Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu, vẫn tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca

12/03/2021 12:09

GS Đặng Đức Anh cho biết, Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca.

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng khẳng định, Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin AstraZeneca cho gần 1.600 người trong 4 ngày qua nhưng chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm.
Vì vậy, Việt Nam vẫn triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của hãng này như kế hoạch và tiếp tục theo dõi chặt các phản ứng sau tiêm.
Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca từ ngày 8/3, đến nay đã tiêm được 1.585 người tại 13 cơ sở của 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai và Long An.

Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu, vẫn tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca

Cán bộ y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiêm ngừa vắc xin AstraZeneca. Ảnh: Phạm Hải 

Trong đó mới ghi nhận 6 ca phản ứng phản vệ mức độ 2, đều được xử lý kịp thời, hiện sức khoẻ đã ổn định, còn lại hầu hết các trường hợp khác đều có phản ứng nhẹ sau tiêm như đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ...

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, nước ta sẽ nhận được 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, trong đó có 30 triệu liều từ chương trình COVAX, 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua. Ngay trong tháng 3-4, Việt Nam sẽ nhận được 4,1 triệu liều.

AstraZeneca là một trong 3 vắc xin ngừa Covid-19 được WHO phê duyệt tiêm chủng diện rộng trong tình huống khẩn cấp. Vắc xin này hiện đã được 50 quốc gia sử dụng.

Tuy nhiên trong diễn biến mới nhất, sau Đan Mạch, Na Uy và Iceland cũng đã quyết định tạm ngừng tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca sau thông tin một số người được tiêm bị đông máu.

Trong đó Đan Mạch tạm ngừng tiêm 14 ngày để làm rõ nguyên nhân tử vong của một phụ nữ 60 tuổi có hiện tượng đông máu sau tiêm vắc xin AstrZeneca 10 ngày.

Trước đó Áo cũng báo cáo một trường hợp phụ nữ 49 tuổi bị tử vong do rối loạn đông máu sau tiêm vắc xin và một trường hợp 35 tuổi bị thuyên tắc phổi.

Các liều vắc xin được sử dụng tại Áo nằm trong lô hàng 1 triệu liều mang ký hiệu AV 5300, được phân phối tới 17 quốc gia châu Âu.

Estonia, Latvia, Lithuania và Luxembourg cũng đã ngưng sử dụng các liều vắc xin được phân phối từ lô hàng này.

Tuy nhiên Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu nhấn mạnh, không có bằng chứng cho thấy vắc xin của AstraZeneca gây ra tình trạng máu đông. Việc tạm ngưng được áp dụng như một biện pháp thận trọng. Cơ quan này cho rằng, vắc xin của AstraZeneca mang lại nhiều lợi ích hơn so với các rủi ro.

Phía Đan Mạch cũng cho biết, chưa xác định được mối liên hệ giữa vắc xin và chứng đông máu.

Chính phủ Anh thông tin, theo kết quả báo cáo từ 4 thử nghiệm lâm sàng với gần 24.000 tình nguyện viên tiêm vắc xin AstraZeneca tại Anh, Brazil và Nam Phi cho thấy, tỉ lệ bị đau tại vị trí tiêm chiếm 54-63%, 52-53% bị nhức đầu, mệt mỏi, 44% đau cơ, khó chịu, 33,6% có sốt nhẹ và sốt trên 38 độ chiếm 7,9%, 31,9% bị ớn lạnh, 26,4% đau khớp và 21,9% buồn nôn.

Tuy nhiên hầu hết các phản ứng đều hết sau vài ngày đầu. Tỉ lệ đến ngày thứ 7 vẫn có ít nhất một triệu chứng cục bộ hoặc toàn thân chỉ chiếm 4-13%. Sang mũi thứ hai, các phản ứng phụ thấp hơn nhiều.

Chỉ có khoảng 0,7% được báo cáo có tác dụng phụ nghiêm trọng sau tiêm mũi thứ nhất. Tuy nhiên tỉ lệ này ở nhóm giả dược đối chứng cũng ở mức 0,8%. Như vậy, không có mối lo ngại nào về độ an toàn của vắc xin.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu, vẫn tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO