Kịch bản cách ly y tế đã vạch sẵn, các y bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương động viên nhau chống dịch

Ngọc Hân (T/H)| 06/05/2021 17:24

Việt BáoViệc phải cách ly y tế đã nằm trong kịch bản bệnh viện vạch sẵn, vì vậy, các y bác sĩ không hoang mang và làm bình thường.

Thêm 20 ca dương tính với Covid-19

Chiều 6/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phát hiện thêm 20 ca dương tính SARS-CoV-2. Số mẫu xét nghiệm thêm này do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và CDC Hà Nội thực hiện theo phương pháp PCR.

Như vậy, tổng cộng, đến nay, ổ dịch này đã ghi nhận 42 ca dương tính, trong đó 22 ca đã được công bố từ chiều qua và sáng nay, 20 ca chưa được công bố. Trong 42 ca, có 9 ca trú tại Hà Nội, 33 ca còn lại tại 14 tỉnh, thành phố, bao gồm: Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Phú Thọ, Nam Định, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Lạng Sơn.

Bản đồ phân bố những ca nhiễm Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Bộ Y tế.

Sáng 6/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long Long nói rằng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là thành trì quan trọng của ngành y tế khu vực phía Bắc, là nơi tiếp nhận tất cả bệnh nhân Covid-19, đặc biệt các bệnh nhân nặng. Đến nay, bệnh viện đã điều trị hơn 1.000 ca Covid-19, trong đó nhiều ca rất nặng đã điều trị thành công, chưa có trường hợp nào tử vong.

"Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng từ tất cả nhân viên y tế trong bệnh viện. Chúng tôi đánh giá rất cao tập thể các y bác sĩ, những người đã quên mình hơn một năm rưỡi qua trong trận chiến hết sức cam go này", Bộ trưởng nói.

Trao đổi với báo chí, tiến sĩ Lê Văn Dụng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho biết đây là lần thứ 3 cơ sở y tế này tại Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) phải dừng tiếp nhận bệnh nhân.

"Việc bệnh viện bị cách ly y tế đã nằm trong kịch bản của chúng tôi. Do đó, bệnh viện không bất ngờ và đã có phương án xử lý. Toàn bộ cán bộ nhân viên của bệnh viện cũng không hoang mang và làm việc ổn định, bình thường", ông Dụng nói.

Theo Phó giám đốc bệnh viện, các bác sĩ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 được điều trị tại viện. Những bác sĩ còn lại trong diện cách ly sẽ tiếp tục chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, họ được yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác phòng dịch.

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đối Trung ương đang làm việc.

Thử thách nhiệt đới

Mới đây, anh Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế chia sẻ bài viết trên trang cá nhân của mình nhằm tiếp thêm sức mạnh giúp các y bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương yên tâm chống dịch. Bài viết này nhận được lượt chia sẻ, bình luận cùng có nội dung động viên các y bác sĩ tại bệnh viện của cộng đồng.

Anh Cường viết: "Năm ngoái mình được nghe một câu chuyện thế này. Anh bác sĩ trung niên bảo chàng bác sĩ trẻ: “Này việc đặt nội khí quản cho bệnh nhân COVID-19 cậu để anh làm nhé. Việc này dễ khiến người làm thủ thuật bị lây bệnh từ bệnh nhân. Cậu còn trẻ, đời còn dài, để việc đấy anh làm!”

Câu chuyện cảm động ấy diễn ra tại chính Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cơ sở y tế đầu bảng của cả nước về bệnh truyền nhiễm đã điều trị non nửa số bệnh nhân COVID-19 của cả nước từ đầu dịch tới giờ

Suốt hơn một năm qua Bệnh viện này đã đứng vững, các bác sĩ, điều dưỡng và đội ngũ thầy thuốc, nhân viên ở đó đã vượt qua rất nhiều gian khó và thách thức. Họ không chỉ điều trị cho những bệnh nhân được đưa đến đây, mà cứ lúc nào nơi nào có dịch là các thầy thuốc của Nhiệt đới Trung ương lại cấp tốc lên đường.

Họ giúp thiết lập những bệnh viện dã chiến ở những tỉnh có dịch, lập nên những đơn nguyên hồi sức tích cực trong thời gian ngắn kỷ lục để điều trị bệnh nhân nặng bằng máy thở, hệ thống tim phổi nhân tạo (ECMO) và các trang thiết bị hiện đại mà họ mang từ bệnh viện của mình xuống.

Họ gấp rút đào tạo, cầm tay chỉ việc cho các nhân viên y tế địa phương để thích ứng ngay lập tức với công việc điều trị bệnh nhân COVID-19 theo những quy trình chuyên khoa nghiêm ngặt.

Họ đã trải qua 2 tháng chống dịch ở Đà Nẵng, Quảng Nam; 2 tháng ăn Tết trong bệnh viện dã chiến ở Hải Dương. Đó thực sự là những kỳ tích.

COVID-19 là dịch bệnh phức tạp, không thể lường hết được những chuyển động khôn lường của nó. Việc phát hiện 15 ca dương tính liên quan đến các thầy thuốc, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương trong ngày 5/5 dĩ nhiên là một tin không vui, nhưng đó cũng chỉ là thêm một thử thách nữa mà mình tin là bệnh viện sẽ vượt qua.

Trong những thời khắc này mong cộng đồng và đồng nghiệp cùng sát cánh bên tập thể thầy thuốc của Bệnh viện anh hùng này, tiếp thêm sức mạnh để họ vượt qua thử thách khắc nghiệt này".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kịch bản cách ly y tế đã vạch sẵn, các y bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương động viên nhau chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO