WHO khuyến cáo Việt Nam cảnh giác virus H5N8 lây từ gia cầm sang người

03/03/2021 11:09

Lần đầu tiên thế giới ghi nhận cúm A H5N8 lây từ gia cầm sang người, FAO và WHO khuyến cáo Việt Nam cần cảnh giác.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) thông báo, Nga đã ghi nhận 7 công nhân ở trang trại nuôi gà nhiễm virus cúm A H5N8. Đây là nhóm virus cúm A độc lực cao.
Dù virus này đã lưu hành trên gia cầm và chim hoang dã từ năm 2016 nhưng đây là báo cáo đầu tiên về sự lây nhiễm H5N8 từ gia cầm sang người.
Đáng lưu ý, tất cả 7 ca mắc nói trên đều không có triệu chứng. Cho đến nay, chưa có bằng chứng virus H5N8 gây bệnh nặng ở người hay lây truyền từ người sang người, do vậy những trường hợp bệnh này do gia cầm bị nhiễm bệnh lây truyền sang người.
Ngoài ra, các khu vực tại Châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và Bắc Phi cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của chủng H5N8 trên gia cầm.

WHO khuyến cáo Việt Nam cảnh giác virus H5N8 lây từ gia cầm sang người

Gia cầm nhiễm cúm A H5N8 được thu gom tiêu hủy tại Ba Lan. Ảnh: EPA

Ngay khi ghi nhận, FAO và WHO tại Việt Nam đã nhóm họp, thống nhất khuyến cáo, kêu gọi Việt Nam và cộng đồng cần cảnh giác với khả năng lây nhiễm cúm A H5N8 từ gia cầm sang người.

Tại Việt Nam, chương trình giám sát của Cục Thú y chưa phát hiện chủng H5N8 lưu hành, tuy nhiên từ năm 2021, Cục Thú y sẽ tăng cường xét nghiệm trong chương trình giám sát cúm gia cầm quốc gia.

TS Pawin Padungtod, Điều phối viên Kỹ thuật Cấp cao, FAO Việt Nam cho biết, về mặt kỹ thuật, virus H5N8 có chung đặc điểm kháng nguyên với virus H5N6 đang lưu hành tại Việt Nam, do vậy vắc xin cúm gia cầm hiện tại được sử dụng tại Việt Nam vẫn tiếp tục có tác dụng với H5N8.

TS. Satoko Otsu, Điều phối viên Nhóm các bệnh truyền nhiễm và Tình trạng Y tế Khẩn cấp của WHO nói thêm: “Mặc dù nguy cơ lây nhiễm virus H5N8 sang người ở Việt Nam là thấp song chúng ta vẫn phải cảnh giác và tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân để phòng chống bệnh cúm gia cầm”.

Lây nhiễm virus cúm gia cầm sang người chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống hoặc chết bị nhiễm bệnh.

Để phòng tránh lây nhiễm cúm H5N8, FAO và WHO khuyến cáo, người chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp an toàn sinh học tại khu vực nuôi; tuân thủ đúng lịch tiêm phòng cho gia cầm; không cho khách vào khu vực nuôi; báo cáo các trường hợp gia cầm chết bất thường.

Đối với cộng đồng, thường xuyên rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, trong quá trình nấu ăn và sau khi tiếp xúc với động vật; nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, gia cầm và trứng; rửa sạch và làm vệ sinh tất cả các bề mặt và dụng cụ được sử dụng để chế biến; không ăn tiết canh gia cầm; tránh tiếp xúc động vật ốm hoặc chết.

Trước đây, Việt Nam đã ghi nhận các ca nhiễm virus cúm A độc lực cao từ gia cầm sang người như H5N1, H5N6 và H7N9. Trong đó cúm H5N1 đã khiến 64 người tử vong kể từ khi được phát hiện tại nước ta vào năm 2003.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
WHO khuyến cáo Việt Nam cảnh giác virus H5N8 lây từ gia cầm sang người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO