Bé gái 2 tuổi mắc ung thư máu, cảnh báo những thủ phạm gây độc ở ngay gần trẻ

07/12/2020 05:30

Bệnh bạch cầu (hay ung thư máu) ở trẻ em đang đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Nguyên nhân gây bệnh xuất hiện xung quanh trong cuộc sống của chúng ta.

Một đứa trẻ 2, 3 tuổi đang chọn chơi những món đồ chơi yêu thích trong nhà hoặc ở khu vui chơi, nhưng Tiểu Hoan lại quen thuộc với phòng khám của Khoa Huyết học của Bệnh viện Phụ nữ và trẻ em Ninh Ba. Cô bé Tiểu Hoan được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu (ung thư máu) vào sinh nhật thứ 2 năm ngoái. Lúc đó, bố mẹ Tiểu Hoan luôn thắc mắc, con gái mình còn nhỏ như vậy sao lại có thể bị mắc căn bệnh khủng khiếp như vậy?

Bé gái 2 tuổi mắc ung thư máu, cảnh báo những thủ phạm gây độc ở ngay gần trẻ - 1
Bé gái 2 tuổi mắc ung thư máu, cảnh báo những thủ phạm gây độc ở ngay gần trẻ - 2

Mẹ của Tiểu Hoan nói: "Lúc đó, cháu hay bị cảm, kèm theo sốt nhẹ, tinh thần không được thoải mái. Hai chúng tôi quyết định đưa con đi khám nhưng kết quả chẩn đoán là con gái chúng tôi bị bệnh bạch cầu cấp dòng lympho. Ngày đó cháu mới hai tuổi". Bác sĩ nói Tiểu Hoan cần phải làm các hóa trị lớn, nhỏ, toàn bộ thời gian điều trị mất 24 -30 tháng. Thời gian đó, cha mẹ của Tiểu Hoan thường ôm con khóc, hi vọng mọi thứ chỉ là một cơn ác mộng.

Tại giường của Khoa Huyết học Bệnh viện Phụ nữ và trẻ em thành phố Ninh Ba, ngoài Tiểu Hoan còn có 14 trẻ mắc bệnh bạch cầu, cháu lớn nhất mới 13 tuổi. Bệnh bạch cầu ở trẻ em đang đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ.

1. Bệnh bạch cầu: kẻ giết trẻ em không thể bỏ qua

Tại Trung Quốc, hơn 30.000 trẻ em được chẩn đoán mắc các khối u ác tính mỗi năm, trong đó bệnh bạch cầu là phổ biến nhất. Tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em dưới 10 tuổi là từ 3/100.000 đến 4/100.000 và bệnh bạch cầu cấp tính chiếm 90 đến 95%.

Tại sao một đứa trẻ nhỏ như vậy lại bị bệnh bạch cầu?

Bé gái 2 tuổi mắc ung thư máu, cảnh báo những thủ phạm gây độc ở ngay gần trẻ - 3

Về nguyên nhân bên ngoài:

- Thứ nhất là do tiếp xúc với các chất độc hại, chẳng hạn như đồ nội thất kém chất lượng, vật liệu trang trí có chứa hóa chất độc hại, quần áo mới của trẻ em không được giặt sạch. Những chất liệu hoặc vải này có thể chứa benzen và formaldehyde gây bệnh.

- Thứ hai, trẻ tiếp xúc với bức xạ điện từ trong thời gian dài.

Về nguyên nhân bên trong:

- Cơ thể nhiễm virus và di truyền: Một số nghiên cứu cho rằng vi rút Epstein-Barr có thể là động cơ thúc đẩy đột biến bạch cầu. Về mặt di truyền, bản thân bệnh bạch cầu không phải là một bệnh di truyền, nhưng nó là nguyên nhân chính gây ra một số bệnh di truyền bẩm sinh, chẳng hạn như đần độn bẩm sinh.

Bệnh bạch cầu khởi phát, 4 triệu chứng không thể bỏ qua

Hầu hết các bệnh bạch cầu ở trẻ em là bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính, sẽ kèm theo sốt cơ thể trong giai đoạn đầu, thậm chí một số trẻ sẽ bị thiếu máu, chảy máu và sưng hạch bạch huyết:

1. Trẻ có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, ớn lạnh, chóng mặt, khó thở và da xanh xao, đó là các triệu chứng do thiếu máu;

Bé gái 2 tuổi mắc ung thư máu, cảnh báo những thủ phạm gây độc ở ngay gần trẻ - 4

2. Trẻ sốt kéo dài, dùng thuốc không đỡ. Đây là một cơn sốt do nhiễm trùng bạch cầu bình thường. Các bệnh nhiễm trùng thông thường bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng niêm mạc miệng và nhiễm trùng đường tiêu hóa.

3. Ít tiểu cầu có thể gây bầm tím trên da của trẻ, hoặc chảy máu cam thường xuyên, chảy máu nướu răng và các dấu hiệu chảy máu khác.

4. Xâm nhập tế bào bệnh bạch cầu có thể gây nổi hạch, gan lách to, đau xương khớp, ho hoặc khó thở, hội chứng SVC, nhức đầu, động kinh, nôn mửa,…

Hầu hết bệnh bạch cầu ở trẻ em có thể được chữa khỏi?

Nhiều bậc cha mẹ ít được tiếp xúc với kiến  thức y học, nghĩ rằng sau khi con mình bị khối u thì không thể chữa khỏi, đành ngậm ngùi chọn cách từ bỏ. Nhưng trên thực tế, theo phản hồi của các chuyên gia huyết học nhi khoa, bệnh bạch cầu ở trẻ em, đặc biệt là bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính, có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng hóa trị khoảng nửa năm, và hầu hết trẻ bị bệnh bạch cầu không cần điều trị ghép tuỷ.

Những đứa trẻ được chữa khỏi vẫn có thể sống, đi học, lập gia đình và sinh con bình thường khi lớn lên.

Bốn điểm cần thực hiện để ngăn ngừa bệnh bạch cầu ở trẻ em

Bé gái 2 tuổi mắc ung thư máu, cảnh báo những thủ phạm gây độc ở ngay gần trẻ - 5

Tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em cao, nguyên nhân chủ yếu là do sự “bất cẩn” của cha mẹ và không tự bảo vệ hàng ngày. Muốn con tránh xa căn bệnh bạch cầu, bạn cần chú ý:

1. Tránh xa bức xạ: Bức xạ trong cuộc sống tốt nhất nên tránh xa trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chẳng hạn như kiểm tra CT và X-quang không thiết yếu, các sản phẩm điện tử của trẻ em không đạt tiêu chuẩn.

2. Tránh xa "khí độc": Trang trí nhà cửa đơn giản, nhà mới thông gió khoảng 2 tháng trước khi dọn vào ở. Nếu cần, có thể dùng quạt công nghiệp công suất lớn để tăng cường thông gió; hạn chế tối đa cho trẻ tiếp xúc với quần áo, khăn giấy không đạt chất lượng vì có thể là yếu tố gây bệnh.

Bé gái 2 tuổi mắc ung thư máu, cảnh báo những thủ phạm gây độc ở ngay gần trẻ - 6

3. Đi khám bệnh kịp thời: Ngay cả khi trẻ thỉnh thoảng bị ốm vặt cũng nên sử dụng thuốc một cách khoa học dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không nên cho trẻ dùng tùy tiện.

4. Tăng cường vận động: Đưa trẻ đến công viên, không gian xanh, có không khí trong lành, tập thể dục ngoài trời để tăng cường thể lực, nâng cao khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Dịch từ Sohu
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 2 tuổi mắc ung thư máu, cảnh báo những thủ phạm gây độc ở ngay gần trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO