Bệnh nhân 30 năm nhiễm HIV, vẫn sống khỏe mạnh

15/10/2020 09:54

Cách đây tròn 30 năm, vào năm 1990 người đầu tiên được ghi nhận nhiễm HIV tại Việt Nam là một phụ nữ. Hiện nay, bà vẫn đang sống khỏe mạnh tại TPHCM.

Chia sẻ tại chương trình tập huấn phòng, chống HIV/AIDS trong trường học tại TPHCM, bác sĩ Dương Minh Hải (Phó trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM) cho biết vào năm 1990, Việt Nam ghi nhận ca nhiễm HIV đầu tiên là một phụ nữ tại TPHCM.
Bệnh nhân 30 năm nhiễm HIV, vẫn sống khỏe mạnh - 1

Bà đều đặn sử dụng thuốc điều trị trong hàng chục năm qua và đến nay, bệnh nhân vẫn đang sống khỏe mạnh.

Tại TPHCM, bệnh nhân nhiễm HIV còn sống là khoảng 75.000 người. Số bệnh nhân tử vong ghi nhận từ năm 1990 đến nay là 11.592 người.

Theo sơ đồ báo cáo giám sát phát hiện tại TPHCM, giai đoạn 2006 - 2010 bùng phát mạnh rồi lắng xuống. Bác sĩ Dương Minh Hải cảnh báo nguy cơ bệnh đang có dấu hiệu bùng phát trở lại trong năm 2018, 2019  khi các ca bệnh được phát hiện tăng lên.

Đặc biệt, theo bác sĩ Hải, con đường lây nhiễm trước đây chiếm tỷ lệ cao là do dùng chung bơm kim tiêm thì hiện nay, đường lây nhiễm cao nhất là qua quan hệ tình dục.

Con đường lây nhiễm này gia tăng trong giới LGBT, đặc biệt là đồng tính nam (LGBT là viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual và Transgender - nghĩa là cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới).

Bệnh nhân 30 năm nhiễm HIV, vẫn sống khỏe mạnh - 2

Căn bệnh HIV đang có dấu hiệu tăng trở tại TPHCM, nhất là tỷ lệ lây nhiễm qua đường tình dục tăng cao (cột màu vàng)

Bác sĩ Dương Minh Hải chia sẻ, trước đây, HIV bị xem là căn bệnh rất đáng sợ, bị kỳ thị rất khủng khiếp, thậm chí ở nhiều vùng quê, nhiều người còn không dám... đi qua nhà người bệnh.
Hiện nay, người dân đã hiểu biết hơn về HIV, nhất là về con đường lây truyền. Căn bệnh này, được điều trị bằng thuốc ARV càng sớm càng tốt, có thể sử dụng thuốc ngay sau khi có kết quả dương tính; bệnh nhân dùng thuốc để đạt được tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế, tốt nhất là dưới ngưỡng phát hiện để giảm nguy cơ lây truyền HIV cộng đồng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân 30 năm nhiễm HIV, vẫn sống khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO