Sáng 18/5: Thêm 19 ca mắc Covid-19, Thủ tướng: công tác quản lý cách ly và sau cách ly chưa tốt

Phương Linh| 18/05/2021 07:12

Việt BáoTheo Bộ Y tế, những bệnh nhân Covid-19 mới trong sáng nay được phát hiện trong khu cách ly, không ghi nhận ổ dịch mới.

Thay đổi chiến thuật xét nghiệm Covid-19

Bộ Y tế thông tin đến 6h sáng 18/5, nước ta có 19 ca Covid-19 mới ghi nhận tại Hà Nội (13), Hà Nam (3), Điện Biên (2), Sơn La (1). Ca mắc mới có số thứ tự bệnh từ BN4360-BN4378. Họ đều là F1 của các ca bệnh trước, được phát hiện trong khu cách ly, phong tỏa.

Sáng nay, Hà Nội là nơi có nhiều ca mắc mới nhất, với 13 ca, đều là những người F1. Kế đến là Hà Nam và Điện Biên cũng đều là F1 đã được cách ly.

Tỉnh Sơn Là là nơi có ca mắc Covid-19 đầu tiên trong đợt dịch lần thứ tư ở nước ta. Người này là nữ làm việc tại công ty Hosiden, khu công nghiệm Quang Châu, Bắc Giang, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 17/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Các y bác sĩ đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại khu công nghiệp Bắc Giang.

Như vậy, từ ngày 27/4 đến 6h ngày 18/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1.339 ca mắc mới tại 28 tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, đợt dịch này có khả năng kéo dài hơn, diện rộng, có nhiều ổ dịch, biến thể mới của virus lây nhanh hơn. Trong đó, Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn còn tương đối nóng, cần nỗ lực kiểm soát tình hình. Vì vậy, ông Long cho rằng, cho rằng, cần thay đối chiến thuật bằng phương pháp xét nghiệm để nhanh kiểm soát diện rộng hơn.

Theo ông Long, trước đây, chúng ta chỉ sử dụng phương pháp duy nhất là rRT-PCR. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Y tế cấp phép thêm cho sinh phẩm kháng nguyên nhanh (test nhanh). Với phương pháp này, các đơn vị có thể tự sử dụng để xét nghiệm, sàng lọc Covid-19 cho lực lượng của mình. Điển hình là nhà máy, các cơ sở giải trí, dịch vụ, lưu trú.

Đặc biệt, những người thuộc nhóm nguy cơ cao, thường xuyên tiếp xúc nhiều người có thể mua bộ kit test nhanh và tự xét nghiệm.

Thủ tướng: Chống dịch là không được lơ là, mất chủ quan

Chiều 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, Bộ tưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tính đến 12h ngày 17/5, Việt Nam có 4.242 người mắc Covid-19, 37 trường hợp tử vong. Trong đó từ ngày 27/4 đến nay có 1.339 ca mắc mới.

Các địa phương có dịch đã kịp thời phong tỏa ngay các ổ dịch, thực hiện giãn cách xã hội theo các cấp độ, cách ly, truy vết, xét nghiệm số người có nguy cơ... Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương cũng tăng cường hỗ trợ, chi viện cho những nơi có ổ dịch phức tạp. Nhờ vậy, hầu hết địa phương và điểm có dịch đều cơ bản kiểm soát được tình hình.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhận định đợt dịch này có chủng virus mới, lây lan nhanh, khó lường tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là dịch lại xảy ra tại các khu công nghiệp trong khi chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm đối phó với dịch tại địa điểm này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc mua vaccine phòng Covid-19. Ảnh: VGP.

Cụ thể, tại Bắc Ninh, tính đến tối 17/5, tỉnh ghi nhận 315 ca mắc Covid-19 với hơn 3.000 F1; gần 30.000 F2. Với tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, khuya cùng ngày UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng đối với TP Bắc Ninh và áp dụng Chỉ thị 15 đối với huyện Quế Võ.

Bên cạnh đó, đợt dịch xảy ra sát thời điểm ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; năm học 2021 chuẩn bị kết thúc; dịch bệnh trên thế giới và các nước khu vực diễn biến nhanh, phức tạp nên đã tạo sức ép lớn cho Việt Nam.

Nhìn nhận nguyên nhân dẫn đến bùng phát dịch, Thủ tướng cho rằng do mầm bệnh xuất phát từ bên ngoài, thông qua con đường nhập cảnh để lây vào trong nước. Trong khi đó, việc quản lý xuất - nhập cảnh, nhất là xuất - nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép còn có sơ hở.

Một số cơ quan, địa phương và một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, song khi xuất phát dịch bệnh lại hoang mang, lo lắng. Công tác quản lý cách ly và sau cách ly chưa tốt; một số địa phương chuẩn bị phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” chưa đầy đủ; có cơ quan, địa phương còn thiếu kinh nghiệm trong ứng phó với dịch bệnh...

Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng chống dịch từ Trung ương tới địa phương được triển khai một cách đồng bộ, đảm bảo kịp thời, quyết liệt, đúng hướng. Các cấp, các ngành, địa phương nắm chắc tình hình dịch bệnh, không chủ quan.

Một lần nữa, người đứng đầu Chính phủ quán triệt tránh 2 khuynh hướng: Hoặc là lơ là, chủ quan, hoặc là hoang mang, mất bình tĩnh trước dịch bệnh.

“Phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt, song không lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch, vì nếu để dịch bệnh xảy ra thì sẽ gây hậu quả khôn lường”, Thủ tướng nhấn mạnh “một người lơ là, cả xã hội lao đao”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sáng 18/5: Thêm 19 ca mắc Covid-19, Thủ tướng: công tác quản lý cách ly và sau cách ly chưa tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO