Tối 11/5: Thêm 30 ca mắc Covid-19, Phó Thủ tướng khẳng định chưa cần thiết giãn cách xã hội

Ngọc Hân (T/H)| 11/05/2021 19:33

Việt BáoTrong 30 ca mắc Covid-19 vừa được Bộ Y tế công bố có 27 ca lây nhiễm trong nước, 3 ca đã được cách ly sau khi nhập cảnh.

Các ca mắc Covid-19 mới đều là F1, đã được cách ly

Tối 11/5, Bộ Y tế thông tin về 27 ca mắc Covid-19 trong nước và 3 nhập cảnh được cách ly ngay. Theo đó, 27 ca trong nước được ghi nhận tại Bắc Ninh (20), Bắc Giang (2), Hà Nội (2), Thái Bình (2), Thừa Thiên Huế (1). Những người này đều là F1, được cách ly tập trung trước khi phát hiện dương tính với nCoV.

Ba bệnh nhân nhập cảnh ghi nhận tại TP.HCM, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Những người này về từ Hàn Quốc và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

Như vậy, trong ngày 11/5, cả nước ghi nhận 71 ca trong nước, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong nước từ ngày 27/4 đến nay lên 529 ca, ghi nhận ở 26 tỉnh, thành phố.

Tổng số ca mắc từ đầu đến nay ở nước ta là 3.536 ca mắc, trong đó có 35 ca tử vong. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 67.877 người.

Ảnh: BVK.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, tổng số ca bệnh được điều trị khỏi là 2.618. Hiện số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 25 ca. Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2 là 17 ca. Số ca âm tính lần 3 trở lên với SARS-CoV-2 là 25 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe cách ly là hơn 67.000. Trong đó, số người cách ly tập trung tại bệnh viện là hơn 1.000, tại cơ sở khác hơn 27.000, còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Thêm nhiều điểm nóng

Trong ngày, ngành y tế các tỉnh, thành phố đã thông tin nhiều trường hợp dương tính với nCoV có lịch trình đi lại phức tạp. Cụ thể, tại Hà Nội có bệnh nhân 3491 đi khám ung thư tại Bệnh viện K. Sau đó, người này đến Bệnh viện Bạch mai khám tim để làm sinh thiết rồi ghé qua nhà con gái ở chung cư Đại Thanh. Ngoài ra, bệnh nhân này còn di chuyển liên tục từ Hà Nội về Nam Định rồi ngược lại. Hiện, Hà Nội đã ra quyết định phong tỏa chung cư Đại Thanh. Còn ở Bệnh viện Bạch mai có 19 y bác đi đã phải cách ly vì tiếp xúc với bệnh nhân.

Ảnh: BVK.

Tại Quảng Trị, Đà Nẵng, Phú Thọ cũng ráo riết truy vết các ca bệnh Covid-19 được công bố. Nhiều ca Covid-19 có lịch trình di chuyển phức tạp. Như nam nhân viên bán hàng ở Đà Nẵng mắc Covid-19 từng đến nhiều nhà sách, tiệm đồ chơi ở nhiều khu vực ở Quảng Nam để quảng cáo và bán hàng đồ chơi.

Còn ở Quảng Trị, 2 ca mắc Covid-19 cũng di chuyển nhiều nơi, từ quán nhậu, quán bi-a đến cà phê ở nhiều nơi khác. Hiện các địa phương này đang truy vết, phong tỏa và xét nghiệm những người liên quan đến các ca dương tính SARS-CoV-2.

Bắc Giang hiện là một trong ba điểm nóng Covid-19 ở nước ta. Cụ thể, tỉnh có hai ổ dịch tại thôn Phương Lạn 3 và KCN Vân Trung. Hai điểm nóng này có cổng cộng 62 ca mắc Covid-19.

Ngày 11/5, UBND huyện Lục Nam đã quyết định giãn cách xã hội toàn huyện. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu tất cả các doanh nghiệp đã có ca nhiễm F0, F1; các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên); các doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao bắt buộc phải thực hiện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 100% người lao động tại doanh nghiệp. Thời gian thực hiện từ 14h ngày 11/5.

Trưa 11/5, Bắc Ninh cập nhật số ca lây mới. Ổ dịch huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh liên tiếp gia tăng số ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó chủ yếu là ổ dịch xã Mão Điền. Con số dương tính toàn tỉnh lên tới 120.

Chưa đủ chứng cứ khoanh vùng gọn thì tạm thời khoanh rộng hơn

Sáng 11/5, thông tin tới báo chí về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia có ca bệnh Covid-19 sớm nhất.
Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, có một số ý kiến nghi ngại về tính cần thiết của giải pháp giãn cách xã hội, song Phó thủ tướng khẳng định “đến thời điểm này, chưa cần thiết thực hiện”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP.

Phó thủ tướng nhắc lại quan điểm Ban Chỉ đạo phòng chống địch bệnh quốc gia quán triệt xuyên suốt là khoanh vùng gọn nhất, nhanh nhất. Trường hợp khoanh vùng nhanh nhưng chưa đủ chứng cứ để khoanh gọn thì tạm thời khoanh rộng hơn, nhưng phải khẩn cấp xác định yếu tố về dịch tễ để thu hẹp.

Ông Đam chia sẻ, nếu đứng ở góc độ cán bộ thuần túy làm công tác chống dịch thì đương nhiên muốn giãn cách xã hội sớm, cách ly rộng, không cho người nhập cảnh. Song, để thực hiện mục tiêu kép, chúng ta phải cân nhắc kỹ lưỡng.

“Đây chính là bản lĩnh của lãnh đạo các cấp. Trong từng thời kỳ, cần có điều chỉnh phù hợp với điều kiện và năng lực nhưng không thay đổi các nguyên tắc mang tính chiến lược đã xác định từ ban đầu”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Với tình hình đó, chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành khi thực hiện giãn cách xã hội cần trao đổi với địa bàn lân cận. Muốn cách ly toàn tỉnh thì phải báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam truyền đạt thông điệp của Chính phủ là kêu gọi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm với người thân, cộng đồng và đất nước, thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ tình trạng xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm việc nhập cảnh trái phép.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tối 11/5: Thêm 30 ca mắc Covid-19, Phó Thủ tướng khẳng định chưa cần thiết giãn cách xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO