Phát hiện hai vợ chồng tiêm vắc xin bạch hầu “chui” cho hàng chục hộ dân

09/09/2020 16:52

Một nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện cùng chồng đã đến nhà người dân trên địa bàn tổ chức tiêm vắc xin bạch hầu "chui" và thu tiền của 36 người dân ở xã Cư Êbur (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Ngày 9/9, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết đã chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Jút yêu cầu bà Võ Thị Châu H. (nhân viên y tế của trung tâm) báo cáo, giải trình về vụ việc tự ý tổ chức đi tiêm vắc xin bạch hầu cho người dân ở xã Cư Êbur (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Phát hiện hai vợ chồng tiêm vắc xin bạch hầu “chui” cho hàng chục hộ dân - 1
Vợ chồng bà H. bị bắt quả tang tiêm vắc xin bạch hầu "chui" cho người dân (ảnh T.N)

“Qua nắm bắt sơ bộ, bà H. đã mua vắc xin phòng bệnh bạch hầu tại TP Buôn Ma Thuột rồi đi tiêm. Sở cũng yêu cầu kiểm điểm, xử lý vi phạm nếu có” - lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông cho hay.

Trưa cùng ngày, trao đổi với PV Dân trí một lãnh đạo Công an xã Cư Êbur (Đắk Lắk) xác nhận, đơn vị đã phát hiện hai đối tượng tổ chức tiêm vắc xin bạch hầu “chui” cho hàng chục hộ dân trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, vào chiều 4/9, nhận được tin báo của người dân về việc có hai đối tượng không rõ lai lịch đang tiến hành tiêm vắc xin có thu tiền cho hộ dân trên địa bàn thôn 8 (xã Cư Êbur), Công an xã nhanh chóng xuống địa bàn và mời về trụ sở làm rõ.

Phát hiện hai vợ chồng tiêm vắc xin bạch hầu “chui” cho hàng chục hộ dân - 2
Thời điểm bị phát hiện vợ chồng bà H. đã tiêm cho 36 người dân

Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận là Võ Thị Châu H. (SN 1982, ngụ phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) - nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) và Nguyễn Xuân T. (SN 1984, là chồng của bà H.).

Bà H. cho biết, do quen biết từ trước với bà Ngô Thị Bích N. (ngụ thôn 8, xã Cư Êbur) nên đã nhận lời tới nhà bà N. tiêm vắc xin bạch hầu.

Sau đó, tại nhà bà N. vợ chồng bà H. đã chích thêm cho người dân có nhu cầu. Đến thời điểm cơ quan chức năng có mặt, bà H. đã tiêm vắc xin cho 36 người với giá 90 ngàn đồng/người.

Tại thời điểm làm việc, bà H. không xuất trình được Giấy phép, Chứng chỉ hành nghề cũng như hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc vắc xin đã tiêm cho người dân.

Phát hiện hai vợ chồng tiêm vắc xin bạch hầu “chui” cho hàng chục hộ dân - 3
Tại xã Cư Êbur ghi nhận một trường hợp nhiễm bạch hầu và phải cách ly khoảng 300 hộ dân

Công an xã Cư Êbur đã phối hợp với Trạm y tế xã lập hồ sơ ban đầu, lấy lời khai một số người liên quan và bàn giao hồ sơ cho Phòng y tế thành phố xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, vào ngày 3/9 tại địa bàn thôn 7, xã Cư Ê bur đã xuất hiện một trường hợp cháu bé 3 tuổi dương tính với bạch hầu. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã triển khai đồng loạt các biện pháp để khống chế, dập dịch, tiến hành khoanh vùng, cách ly y tế từ 0h ngày 4/9 đến 0h ngày 11/9 khoảng 300 hộ dân (thôn 7, xã Cư Êbur).

Đồng thời, khử khuẩn, vệ sinh môi trường, rà soát người tiếp xúc, tổ chức uống kháng sinh dự phòng, tổ chức tiêm vắc xin phòng bạch hầu…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hai vợ chồng tiêm vắc xin bạch hầu “chui” cho hàng chục hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO