng lắm”.

1.jpg

 Bà Phương Dung vẫy chào các bác sĩ trước khi ra về.

Trước đó, bà Dung không may bị lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ngày 7/7, sau khi xét nghiệm, cả gia đình bà đều trở thành F0 và phải đi cách ly. Người chồng và con trai của bà chỉ bị nhẹ, còn bà bị ho, tức ngực, khó thở nên được chuyển sang Bệnh viện Hồi sức Covid-19 để điều trị. Bà Dung chia sẻ, quá trình hồi phục của bà khá thuận lợi. Nhờ được chăm sóc chu đáo, cùng với tinh thần lạc quan của bản thân, bà nhanh khỏe lại.

Gia đình ông Nguyễn Công Phùng (69 tuổi) cũng có tới 4 người không may trở thành F0 do nhiễm trong cộng đồng, nhưng chỉ duy nhất mình ông phải điều trị ở bệnh viện tuyến cuối.

“Đợt lọc máu đầu tiên bị thất bại, lúc đó tôi cảm nhận mọi thứ lờ mờ, tưởng chết rồi. Phải đến lần lọc máu thứ hai mới được. Cảm giác như từ cõi chết trở về. Cảm ơn mọi người nhiều lắm, không biết nói sao cho hết”, ông Phùng chia sẻ.

2.jpg

Ông Nguyễn Công Phùng được đỡ lên xe của tình nguyện viên đưa về nhà.

Trong số 10 bệnh nhân được về ngày 4/8, có cả những người cao tuổi, như cụ bà Trần Thị Liễu đã 92 tuổi, ngụ ở quận Tân Bình, cụ ông Lục Nai 83 tuổi ở quận 10... Họ là những bệnh nhân đã điều trị khỏi Covid-19, tuy nhiên bởi tuổi tác đã cao, sự hồi phục chậm hơn các bệnh nhân khác nên vẫn phải ngồi xe lăn.

Từ sáng sớm, các điều dưỡng đã tỉ mỉ chuẩn bị cho họ những bộ quần áo sạch sẽ khác. Sau khi ăn sáng, tắm rửa và thay quần áo, họ được đưa xuống cổng, nơi có các cán bộ công tác xã hội và lái xe tình nguyện đang đứng chờ.

benh-nhan-covid-19-bat-cuoi-sau-loi-chao-dung-gap-lai-cua-bac-si-3.jpg

Chị Lê Thị Thảo - Điều dưỡng trưởng khoa 9A - Bệnh viện hồi sức Covid-19 chuẩn bị quần áo sạch cho bệnh nhân. Ảnh: Xuân Sơn

Tại đây, các bác sĩ lại một lần nữa dặn dò người bệnh những điều cần làm khi ở nhà để đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân.

Theo BS. CKI Lê Hà Xuân Sơn, Phó khoa 9A, Bệnh viện Hồi sức Covid-19, có 3 điều các bệnh nhân cần chú ý khi về nhà. Thứ nhất, phải thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà 14 ngày, người nhà phải làm đúng quy tắc 5K.

Thứ hai, đồ cá nhân của người bệnh sử dụng tại bệnh viện đã được gói kỹ trong một bọc, phải sau 7 ngày mới được lấy ra sử dụng để virus chết hết. Thứ ba là bệnh nhân tiếp tục theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường, phải liên lạc ngay với lực lượng y tế địa phương.

“Song song với việc cho bệnh nhân xuất viện, chúng tôi cũng liên lạc với địa phương để nắm được thông tin ca bệnh. Họ sẽ có trách nhiệm theo dõi cho bệnh nhân khi tự cách ly ở nhà”, bác sĩ Sơn cho biết thêm.

Ngoài ra, một thanh niên trẻ có vẻ ngoài mũm mĩm được các bác sĩ khuyên thêm, nên cố gắng ăn uống khoa học để tránh béo phì, bởi những người béo phì có nguy cơ gặp các triệu chứng nặng nếu mắc phải Covid-19.

benh-nhan-covid-19-bat-cuoi-sau-loi-chao-dung-gap-lai-cua-bac-si-4.jpg

Các nhân viên y tế chào tạm biệt bệnh nhân. Ảnh: Xuân Sơn

Sau những cái nắm tay, những lời cảm ơn chân thành đến bác sĩ, điều dưỡng, người đã cứu chữa và giúp đỡ cho mình những ngày qua, các bệnh nhân lần lượt lên xe ra về. Gương mặt háo hức, mong chờ, chợt cười tươi khi nghe lời chào từ đội ngũ y tế: “Đừng gặp lại nhé!”.

Khánh Hòa

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân Covid-19 bật cười sau lời chào 'đừng gặp lại' của bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO