Thêm 53 ca mắc Covid-19, TP.HCM lo ngại dịch lan đến khu công nghiệp, văn phòng công ty

Phương Linh| 02/06/2021 06:47

Việt BáoMôi trường làm việc ở các công ty, tòa nhà văn phòng đóng cửa, không thoáng gió, sử dụng máy lạnh, người làm việc khó giữ khoảng cách nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Hơn một tháng, nước ta có 4.548 bệnh nhân Covid-19

Bản tin 6h sáng 2/6 của Bộ Y tế cho biết nước ta có thêm 53 ca mắc Covid-19 (BN7573-7625), đều ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (48), Bắc Ninh (3), Hà Nội (2).

Theo Bộ Y tế, 48 ca ở Bắc Giang phát hiện trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Xem thêm: Nam sinh 22 tuổi ở Long An cùng anh trai mắc Covid-19 đều nguy kịch, phải lọc máu và ECMO

Trong 3 ca ở Bắc Ninh có một ca là F1, 2 ca đang điều tra dịch tễ. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hai ca ghi nhận ở Hà Nội đều là F1, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tính đến 6h ngày 2/6, Việt Nam có tổng cộng 6.118 ca ghi nhận trong nước và 1.507 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 4.548 ca.

Số lượng người phải cách ly tiếp tục có xu hướng giảm (tổng số còn 149.013 người). Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện: 3.107 người, tại cơ sở khác: 28.310 người. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 117.596 người.

Ngày 1/6, tổng cộng 29.773 liều vaccine Covid-19 đã được tiêm cho những người thuộc diện ưu tiên, công nhân tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Yên Bái, Lào Cai. Trong đó, 507 người được tiêm đủ hai mũi.

Về tình hình điều trị, Việt Nam ghi nhận nhiều bệnh nhân trẻ nhưng tình trạng sức khỏe tiên lượng nặng ở Bắc Giang, Long An. Trong ngày 1/6, có hai ca bệnh là anh em một nhà ở Long An, hiện đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy, lọc máu và ECMO.

Bộ Y tế nhận định, ngoài hai “điểm nóng” ở Bắc Giang, Bắc Ninh, dịch đang bùng phát nghiệm trọng tại TP.HCM. Đến nay, thành phố có 20/22 quận, huyện ghi nhận ca bệnh. Để ứng phó với đợt dịch này, TP.HCM đã huy động lực lượng toàn ngành y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm, đạt công suất trung bình 100.000 người/ngày (20.000 mẫu gộp). Xét nghiệm được triển khai tầm soát diện rộng để đánh giá nguy cơ tại cộng đồng.

TP.HCM: dịch đã lan đến khu công nghiệp, văn phòng công ty

Điều khiến lãnh đạo TP.HCM lo lắng là hiện nay tình trạng lây nhiễm ở các khu công nghiệp, tại các công ty, tòa nhà văn phòng. Cụ thể là một bệnh nhân liên quan đến nhóm Hội thánh, qua triển khai truy vết xét nghiệm đã phát hiện 34 trường hợp nhiễm Covid-19 cùng làm việc với bệnh này tại công ty Thiên Phú FN, số 1 Hoàng Việt, quận Tân Bình. Bên cạnh công ty này còn có các trường hợp lây nhiễm khác tại các công ty như: Concetrix trong Công viên phần mềm Quang Trung, tòa nhà Novaland quận 1, công ty TNHH IDS ở Tân Phú.

Xem thêm: Tối 1/6: Thêm 90 mắc Covid-19, các ca bệnh ở TP.HCM đều liên quan Hội thánh Phục Hưng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), nguy cơ lây nhiễm cao tại các công ty, tòa nhà văn phòng là rất lớn bởi vì đây là khu vực làm việc đóng kín cửa, môi trường không thoáng gió, sử dụng máy lạnh trung tâm. Không gian làm việc giữa các cá nhân khó đảm bảo khoảng cách.

"Việc lây nhiễm chéo giữa các tầng là điều hoàn toàn có thể xảy ra do đi chung thang máy, phòng họp, phòng nghỉ, căn-tin, phòng tủ khóa cá nhân, khu vực chờ, bãi đỗ xe… Những nơi này đều là không gian kín chật hẹp. Đặc biệt là nguy cơ tiếp xúc giữa các nhân viên càng cao vào những giờ cao điểm đi làm hoặc tan tầm", đại diện HCDC chia sẻ.

Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở TP.HCM. Ảnh: HCDC.

Để làm giảm nguy cơ lây nhiễm tại các tòa nhà, HCDC đề nghị các công ty, văn phòng thực hiện các biện pháp sau: Tăng cường lưu thông không khí ngoài trời càng nhiều càng tốt bằng cách mở cửa sổ và cửa ra vào và sử dụng quạt tại phòng làm việc, phòng họp. Không tập trung quá 10 người trong một phòng làm việc; Luôn mang khẩu trang trong quá trình làm việc, hội họp. Tăng cường công tác vệ sinh khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc. Thực hiện khai báo y tế theo quy định, lập sẵn danh sách tất cả nhân viên, người lao động để thuận lợi trong truy vết phòng chống dịch.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch đến tất cả nhân viên tại nơi làm việc như quản lý, nhân viên, nhân viên vệ sinh và nhân viên bảo trì. Bố trí xen kẽ các ca làm việc, thời gian bắt đầu và thời gian nghỉ để giảm số lượng nhân viên trong các khu vực chung. Đẩy mạnh họp trực tuyến, hạn chế các cuộc họp không cần thiết.

Vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường đối với bàn ghế, tay nắm cửa, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, phòng làm việc, phòng họp, khu vệ sinh... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết. Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng tại các khu vệ sinh.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 53 ca mắc Covid-19, TP.HCM lo ngại dịch lan đến khu công nghiệp, văn phòng công ty
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO