Vì sao Trump xuất viện sớm, không cách ly tiếp 14 ngày?

13/10/2020 13:20

Tổng thống Donald Trump được xuất viện sớm bởi theo CDC, người bệnh không còn khả năng lây lan sau 10 đến 20 ngày xuất hiện triệu chứng, bất kể kết quả xét nghiệm ra sao.

Hôm 12/10, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết Tổng thống Donald Trump đã âm tính nCoV nhiều ngày và "không lây nhiễm cho người khác". Tuyên bố giúp xoa dịu nỗi lo ngại và các câu hỏi trước đó, về việc ông Trump được xuất viện quá sớm. Trên thực tế, theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), người dân Mỹ không nhất thiết phải xét nghiệm âm tính mới được trở về cộng đồng.

Dương tính nCoV chưa chắc lây truyền virus

Khi Covid-19 còn cao điểm, giới chức y tế cho biết người dân nên được xét nghiệm âm tính hai lần, mỗi lần cách nhau 24 giờ, trước khi tiếp xúc với người xung quanh. Điều này khiến một số người phải cách ly nhiều tuần liền do kết quả lẫn lộn.

Song xét nghiệm dương tính khi đã khỏi Covid-19 không đồng nghĩa với nguy cơ lây lan virus. Ví dụ, xét nghiệm PCR chỉ tìm kiếm các mảnh vật liệu di truyền (mRNA), có thể lưu lại rất lâu trong cơ thể sau khi người bệnh đã bình phục.

Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 5/10, sau khi xuất viện. Ảnh: AP 

Để chứng minh người bệnh không còn khả năng lây nhiễm kể từ 10 đến 20 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng, các nhà khoa học đã thu thập mẫu từ bệnh nhân Covid-19 và cố gắng lây nhiễm chúng cho tế bào sống. Kết quả, dù các xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính, virus không còn khả năng lan truyền sau 10 đến 20 ngày. Như vậy, xét nghiệm PCR chỉ tìm được các "tàn dư" của nCoV chứ không phải bản thân virus.

Tại sao ông Trump không cần cách ly 14 ngày?

Theo CDC, những người mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình có khả năng lây nhiễm "không quá 10 ngày sau khi bắt đầu biểu hiện triệu chứng". Dù vậy, bệnh nhân có hệ miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng có thể cần cách ly lâu hơn. Đối với trường hợp nặng, CDC khuyến cáo "cách ly tới 20 ngày".

Hướng dẫn của CDC cũng cho biết trước khi rời khu cách ly, các triệu chứng của người bệnh phải được cải thiện. Họ cần dứt sốt trước đó ít nhất 24 giờ mà không dùng thuốc.

Hôm 10/10, bác sĩ Sean Conley của Nhà Trắng đã khẳng định Tổng thống "không còn là nguồn lây nCoV cho người khác" sau khi trải qua "các xét nghiệm nâng cao". Ông Conley cho biết không phát hiện dấu vết mRNA của nCoV trong cơ thể Trump. Như vậy, Tổng thống Mỹ không còn khả năng phát tán virus sống, nên không cần cách ly tiếp 14 ngày sau ra viện.

Bộ xét nghiệm ông Trump sử dụng là BinaxNOW của Abbott. Đây là kit thử dựa trên kháng nguyên, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép hồi tháng 8, để giảm bớt gánh nặng sàng lọc nCoV. Kit hoạt động tương tự que thử thai, có thể xác định protein của virus từ mẫu bệnh phẩm. Công nghệ này được gọi là lateral flow, từng sử dụng để tạo ra các xét nghiệm Ebola, sốt xuất huyết, Zika và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Trump xuất viện sớm, không cách ly tiếp 14 ngày?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO