TP.HCM xét nghiệm kháng thể 1600 nhân viên bốc xếp sân bay Tân Sơn Nhất

Ngọc Hân (T/H)| 09/02/2021 16:09

Việt BáoĐể ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo TP.HCM phải xét nghiệm tìm kháng thể Covid-19 cho 1.600 nhân viên bốc dỡ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sáng 9/2 Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM đã họp bàn về tình hình dịch bệnh tại thành phố. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì.

Cuộc họp cón có hai tổ phó là PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM và TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nhận định tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, Thứ trưởng Sơn cho biết, đợt dịch này khác so với Đà Nẵng. Dịch ở Đà Nẵng tấn công các bệnh viện, đầu não ngành y tế, khiến hệ thống y tế suy yếu rất nhiều. Còn ở TP.HCM dịch tấn công vào sân bay. Vì vậy, ông Sơn yêu cầu cần phân ra 2 nhóm ca bệnh gồm: nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất và nhóm gia đình của các nhân viên ngoài cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Cũng tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đôc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, theo kết quả xét nghiệm sáng ngày 9/2, TP.HCM ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Hai trường hợp này được phát hiện khi thành phố tiếp tục thực hiện xét nghiệm giám sát cho 830 nhân viên sân bay mà chưa làm xét nghiệm trước đó, nâng tổng số các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 có liên quan đến nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 32 trường hợp.

Về công tác xét nghiệm, truy vết và tiếp nhận điều trị, bác sĩ Dũng cho biết, thành phố đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế đóng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch. Tiến hành lấy mẫu đơn tất cả các ca tiếp xúc gần F1, mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực lây nhiễm.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC cho biết, TP.HCM đã chủ động qua tình hình dịch tễ ở phía Bắc, tối 28/1 có trường hợp đi từ Hải Dương vào Ban chỉ đạo đã họp khẩn cấp đánh giá nguy cơ, triển khai phòng chống dịch. Thành phố quyết định xét nghiệm tất cả nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 30/1 đến 5/2 xét nghiệm 5.900 mẫu phát hiện 1 ca là bệnh nhân 1979.

Một người dân ở khu Mả Lạng (Quận 1, TP.HCM) đang được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: HCDC.

Ngành y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan, truy vết, khoanh vùng dịch. Kết quả kiểm tra ban đầu các trường hợp F1 đều âm tính. Tuy nhiên sau đó thành phố đã lấy thêm 1.400 nhân viên sân bay phát hiện thêm 4 trường hợp dương tính. Ngày 7/2 rà soát thêm 830 trường hợp.

Đến nay, qua rà soát 8.100 mẫu sân bay đã phát hiện 7 trường hợp dương tính, trong đó có 6 nhân viên công ty phục vụ mặt đất. Ngoài ra có 1 ca bệnh là nhân viên của hãng hàng không Vietnam Airline làm nhiệm vụ chỉ đạo công tác bốc xếp hàng hóa có mối liên hệ dịch tễ trực tiếp với nhóm công nhân bốc xếp nhiễm bệnh.

Liên quan đến 4 ca công bố sáng hôm qua, bác sĩ Trí Dũng cho biết đây là kết quả của việc xét nghiệm mẫu gộp 5, sáng ngày 7 phát hiện 4 trường hợp khẩn trương lấy 20 mẫu đơn của 4 trường hợp trên để chạy thì có 16 trường hợp âm tính. Tuy nhiên, trong khi lấy mẫu đã lấy cả những người trong gia đình 20 mẫu trên nên sáng qua phát hiện 25 trường hợp có liên quan đã được Bộ Y tế công bố.

Trong đó có 15 trường hợp tiếp xúc với 6 trường hợp đã âm tính trước đó trong nhóm 20 ca. Như vậy có những trường hợp đã âm tính nhưng lây bệnh cho người khác hoặc đã mắc bệnh nhưng cơ thể tạo được kháng thể, tự khỏi bệnh. Qua chuỗi bệnh thành phố đã tiến hành truy vết, cách ly tập trung phong tỏa tạm thời những trường hợp chống dịch thành phố.

Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: HCDC.

Đến nay việc truy vết các trường hợp nhiễm bệnh nêu trên đã có 503 trường hợp âm tính. Ngoài ra một số điểm truy vết, phong tỏa nhanh lấy hơn 1.600 trường hợp tại khu Mả Lạng, quận 1, tất cả đều âm tính.

Qua đánh giá ban đầu, những yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh của thành phố đang ở mức cao, thành phố đang tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, phong tỏa những khu vực có ca bệnh. Hiện nay, thành phố đang triển khai lấy mẫu hộ gia đình xét nghiệm mẫu gộp của nhân viên công ty phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất để đánh giá thêm nguy cơ, sớm khoanh vùng.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho các đơn vị để đảm bảo các công tác truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị…

Đồng thời, thành phố đã kích hoạt hệ thống các cơ sở cách ly, tại Cần Giờ, Học viện Hành chính tại quận 9… sức chứa có thể lên đến hơn 20.000 giường.

Về điều trị, đã kích hoạt hệ thống điều trị trên toàn thành phố với Bệnh viện Cần Giờ có sức chứa 300 giường, Bệnh viện Nhiệt đới với khả năng tiếp nhận 40 ca bệnh, 4 ca bệnh nặng, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với khu điều trị riêng biệt có sức chứa 50 giường và khu xây dựng mới của Bệnh viện Ung bướu.
Cuối buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, đề nghị, ngành Y tế thành phố cần nâng cao mức độ đáp ứng xét nghiệm, y tế để đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân trong dịp tết. Đặc biệt, tiến hành nhanh xét nghiệm kháng thể với các nhóm lây nhiễm để có kết quả nhanh chóng trong công tác phòng chống dịch bệnh.





Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xét nghiệm kháng thể 1600 nhân viên bốc xếp sân bay Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO