Uống nhầm dầu hoả trong chai Coca, bé 15 tháng phải thở máy

10/09/2020 14:23

Gia đình đựng dầu hoả trong chai Coca để dùng dùng dần, cậu con trai hơn 1 tuổi tưởng nước ngọt nên uống, gây sặc dầu, viêm phổi.

Bé trai Đặng Hải Đ. 15 tháng tuổi ở Đại Từ, Thái Nguyên được chuyển xuống Bệnh viện Nhi trung ương điều trị 10 ngày nay do uống nhầm dầu hoả.
Bà Trần Thị S., bà nội của cháu kể lại, gia đình có xưởng sản xuất đồ gia dụng nên thường xuyên dùng dầu hoả. Buổi sáng, bố cháu làm xong, đổ dầu hoả vào chai Coca Cola để ở góc nhà nhưng không đóng nắp. Trong lúc không để ý, cháu bé cầm chai dầu dốc ngược vào miệng uống vì nhầm tưởng nước ngọt.
Ngay sau đó, bé ho sặc sụa, tím tái, buồn nôn, được gia đình đưa vào Bệnh viện A Thái Nguyên cấp cứu. Bệnh viện cho cháu thở oxy rồi chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương Thái Nguyên ngày 1/9.

Uống nhầm dầu hoả trong chai Coca, bé 15 tháng phải thở máy

BS Dũng thăm khám sức khoẻ cho bệnh nhân Đ. 

BS Nguyễn Trọng Dũng, khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khi đến viện, cháu bị viêm phổi do sặc dầu, phải thở máy, đặt nội khí quản kết hợp hồi sức kĩ thuật cao. May mắn được đưa đi cấp cứu kịp thời nên sau 3 ngày thở máy, tình trạng bệnh nhi khá lên, được rút ống nội khí quản.

Hiện tại, bé đã ngừng thở oxy nhưng tổn thương phổi vẫn còn, trẻ vẫn sốt nên sẽ tiếp tục điều trị. Sau khi đánh giá lại X-quang và lâm sàng, cháu có thể ra viện được nếu tình trạng nhiễm khuẩn và viêm phổi ổn định.

BS Dũng cho biết, mỗi năm khoa tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ uống nhầm hoá chất do bất cẩn của người lớn. Cách đây hơn 1 tháng, khoa điều trị cho bệnh nhi 1 tuổi bị viêm phổi do sặc dầu. Nguyên do, bố mẹ chứa dầu đánh bóng trong chai trà xanh giải khát. Cháu bé cũng bị viêm phổi nặng, hôn mê, phải thở máy.

Trước đó, bé trai 21 tháng uống nhầm nước tẩy bồn cầu trong lúc chơi đùa. Hậu quả bé bị loét miệng-hạ họng thanh môn và loét thực quản-dạ dày.
Nặng hơn nữa là trường hợp bé gái 11 tuổi ở Quảng Ninh, uống nhầm axit rửa ắc quy chứa trong chai lavie. Dù được cấp cứu kịp thời nhưng bé bị tổn thương dạ dày quá nặng, hẹp dạ dày môn vị nên không thể ăn uống như bình thường.
Theo BS Dũng, những tai nạn đáng tiếc trên hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu người lớn cẩn trọng hơn. Với trẻ em, khi uống nhầm hoá chất, tổn thương thường rất nặng nề.
Do đó, các gia đình có trẻ nhỏ phải hết sức lưu ý, tuyệt đối để những hóa chất, thuốc ở tầm với của trẻ, đặc biệt không đựng vào những chai, hộp trẻ dễ nhầm thành đồ uống, đồ ăn được.
Khi phát hiện trẻ uống phải hóa chất, hoặc những thứ nghi ngờ, cần đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức, thông tin cho bác sĩ về loại hoá chất nghi ngờ, việc này sẽ giúp ích cho quá trình cấp cứu rất nhiều do một số loại hoá chất có phương pháp giải độc đặc hiệu.
BS Dũng lưu ý thêm, khi trẻ uống nhầm axit hay hoá chất, tuyệt đối không kích thích nôn cho trẻ vì trẻ có thể hít phải axit vào phổi gây bỏng đường hô hấp.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống nhầm dầu hoả trong chai Coca, bé 15 tháng phải thở máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO