Hà Nội báo cáo nhanh về 2 ca dương tính SARS-CoV-2

05/12/2020 19:08

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) vừa có báo cáo nhanh về 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 1 ca tái dương tính.

Trường hợp đầu tiên là người nhập cảnh. Bệnh nhân là nam, 54 tuổi, quốc tịch Lybia, là Đại sứ quán Lybia, sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ngày 12/11, người này bay sang Thổ Nhĩ  Kỳ, sau đó đón gia đình gồm vợ và 4 con về Việt Nam ngày 19/11. Bệnh nhân đi trên chuyến bay QR976, quá cảnh tại Doha (Qatar), hạ cánh sân bay Nội Bài vào 18h45’ ngày 19/11.

Sau nhập cảnh, cả gia đình về cách ly tại Ngoại giao đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm. Ngay trong đêm 19/11, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã  lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho 6 người trong gia đình, cho kết quả âm tính.

Ngày 30/11, bệnh nhân thấy mệt mỏi, huyết áp đo 140/90 mmHg (trên bệnh nền cao huyết áp và tim mạch), được Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội chở vào Bệnh viện Đức Giang khám và điều trị. Đến 17h ngày 1/12, bệnh nhân tiếp tục được xe 115 chuyển về cách ly tại nơi cư trú. Lấy mẫu lần 2 ngày 3/12, phát hiện người này dương tính với SARS-CoV-2. Còn lại vợ và 4 con đều có kết quả âm tính.

Trường hợp thứ hai là ca tái dương tính SARS-CoV-2 sau khi ra viện 4 ngày. Người này bệnh nhân 1150, nam, 55 tuổi, ở Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Bệnh nhân nhập cảnh từ Pháp, sau đó cách ly, điều trị tại TTYT huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Ngày 1/12, bệnh nhân được ra viện và về cách ly tại nhà. Lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 3/12, kết quả phát hiện người này tái dương tính SARS-CoV-2.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trường hợp ở Bắc Từ Liêm hiện đã được chuyển đến Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cách ly, điều trị. 5 người tiếp xúc gần (F1) được chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an Thành phố. Toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân và xung quanh đều đã phun khử khuẩn.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, đã xác định có 4 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân tại khu cách ly đơn nguyên điều trị Covid-19. Trong quá trình khám, điều trị, các y bác sĩ đều sử dụng quần áo bảo hộ, khẩu trang, mạng che mặt đầy đủ.

Với ca tái dương ở quận Đống Đa, được biết, CDC Hà Nội đã chuyển bệnh nhân tới cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Người tiếp xúc gần (F1) gồm 2 người (con gái bệnh nhân ở cùng nhà và lái xe taxi chở bệnh nhân từ Nội Bài về nhà) đều đã cách ly tạm thời tại nhà, lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Có 1 trường hợp là F2 (người tiếp xúc gần vòng 2, là hàng xóm của bệnh nhân) đang cách ly tại nhà. Khu vực bệnh nhân lưu trú và xung quanh hiện cũng đã được phun khử khuẩn.

CDC Hà Nội cho biết đang tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe các trường hợp tiếp xúc gần, điều tra xác minh mở rộng các trường hợp liên quan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội báo cáo nhanh về 2 ca dương tính SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO