Bé sơ sinh tử vong khi vừa chào đời do mẹ nhiễm virus CMV

Ngọc Hân| 22/10/2020 19:19

Việt BáoBé trai chào đời nặng 2,7 kg và có biểu hiện toàn thân vàng nhợt, ban tím vùng lưng, mặt, tim đập rời rạc. 11 giờ sau khi sinh em đã qua đời.

Tối 22/10, Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận một sản phụ chuyện da sinh con lần hai ở tuần thai thứ 39.

Trước đó, sản phụ nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, ra máu. Các xét nghiệm chẩn đoán trước sinh cho thấy, hình ảnh thai nhi trên siêu âm có dấu hiệu bất thường: ối ít, gan to, ruột non tăng âm vang… nghi một tình trạng nhiễm trùng trẻ sơ sinh trong bào thai.

Các bác sĩ nhanh chóng hỗ trợ sản phụ vượt cạn an toàn. Một bé trai chào đời, nặng 2,7 kg.
Tuy nhiên, ngay sau sinh, em bé có diễn biến bất thường nhanh: thân vàng nhợt, ban tím vùng lưng, mặt, tim đập rời rạc…

Các bác sĩ cấp cứu, đặt nội khí quản cho bé, chuyển chuyên khoa Sơ sinh điều trị tích cực. Tuy nhiên, chỉ sau khi chào đời 11 giờ em bé đã qua đời.

Hình ảnh lưng bệnh nhi ngay sau sinh. Ảnh: BVCC.

Thực hiện xét nghiệm chuyên sâu, các bác sĩ nghi ngờ trẻ nhiễm virus CMV dẫn đến tử vong. Để chẩn đoán chính xác, các bác sĩ đã lấy máu của người mẹ làm xét nghiệm tìm kháng thể - kháng nguyên CMV cho kết quả IgC (+) và IgM (-). Kết quả này khẳng định sản phụ đã nhiễm virus cytomegalo trước khi chuyển dạ...

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), virus CMV có tên đầy đủ Cytomegalo. Loại virus này gây ra nhiều mặt bệnh cho nhiều lứa tuổi. Đa phần người nhiễm virus là những đối tượng bị suy giảm miễn dịch như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai... Đây là bệnh nhiễm trùng hàng đầu gây ra điếc, chậm phát triển trí tuệ và mù bẩm sinh.

Các triệu chứng lâm sàng gồm: sốt, mệt mỏi, yếu cơ, sưng hạch ngoại vi, hạch nội tạng, gan lách to. Bên cạnh đó, người bệnh còn có biểu hiện tổn thương trên da như: sẩn màu đỏ, chấm xuất huyết, nốt xuất huyết, mày đay, hồng ban cứng.

Trẻ nhiễm virus Cytomegalo bẩm sinh thường vàng da, thiếu máu, hạ tiểu cầu, gan lách to, sẩn ngứa, các cục dưới da, viêm màng mạch võng mạc. Thai nhi nếu nhiễm CMV sẽ chậm phát triển ở tử cung.

Theo thống kê, có tới 95% ca bệnh không có dấu hiệu lâm sàng, do đó thường rất khó phát hiện bệnh.Theo thống kê tại Mỹ, có khoảng 40-80% người lớn bị nhiễm CMV trước tuổi 40, 0,5-1,5% trẻ sơ sinh bị nhiễm virus. Tỷ lệ này ở các nước đang phát triển là 90%. Còn ở châu Phi có khoảng 80% - 100% dân số nhiễm virus

Ở Việt Nam, chưa có công trình nghiên cứu nào nói về tỷ lệ nhiễm CMV. Người mắc CMV có thể không có biểu hiện và triệu chứng. Bệnh lây qua đường miệng và đường hô hấp, hoặc truyền từ người sang người qua nước bọt, nước tiểu, tinh dịch, sữa, dịch tiết của tử cung âm đạo….

Nguyên nhân do cuộc sống cộng đồng và vệ sinh cá nhân kém nên tạo điều kiện thuận lợi cho sự lây truyền virus này. Một khi cơ thể đã nhiễm CMV thì nó sẽ tồn tại trong cơ thể suốt đời.

Chu kỳ của CMV gồm giai đoạn ở thể ngủ và giai đoạn hoạt động trở lại. Khi cơ thể khỏe mạnh, CMV chủ yếu không hoạt động. Khi hệ miễn dịch bị suy giảm, CMV có thể tái hoạt động và gây ra bệnh lý cho cơ thể.

Các Bác sĩ khuyến cáo, việc xét nghiệm chẩn đoán CMV là rất cần thiết đối với người có hệ miễn dịch suy yếu. Đặc biệt là phụ nữ mang thai, việc xét nghiệm máu chẩn đoán trước sinh sẽ giúp phát hiện bệnh sớm để có phương pháp điều trị phù hợp hạn chế được tình trạng lây nhiễm virus từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé sơ sinh tử vong khi vừa chào đời do mẹ nhiễm virus CMV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO