Những đứa trẻ mồ côi sau khi COVID-19 quét qua

18/01/2021 09:43

Ngay sau khi sinh đứa con thứ sáu, các triệu chứng COVID-19 của Ashley Gomez (30 tuổi) đột ngột tăng lên và cô không thể nhìn mặt con của mình.

6 cậu con trai không còn mẹ

Ashley Gomez cùng chồng (góc phải, trên) và những cậu con trai của mình
Ashley Gomez cùng chồng (góc phải, trên) và những cậu con trai của mình

Ashley Gomez thích chăm sóc mọi người. Trong 12 năm qua, cô làm y tá và yêu thích công việc giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe từng ngày. Gần đây nhất, người mẹ 30 tuổi đã làm công việc điều dưỡng tại một cơ sở chăm sóc y tế ở khu vực Los Angeles (Mỹ).

Khi lần đầu tiên xuất hiện các triệu chứng COVID-19, cô không tìm cách điều trị ngay mà muốn những người bệnh nặng hơn nhận được sự giúp đỡ trước mình trong bối cảnh số giường bệnh trở nên quá tải.

Vào ngày 18/12, Gomez đang mang thai 37 tuần tuổi đến bệnh viện và hạ sinh bé Corey bằng phương pháp mổ lấy thai khẩn cấp. Dù Ashley cảm thấy tốt hơn sau khi sinh, hơi thở của cô trở nên khó nhọc và cần hỗ trợ máy thở. Sau 2 tuần, cô qua đời vào ngày 3/1.

Mẹ của Ashley - bà Veronica Gornick - nói: “Mọi thứ thật kinh khủng. Con bé là một người tuyệt vời từ trong ra ngoài”.

Gia đình không biết chị đã nhiễm COVID-19 như thế nào. Bởi Gomez làm việc trong thời kỳ đại dịch hoành hành nhưng cô có rất nhiều thiết bị bảo hộ cá nhân. Tuy nhiên, giống như bất cứ ai, cô sợ mình có thể nhiễm bệnh khi đi đến cửa hàng tạp hóa.

Gomez thích chăm sóc 5 cậu con trai của mình, Ryan (11 tuổi), Jacob (9 tuổi), Zachary (8 tuổi), Maverick ( 2 tuổi) và Jordan (1 tuổi). Cô chưa bao giờ thực sự gặp cậu con trai thứ 6, Corey. Bà Gornick kể: “Những đứa trẻ đã suy sụp khi nghe nói về cái chết của mẹ”.

Hai trong số sáu đứa trẻ là con riêng của Ashley với người chồng cũ đã qua đời. Ashley và chồng hiện tại cũng từng ly hôn nhưng đã tái hôn. Bà Gornick cho biết gia đình hy vọng các cậu bé có thể ở bên nhau: “Tuy sẽ có nhiều thách thức, chúng tôi cần giữ những đứa trẻ lại với nhau. Chúng yêu quý nhau và dựa dẫm vào nhau mỗi ngày".

Gia đình của Ashley cố gắng lấp đầy khoảng trống mà người mẹ trẻ đã để lại
Gia đình của Ashley cố gắng lấp đầy khoảng trống mà người mẹ trẻ đã để lại

Người chị 25 tuổi thay mẹ gánh vác gia đình

Vanessa Perez cho biết cô chưa bao giờ hình dung mình sẽ là người chăm sóc chính cho 5 đứa em ở tuổi 25. Nhưng người phụ nữ trẻ sống tại thành phố Phoenix, bang Arizona (Mỹ) bất chợt phải gánh vác bầy em trong độ tuổi từ 6 đến 23, sau khi mẹ của cô - bà Mayra Millan 46 tuổi – qua đời vì COVID-19 chỉ vài tuần trước Giáng sinh.

Perez nói với chương trình “Good Morning America” về mẹ: “Bà ấy luôn tràn đầy tình yêu thương và sẵn sàng dành tất cả tình yêu cho tất cả chúng tôi. Mẹ luôn đảm bảo rằng chúng tôi có chính xác những gì chúng tôi cần. Không phải lúc nào chúng tôi cũng có những gì mình muốn, nhưng chúng tôi luôn có những thứ mình cần".

Bà Millan là một nhân viên của cửa hàng tạp hóa địa phương và nhiễm SARS-CoV-2 khi làm việc.

Perez kể: "Em trai tôi vừa tốt nghiệp đại học vào tháng 5/2020. Cậu ấy đang tìm việc để có thể chu cấp cho gia đình, giúp mẹ tôi không phải làm việc trong thời kỳ đại dịch".

Perez và các em sống cùng với mẹ ở Phoenix. Khi Millan qua đời, Perez phải an ủi tất cả, trong đó có cô em gái út Melanie (6 tuổi): "Tôi đã cố gắng giải thích với em bằng những từ ngữ đơn giản rằng Chúa đã mang mẹ đi và chúng tôi sẽ gặp lại bà ấy, nhưng Melanie không thực sự hiểu. Mọi thứ thật khó khăn”.

Bà Mayra Millan (giữa) và gia đình lớn của mình
Bà Mayra Millan (giữa) và gia đình lớn của mình

Những lời xin lỗi muộn màng

Khi đại dịch COVID-19 đang tiếp tục gia tăng trên khắp nước Mỹ, các quan chức y tế ở California đã chia sẻ những câu chuyện đau lòng về giây phút cuối cùng của những nạn nhân hấp hối và gia đình của họ, trong một nỗ lực không ngừng nhằm giáo dục những người khác về mức độ nghiêm trọng của căn bệnh.

Giám sát viên y tế Quận Los Angeles - Hilda Solis - đã chia sẻ một cảnh báo về các cuộc họp mặt gia đình và tác động chết người tiềm ẩn, lưu ý rằng tình hình COVID hiện tại "nghiêm trọng hơn bao giờ hết."

Trong cuộc họp báo ngày 11/1, bà Solis khẳng định "chết vì COVID trong bệnh viện có nghĩa là chết một mình". Các thành viên trong gia đình mắc bệnh chỉ có thể nói lời vĩnh biệt với những người thân yêu thông qua máy tính bảng và điện thoại di động, do "những người đến thăm không được phép vào bệnh viện vì sự an toàn của chính họ".

Bà Solis kể: "Một trong những cuộc trò chuyện đau lòng hơn cả mà các nhân viên y tế của chúng tôi chia sẻ là về những lời cuối cùng khi con cháu xin lỗi cha mẹ và ông bà của chúng vì đã mang COVID-19 về nhà, khiến mọi người ngã bệnh.

Những lời xin lỗi này chỉ là một số trong những lời cuối cùng mà những người thân yêu được nghe khi họ chết một mình.

Xin đừng để điều đó xảy đến cho gia đình của bạn. Đừng để cha mẹ hay ông bà của bạn rơi vào hoàn cảnh đó. Xin hãy vì những người thân yêu, hãy ở nhà, bình an vô sự, hãy giữ lấy sự sống cho tất cả họ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những đứa trẻ mồ côi sau khi COVID-19 quét qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO