Bé gái 7 tuổi đã dậy thì sớm, hóa ra do người mẹ thường xuyên cho con dùng đồ ăn này

02/09/2021 10:00

Con gái của chị Li là Xiaomei năm nay 7 tuổi, vừa mới học năm đầu tiểu học. Cô bé rất vui khi sắp được đến trường sau kỳ nghỉ hè dài nhưng một sự việc đã xảy ra khiến chị Li vô cùng lo lắng.

Xiaomei vốn là đứa trẻ rất ngoan và tự lập, cô bé vẫn thường tự mình làm được nhiều việc trong gia đình, chuyện tắm rửa hàng ngày thì càng không cần nhờ đến bố mẹ. Một hôm gia đình chị Li đi chơi về muộn quá nên vội pha nước nóng và tắm giúp con gái cho nhanh. Lúc bấy giờ, chị mới tình cờ phát hiện ra ngực của cô con gái 7 tuổi đã phồng lên, rõ ràng là cô bé đã bắt đầu phát triển. Lo lắng nên sáng hôm sau chị lập tức đưa con gái đến bệnh viện để kiểm tra. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán Xiaomei dậy thì sớm, nhưng may mắn được phát hiện kịp thời, đó mới chỉ là giai đoạn đầu của dậy thì sớm.

Bé gái 7 tuổi đã dậy thì sớm, hóa ra do người mẹ thường xuyên cho con dùng đồ ăn này-1

Ảnh minh họa

Chị Li rất thắc mắc, bởi chị cũng rất chú ý đến chế độ ăn uống, học, chơi, nghỉ ngơi của bé thì tại sao con gái chị lại dậy thì sớm? Khi bác sĩ hỏi về chế độ ăn hàng ngày của Xiaomei, anh ta phát hiện ra rằng cô Li thường xuyên nấu canh gà thuốc bắc hoặc gà tần cho con gái ăn vì lo cô bé thiếu dinh dưỡng, hơn nữa bé cũng thích ăn món này. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc Xiaomei bị dậy thì sớm.

Bác sĩ giải thích rằng gà hầm thuốc bắc tuy bổ nhưng nó lại chứa hormone tăng trưởng rất mạnh, gây dậy thì sớm. Chưa kể, khi hầm canh hay gà, nhiều người thích cho nhiều loại dược liệu bổ khác vào và thuốc bổ quá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ. May mắn thay, sau một thời gian phát hiện, tình hình hiện tại của Xiaomei đã được cải thiện rất nhiều qua sự điều trị của bác sĩ, về cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao sau này.

Bé gái 7 tuổi đã dậy thì sớm, hóa ra do người mẹ thường xuyên cho con dùng đồ ăn này-2

Thực tế, trong những năm gần đây, hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ em ngày càng gia tăng, chủ yếu là do điều kiện vật chất ngày càng được cải thiện, các bậc cha mẹ luôn lo lắng cho sự trưởng thành của con cái nên đã cho con ăn quá mức cần thiết... Điều quan trọng cần biết là mặc dù trẻ dậy thì sớm sẽ phát triển nhanh chóng về chiều cao và vóc dáng, nhưng tuyến biểu mô sẽ lành lại sớm và thời gian tăng trưởng sẽ bị rút ngắn, điều này cuối cùng sẽ khiến trẻ thấp hơn nhiều so với bình thường.

Do vậy, để con cái minh không “thiệt thòi” oan, các bậc cha mẹ phải biết cách cho trẻ ăn uống khoa học, cần sự phù hợp chứ không phải cứ bổ là tốt. Đối với trẻ em, miễn là không quá kén ăn thì chỉ cần duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, tập thể dục nhiều hơn, tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, ít ăn đồ chiên rán, duy trì thói quen ngủ tốt và nên ngủ trước 10h tối.

Một số nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm, phụ huynh cần biết để giúp con điều chỉnh kịp thời

1. Béo phì

Không ngoài dự đoán của nhiều bậc cha mẹ, béo phì cũng là một trong những thủ phạm khiến trẻ dậy thì sớm. Vậy tại sao trẻ béo phì? Rốt cuộc, nó có liên quan đến chế độ ăn uống không kiểm soát của trẻ và việc ít vận động, lười tập thể dục hoặc một lý do nào khác không? Phụ huynh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân của tình trạng béo phì để ngăn chặn và cải thiện khi chưa quá muộn, bởi béo phì không chỉ có thể dẫn đến dậy thì sớm mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Bé gái 7 tuổi đã dậy thì sớm, hóa ra do người mẹ thường xuyên cho con dùng đồ ăn này-3

2. “Thuốc bổ” mù quáng

Cuộc sống hiện đại với mức sống ngày càng nâng cao, ngoài những bữa ăn thông thường, các bậc phụ huynh bắt đầu chú ý đến những loại thực phẩm dinh dưỡng bổ sung hoặc thuốc bổ để thêm vào thực đơn cho con như yến sào, nhân sâm, đông trùng hạ thảo…. Thực sự, ai cũng muốn con mình được phát triển tốt nhất nhưng hãy chú ý đến liều lượng phù hợp, vừa phải hoặc xem xét nó có cần thiết hay không? Tốt nhất cha mẹ nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ có chuyên môn trước khi tăng cường cho trẻ kẻo lợi bất cập hại như trường hợp của chị Li tron câu chuyện trên.

3. Thực phẩm chứa hormone

Các loại thực phẩm trái cây, rau và thịt có chứa hormone rất khó đề phòng và không phải bố mẹ nào cũng chú ý đến. Trẻ ăn phải thực phẩm như vậy rất dễ dậy thì sớm một cách khó kiểm soát do không biết và không dừng lại được.

Cụ thể, một số thực phẩm thường chứa các hormone giới tính cao như: nhộng, kê gà, nhau thai, mật ong, sữa ong chúa, sữa non, phấn hoa … Bên cạnh đó, những món như cổ gia cầm, nội tạng động vật, đồ ăn nhiều muối, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ… cũng nằm trong danh sách các thực phẩm kích thích dậy thì nên phụ huynh cần lưu ý.

Bé gái 7 tuổi đã dậy thì sớm, hóa ra do người mẹ thường xuyên cho con dùng đồ ăn này-4

4. Chất dẻo xấu

Đó là các chất dẻo hóa học được sử dụng rộng rãi trong đồ chơi bằng nhựa, khi tiếp xúc với da, miệng của trẻ sẽ xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp,… tạo thành các loại hóc môn sinh dục và ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ.

5. Hiệu ứng hình ảnh xấu

Trên TV và internet, có rất nhiều phim ảnh hay những clip nhạy cảm, hành động xấu…. nếu không kiểm soát để trẻ tiếp xúc sớm, chúng rất dễ bị ảnh hưởng, chịu những tác động trực quan, khiến trẻ bước vào giai đoạn dậy thì sớm khi còn quá nhỏ.

Tóm lại, nguyên nhân gây dậy thì sớm không chỉ đơn thuần là do ăn uống, muốn loại bỏ thì chúng ta phải bắt đầu từ 3 khía cạnh: gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về cha mẹ, cha mẹ cần sát sao hơn với con, có những lựa chọn và định hướng tốt cho con. Nếu thấy con có dấu hiệu dậy thì sớm thì cha mẹ cũng đừng xấu hổ hay e ngại điều gì, hãy đưa con đi khám càng sớm càng tốt để có sự can thiệp kịp thời.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 7 tuổi đã dậy thì sớm, hóa ra do người mẹ thường xuyên cho con dùng đồ ăn này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO