Sáng 17/5: Thêm 37 ca mắc Covid-19, biến chủng Ấn Độ đã xâm nhập vào Bắc Ninh

Ngọc Hân (T/H)| 17/05/2021 06:51

Việt BáoSáng nay, Bắc Giang vẫn là tỉnh có số ca mắc mới cao nhất, đều liên quan đến các khu công nghiệp.Tuyên Quang là tỉnh đầu tiên có ca bệnh trong mùa dịch lần thứ tư này.

Tuyên Quang có ca bệnh đầu tiên

Sáng 17/5, Bộ Y tế công bố thêm 37 ca mắc Covid-19 trong nước, ghi nhận tại Bắc Giang (22), Bắc Ninh (11), Vĩnh Phúc (3), Tuyên Quang (1). Những ca bệnh này có số thứ tự từ 4176-4212, đều trong khu cách ly hoặc khu vực được phong tỏa; không phát hiện các ổ dịch mới.

Theo Bộ Y tế, Bắc Giang tiếp tục có số ca mắc mới tăng nhanh. Đây là những F1, liên quan các khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám đã được cách ly, phong tỏa. Hiện các bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Bắc Giang.

Các bệnh nhân tại Bắc Ninh, Vĩnh Phúc cũng đều là F1, liên quan ổ dịch cũ, đã được cách ly.

Ca bệnh tại Tuyên Quang là nữ, BN4190, 30 tuổi, địa chỉ tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; là F1 của BN3918, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 16/5, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Như vậy, từ ngày 27/4 đến nay, nước ta có tổng cộng 1.176 ca mắc Covid-19, ghi nhận 27 tỉnh, thành. Tuyên Quang là địa phương mới nhất phát hiện người nhiễm virus. Ổ dịch nghiêm trọng nhất trên cả nước hiện nay đến từ các khu công nghiệp của Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng.

Tổng số ca nhiễm trên cả nước từ đầu dịch là 4.212, số ca khỏi 2.668, số người tử vong 36. Số lượng mẫu xét nghiệm từ 29/4 đến nay là 482.900 mẫu.

Virus Ấn Độ đã xâm nhập vào Bắc Ninh

Theo số liệu của Bộ Y tế, Bắc Ninh hiện có 252 bệnh nhân Covid-19. Tỉnh này chỉ còn duy nhất huyện Gia Bình chưa phát hiện người mắc bệnh. Huyện Thuận Thành vẫn là ổ dịch nghiêm trọng nhất của tỉnh.

Đến nay, tỉnh này đã xác định được trên 2.900 F1, hơn 25.000F2; đang thực hiện cách ly y tế gần 24.000 trường hợp và làm xét nghiệm được hơn 107.000 mẫu. Riêng với công nhân tại các khu công nghiệp, đến ngày 16/5, đã lấy hơn 22.300 mẫu, đều có kết quả âm tính.

Trong chiều và đêm 16/5, tiếp tục xét nghiệm 10.000 mẫu cho công nhân tại các khu nhà trọ ở phường Vân Dương và Nam Sơn (TP Bắc Ninh). Việc xét nghiệm diện rộng sẽ được duy trì khẩn trương, thần tốc trong những ngày tới.

Ảnh: HCDC.

Theo giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trường Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội), biến chủng Ấn Độ đã xuất hiện ở Bắc Ninh. "Biến chủng Ấn Độ lây rất nhanh trong không khí, đặc biệt ở môi trường kín, song không khiến bệnh cảnh nặng hơn", giáo sư Đặng Đức Anh chia sẻ. Điều này cũng phần nào lý giải tốc độ lây nhiễm tại Bắc Ninh rất cao trong thời gian vừa qua, nhiều người không có triệu chứng bệnh.

Bên cạnh đó, Giáo sư Đặng Đức Anh cho rằng Bắc Ninh nên xét nghiệm, lấy mẫu ngẫu nhiên 10%, mẫu gộp cho các công nhân để tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, cơ quan chức năng nên kết hợp test nhanh kháng nguyên, nếu có kết quả dương tính sẽ kiểm tra lại bằng rRT-PCR để khẳng định chắc chắn.

Ông cũng đồng ý với đề xuất nên xây dựng các tổ Covid-19 trong khu công nghiệp. Bởi họ là những người tiếp xúc, sâu sát nhất với công nhân, hiểu rõ từng người, dễ nắm bắt tình trạng bất thường.

Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đánh giá Bắc Ninh là tỉnh có tốc độ tiêm chủng tốt, nhanh. 17h chiều nay, Bộ Y tế vừa tiếp nhận 1,6 triệu liều vaccine mới. Ông Đức Anh tiết lộ trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ quyết định phân bổ số lượng và đề nghị Bắc Ninh giữ vững tốc độ, triển khai tiêm chủng đợt 3 càng sớm càng tốt.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định số lượng ca mắc Covid-19  mới tại Việt Nam có thể tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, tất cả đều xác định được nguồn gốc lây nhiễm.

Bên cạnh đó, Việt Nam có thể tiếp tục ghi nhận ổ dịch khác trong cộng đồng tại một số địa phương khác, nhất là các địa phương có tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ vừa qua do nguồn lây bệnh chưa phát hiện hoặc từ nguồn nhập cảnh. Do đó, người dân cần tuyệt đối tuân thủ các khuyến cáo từ Bộ Y tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sáng 17/5: Thêm 37 ca mắc Covid-19, biến chủng Ấn Độ đã xâm nhập vào Bắc Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO