Hồi phục thần kỳ sau 6 tháng tưởng chết do Covid-19

17/10/2020 11:44

MỹDeanna Hair, 67 tuổi, ở Michigan, xuất viện sau 196 ngày chiến đấu với Covid-19. Cuộc đời bà đã thay đổi cả thể chất, tâm lý và cảm xúc.

Deanna Hair cùng chồng là Ken Hair, có triệu chứng mắc Covid-19 sau chuyến đi đến Palm Springs, California. Cả hai xét nghiệm dương tính hôm 31/3. Trong khi chồng chỉ nhiễm nhẹ, Deanna sốt, ho, nôn vào 4 ngày sau.

Bà nhập viện hôm 3/4, được chẩn đoán viêm ruột già thiếu máu cục bộ, còn gọi là "chết ruột", giảm tưới máu đến ruột già bởi Covid-19. Ngay hôm sau, bà được phẫu thuật cấp cứu.

Diane Flucht, người bạn thân 15 năm, đã sốc bởi 4 ngày trước đó bà Deanna còn gọi video câu lạc bộ sách qua Zoom. Đó cũng là ngày bà Deanna xét nghiệm dương tính. Flucht hy vọng có một phép màu giúp người bạn của mình qua khỏi.

Tiến sĩ Philip Choi, bác sĩ chuyên khoa phổi điều trị Deanna tại Michigan Medicine, cho biết các phẫu thuật viên đã cắt bỏ một phần đại tràng của bà. Sau phẫu thuật, bà phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở trong nhiều tháng, cơ thể vật lộn với nhiều bệnh nhiễm trùng và biến chứng bởi cuộc phẫu thuật phức tạp và hệ miễn dịch suy yếu.

Người thân trong gia đình, gồm chồng và 3 người con gái, không được vào thăm trong những tháng bà khó khăn giành giật sự sống tại phòng chăm sóc tích cực (ICU) bệnh nhân Covid-19.

Jennifer Hair, con gái của Deanna, kể rằng "đây là một trải nghiệm thay đổi cuộc đời của mẹ tôi và cả tôi. Tôi không biết mọi người cảm nhận thế nào về ảnh hưởng Covid-19 đến chính họ và gia đình, những người thân yêu".

Nhân viên y tế đã cố gắng hết sức để giữ liên lạc với gia đình qua những cuộc gọi và FaceTime. Tuy rằng khi ấy bà Deanna không có nhiều phản ứng, gia đình vẫn kể và chia sẻ về cuộc sống thường ngày với bà.

Tình trạng của Deanna tệ hơn, mỗi ngày có thêm vấn đề sức khỏe mới. Trong quá trình điều trị, bà nhiễm trùng ngực, bụng, viêm phổi, sốc nhiễm khuẩn khi thận bắt đầu suy yếu, tiến sĩ Choi cho biết.

Gia đình của Deanna được gọi đến bệnh viện ba lần để nói lời từ biệt, đó là mỗi lần nguy kịch mà bác sĩ lo sợ bà sắp ra đi.

Hai tháng sau khi nhập viện, bà âm tính với nCoV hai lần, hồi tháng 6. Deanna được chuyển sang phòng ICU thông thường. Thời điểm đó, bệnh viện đã nới lỏng giãn cách, một người thân vào thăm trong một ngày.

Tiến sĩ Choi cho biết, cuối cùng sức khỏe của Deanna cũng cải thiện, thận bắt đầu hồi phục và không cần chạy thận. Bà rời phòng ICU, chuyển sang khoa khác, phổi và tinh thần dần hồi phục.

Deanna Hair, 67 tuổi, xúc động khi kể về cuộc chiến của bà với Covid-19, tại bệnh viện Đại học Michigan trong suốt 196 ngày và xuất viện hôm 15/10. Ảnh: Detroit Free Press

Deanna chia sẻ rằng những suy nghĩ, lời cầu nguyện và năng lượng tích cực từ bạn bè, gia đình đã động viên bà tiếp tục chiến đấu. Còn tiến sĩ Choi nhận xét: "bà là người hướng về gia đình và được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người thân. Tôi có thể hiểu tại sao gia đình rất quan tâm và chăm sóc bà, bởi bà cũng trao yêu thương nhiều như vậy".

Bà Deanna bắt đầu phục hồi vào tháng 9, tuy vẫn cần hỗ trợ thở vào buổi đêm nhưng ban ngày có thể tự thở. Bác sĩ điều trị đã chứng kiến bà dần khỏe hơn.

Flucht đã khóc vì vui mừng khi người bạn của mình được về nhà, sau nhiều tháng chỉ được nhìn ảnh bạn ở viện. "Nó khiến tôi nhận ra rằng chúng ta ngộ nhận bạn bè sẽ luôn ở đó", Flucht cho biết.

Deanna ngồi xe lăn, rời khỏi bệnh viện vào sáng 15/10. Bà được bạn bè và gia đình chào đón nồng ấm, trong đó có người cháu đeo khẩu trang và cầm tấm bảng ghi những lời yêu thương nhiều màu sắc. Mọi người cố kìm nước mắt xúc động.

Deanna đeo khẩu trang, ánh mắt cười rạng rỡ khi được người thân yêu vẫy tay chào đón và đưa mình về nhà. Người chồng giúp bà vào trong xe, ôm thật lâu và thì thầm "em đã làm được".

Bà Deanna Hair ngồi trên xe lăn xuất viện, chồng bà đẩy xe, cùng với những người con và cháu chào đón cầm tấm biển nhiều màu sắc, hôm 15/10. Ảnh: Detroit Free Press.

Mặc dù bà đã giành lại sự sống khỏi Covid-19, nhưng còn chặng đường dài phía trước. Thử thách lớn nhất là lấy lại sức lực sau 196 ngày nằm viện, tiến sĩ Choi cho biết. Deanna là bệnh nhân Covid-19 điều trị lâu nhất tại Michigan Medicine, vượt một người đàn ông điều trị 115 ngày chuyển qua ba bệnh viện.

Ở nhà, bà vẫn cần khung tập đi và hỗ trợ thở vào buổi đêm. Bạn bè cho rằng, sự hồi phục của bà là một phép màu và đã truyền động lực đến các bác sĩ bởi "tinh thần chiến đấu".

Deanna biết ơn những người bên cạnh và động viên mình, "tôi sẽ không có mặt ở đây nếu thiếu họ". Bà mong mọi người nhìn từ cuộc chiến Covid-19 của mình và nghiêm túc thực hiện biện pháp phòng ngừa bệnh, giữ an toàn.

Theo USA Today

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hồi phục thần kỳ sau 6 tháng tưởng chết do Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO