Bé trai TP.HCM nuốt trọn viên thuốc hạ sốt còn vỏ sắc nhọn

12/01/2022 11:02

Dị vật được lấy ra là một viên thuốc còn nguyên vỏ với 4 góc sắc nhọn. May mắn, thực quản của bệnh nhi chỉ bị trầy xước nhẹ nhờ các bác sĩ cẩn trọng, tỉ mỉ khi gắp dị vật.

Ngày 11/1, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM tiếp nhận một bé trai 13 tuổi đã nuốt cả viên thuốc hạ sốt còn vỏ. Sau khi nuốt, em đau họng nhiều, không ăn uống được. Kết quả chụp X-quang ghi nhận hình ảnh nghi ngờ dị vật cản quang vùng thực quản.

Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển đến Khoa Tai Mũi Họng để thực hiện nội soi cấp cứu gắp dị vật. Đây là viên thuốc còn nguyên vỏ, được cắt vuông vức với 4 góc rất sắc nhọn.

Bé trai TP.HCM nuốt trọn viên thuốc hạ sốt còn vỏ sắc nhọn
Viên thuốc còn nguyên vỏ được lấy ra từ thực quản bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Do vỏ viên thuốc to và nhọn, nằm bên dưới thực quản khoảng 2cm, nên các thao tác thực hiện thủ thuật cần phải thật khéo. Các bác sĩ hết sức tỉ mỉ để tránh làm tổn thương thêm niêm mạc thực quản. Bác sĩ CKI Lý Phạm Hoàng Vinh cùng ê-kíp đã lấy thành công dị vật, niêm mạc thực quản chỉ trầy xước nhẹ.

Bệnh nhi tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Vinh, dị vật đường tiêu hóa như trường hợp trên khá nguy hiểm vì sắc bén, có thể làm tổn thương thực quản và động mạch bên cạnh. Ngoài ra, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như áp xe cổ, thủng thực quản, tổn thương mạch máu... Vì vậy, người nhà nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi nghi ngờ đã nuốt dị vật.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng tiếp nhận 2 trường hợp mắc dị quản đường tiêu hóa. Một trường hợp xương cá tụ dịch mủ, găm vào ống động mạch đốt sống cổ, nhiễm trùng huyết suýt tử vong. Một trường hợp khác được phẫu thuật 3 lần mới lấy được xương cá vì dị vật “chạy” sang vị trí khác.

Linh Giao

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai TP.HCM nuốt trọn viên thuốc hạ sốt còn vỏ sắc nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO