Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 ở Brazil tử vong

22/10/2020 15:40

Tình nguyện viên tử vong nằm trong nhóm được tiêm giả dược, không phải vaccine Covid-19 do tập đoàn AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) phát triển.

Theo Cơ quan Giám sát Y tế Quốc gia Brazil, nạn nhân tử vong là nam bác sĩ 28 tuổi, sống tại thành phố Rio de Janeiro. Người này là tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 do tập đoàn AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển.

Theo Washington Post, tờ O Globo của Brazil đưa tin tình nguyện viên tử vong nằm trong nhóm không được tiêm vaccine phòng Covid-19 (giả dược). Người này tử vong do mắc Covid-19.

Theo quy trình của thử nghiệm, 50% số người tham gia được tiêm vaccine Covid-19 và các trường hợp còn lại tiêm vaccine phòng bệnh viêm màng não (đã được chứng minh là an toàn).

Quá trình thử nghiệm được giám sát bởi ủy ban đánh giá độc lập có nhiệm vụ xem xét tất cả dữ liệu bất lợi xảy ra. Nghiên cứu sẽ phải tạm dừng để điều tra nếu có bất kỳ rắc rối nghiêm trọng nào xảy ra do vaccine.

Vaccine Covid-19 do Đại học Oxford và tập đoàn AstraZeneca phát triển vẫn tiếp tục được thử nghiệm ở Brazil bất chấp một tình nguyện viên tử vong. Ảnh: Reuters.

Đại học Liên bang Sao Paulo, lực lượng giúp điều phối các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở Brazil, cho biết ủy ban đánh giá độc lập đã khuyến nghị tiếp tục quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19 do AstraZeneca và trường Đại học Oxford phát triển.

Chia sẻ với CNN, người phát ngôn của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca không cho biết thêm về báo cáo chi tiết ca tử vong này, nhưng khẳng định thử nghiệm sẽ không dừng lại.

"Sau khi đánh giá lâm sàng cẩn thận trường hợp này ở Brazil, cơ quan quản lý không thấy có lo ngại về tính an toàn của thử nghiệm lâm sàng. Họ khuyến nghị thử nghiệm nên tiếp tục", người phát ngôn Đại học Oxford cho biết.

Tháng trước, AstraZeneca tạm dừng thử nghiệm khi một người tình nguyện tham gia xuất hiện các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng của viêm tủy ngang - chứng viêm tủy sống hiếm gặp.

Sau đó vài ngày, vaccine này tiếp tục được thử nghiệm lại ở Brazil, Ấn Độ, Nam Phi, Nhật Bản và Anh nhưng vẫn tạm dừng tại Mỹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 ở Brazil tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO