Sản phụ mắc Covid-19 sinh con khỏe mạnh ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Ngọc Hân| 18/05/2021 11:09

Việt Báo22h5 phút ngày 17/5, các y bác sĩ Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh Nhiêt đới Trung ương đã mổ cấp cứu thành công cho sản phụ mắc Covid-19, đang mang thai ở tuần thứ 38.

Theo thông tin từ bệnh viện, thai phụ Đ. (23 tuổi, quê Hưng Yên) có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV ngày 12/5 khi đang mang thai ở tuần thai thứ 38.

Ngày 13/5, bệnh nhân được chuyện đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh (Hà Nội) và được chẩn đoán: Viêm long đường hô hấp trên, chưa có dấu hiêu tổn thương phổi/nhiễm Cobid-19.

4 ngày sau, thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ, tim thai chậm, không đều. Các bác sĩ chẩn đoán suy thai trên nền Covid-19. Bệnh nhân được hồi sức tim thai nhưng không đáp ứng.

Sau khi hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện, các bác sĩ khoa Ngoại Sản đã chỉ định mổ cấp cứu lấy thai cho bệnh nhân. Bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 2,8 kg.

Bé gái, con sản phụ Đ. chào đời khỏe mảnh, hiện đang được các y bác sĩ chăm sóc. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh, Khoa Ngoại sản, là một trong 2 người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết: Trước khi tiến hành phẫu thuật bắt em bé, các bác sĩ Khoa Ngoại sản phải gặp gỡ bệnh nhân để giải thích và tư vấn những mối nguy cơ cũng như phải chuẩn bị theo dõi chăm sóc sau mổ theo đúng quy trình cách ly điều trị.

22h5 phút ngày 17/5, một bé gái nặng 2.8 kg đã được phẫu thuât lấy ra từ bụng người mẹ mắc Covid – 19 thành công. Em bé chào đời có tình trạng suy hô hấp (ngạt) sau khi hồi sức sơ sinh thì sức khoẻ đã ổn định.

Hiện tại cả 2 mẹ con có sức khoẻ ổn đinh và được chăm sóc tại Khoa Ngoại sản với 2 ê kíp chăm sóc theo dõi và điều trị. Em bé được tách mẹ và các bác sĩ Khoa Nhi xuống thăm khám và theo dõi. Còn sản phụ Đ. được Bệnh viện phân công một Nữ hộ sinh chăm sóc, theo dõi những dấu hiệu chuyển biến sau sinh.

"Bệnh nhân và con sau phẫu thuật đã ngay lập tức được cách ly để đảm bảo tránh lây nhiễm SARS-CoV-2. Bé sau sinh có tình trạng suy hô hấp nhưng đã nhanh chóng được hồi sức và ổn định", bác sĩ Khánh thông tin.

Theo bác sĩ Khánh, trước ca phẫu thuật, các bác sĩ đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho bệnh nhân, giải thích cũng như tư vấn những nguy cơ có thể xảy ra. Đồng thời, ê-kíp phẫu thuật phải chuẩn bị phòng mổ với các trang thiết bị phòng hộ an toàn. Do tính chất đặc biệt của trường hợp này, một nữ hộ sinh cũng được cử riêng để chăm sóc bệnh nhân.

Đây không phải lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đỡ đẻ cho các sản phụ mắc Covid-19. Bệnh viện cũng đang điều trị Covid-19 cho một bệnh nhân mang thai khoảng 24 tuần.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ mắc Covid-19 sinh con khỏe mạnh ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO