Số ca nhiễm liên tiếp giảm nhưng có lý do khiến Mỹ không ngừng lo lắng

06/05/2021 05:31

Số ca bệnh Covid-19 ở Mỹ giảm liên tiếp trong 3 tuần nhưng tỷ lệ đi tiêm vắc xin cũng giảm xuống.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ đã giảm tuần thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng chậm lại khiến các quan chức lo ngại nỗ lực đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng bị cản trở.

Số ca nhiễm liên tiếp giảm nhưng có lý do khiến Mỹ không ngừng lo lắng

Số lượng người tiêm vắc xin Covid-19 ở Mỹ đang giảm xuống. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu do CDC tổng hợp, ngày 3/5, Mỹ đã ghi nhận mức trung bình hàng tuần là hơn 52.000 trường hợp mắc mới một ngày, giảm 16,2% so với tuần trước.

Số ca tử vong do Covid-19 gây ra cũng giảm 8,2% so với tuần trước, xuống mức trung bình 658 ca mỗi hàng ngày, ngang bằng với tháng 7/2020.

Theo CDC, gần một phần ba dân số Mỹ đã được tiêm chủng đủ và hơn 43% đã tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Nhưng tỷ lệ tiêm chủng gần đây giảm 10% khiến các quan chức ngành y tế lo lắng.

Khi được hỏi khi nào quốc gia có thể đạt được miễn dịch cộng đồng, Tổng thống Joe Biden cho biết: “Tôi nghĩ rằng vào cuối mùa hè, chúng ta sẽ ở một vị trí rất khác so với hiện tại. Tôi mong muốn mọi người hãy tiêm phòng ngay bây giờ”.

Hơn 32 triệu người Mỹ đã nhiễm Covid-19 kể từ khi virus SARS-CoV-2 bắt đầu lây lan vào năm ngoái và hơn 577.000 người đã chết - con số cao nhất trên thế giới.

Nhưng số ca lây nhiễm sụt giảm trong thời gian gần đây đã khiến một số nhà lãnh đạo tiểu bang nới lỏng quy định liên quan đến Covid-19.

Đầu tuần này, Thống đốc của New York, New Jersey và Connecticut thông báo sẽ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế hoạt động của các doanh nghiệp, bao gồm các cửa hàng bán lẻ, dịch vụ ăn uống và phòng tập gym, bắt đầu từ ngày 19/5.

Thống đốc New York, Andrew Cuomo, nói quyết định này dựa trên sự sụt giảm về tỷ lệ dương tính của các xét nghiệm SARS-CoV-2 và số ca nhập viện.

Tỷ lệ người dân New York có kết quả dương tính đã giảm 50% trong tháng trước. Số ca nhập viện giảm gần 40% cùng khoảng thời gian.

“Đã đến lúc điều chỉnh lại quyết định dựa trên các dữ liệu khoa học”, ông Cuomo nói.

Các công viên giải trí, tiệm làm đẹp và văn phòng sẽ sớm không còn bị giới hạn. Tất nhiên, các cơ sở vẫn có thể đặt ra hạn chế của riêng mình.

“Chúng tôi có thể thông báo về việc bỏ các hạn chế kinh doanh do chương trình phân phối vắc xin quốc gia mang lại lợi ích cho tất cả người dân Connecticut và các bang lân cận”, Thống đốc Ned Lamont cho biết.

Việc nới lỏng vào ngày 19/5 ở New York mở đầu một phần kế hoạch của Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio. Thành phố này sẽ mở cửa hoàn toàn vào ngày 1/7.

Ngày 3/5, Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis, cho hay ông sẽ đình chỉ tất cả các lệnh khẩn cấp liên quan tới Covid-19 của địa phương. Ông khẳng định việc tiêm chủng rộng rãi khiến hành động trên là quyết định an toàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số ca nhiễm liên tiếp giảm nhưng có lý do khiến Mỹ không ngừng lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO